Hà Nội triển khai trực tuyến 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2026, toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến doanh nghiệp sẽ được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, liền mạch, minh bạch, nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và thúc đẩy môi trường đầu tư thuận lợi.
Mới đây, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp ưu tiên thực hiện theo hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 69/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới mục tiêu cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển.
Theo nội dung kế hoạch, Hà Nội xác định việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến không chỉ là xu thế mà còn là giải pháp cấp thiết để giảm thời gian, chi phí, công sức của doanh nghiệp. Kế hoạch nhấn mạnh các nguyên tắc: Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, thủ tục đơn giản - dễ hiểu - dễ thực hiện, giảm tối đa giấy tờ, tăng tính minh bạch và hiệu quả.
Một loạt chỉ tiêu cụ thể đã được đặt ra, bao gồm: 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được cung cấp trực tuyến; ít nhất 95% hồ sơ được tiếp nhận và xử lý hoàn toàn trên môi trường điện tử; tối thiểu 90% doanh nghiệp phản hồi hài lòng qua khảo sát số; 100% hồ sơ xử lý đúng hoặc sớm hơn thời hạn; 100% doanh nghiệp có thể thực hiện TTHC từ bất kỳ đâu, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Đáng chú ý, đến tháng 11/2025, tối thiểu 70% TTHC phải được cung cấp dưới hình thức trực tuyến toàn trình, tiến tới 100% vào năm 2026.
Việc triển khai sẽ được tổ chức theo từng giai đoạn, bám sát tiêu chí ưu tiên và mức độ sẵn sàng về hạ tầng, quy trình và dữ liệu:
Giai đoạn 1 (8/6 - 31/7/2025): Tập trung vào các TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, tần suất giao dịch lớn.
Giai đoạn 2 (1/8 - 31/8/2025): Áp dụng cho các TTHC có các thành phần hồ sơ, dữ liệu đầu vào đã được cơ quan nhà nước số hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ.
Giai đoạn 3 (1/9 - 30/9/2025): Áp dụng cho các TTHC có nhiều thành phần hồ sơ, dung lượng hồ sơ điện tử thực hiện TTHC lớn.
Giai đoạn 4 (1/10 - 31/10/2025): Nhóm TTHC có liên quan đến nhau thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan/ đơn vị.
Giai đoạn 5 (1/11 - 30/11/2025): Nhóm TTHC liên quan thẩm quyền giải quyết của nhiều sở, ban, ngành, UBND các cấp.
Để kế hoạch triển khai hiệu quả, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa hồ sơ và thủ tục; nâng cấp hệ thống phần mềm, đảm bảo tích hợp đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia;
Tổ chức tập huấn cho công chức, viên chức ở tất cả các chi nhánh; đảm bảo trang thiết bị tại điểm tiếp nhận: Máy tính, camera, máy scan... phục vụ doanh nghiệp; xây dựng hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp 24/7, bao gồm: Tài liệu hướng dẫn, video thao tác, tổng đài trực, chatbot AI, hỗ trợ qua mạng xã hội, email…
Ngoài ra, chiến dịch truyền thông kỹ thuật số toàn diện cũng sẽ được đẩy mạnh thông qua các kênh: cổng dịch vụ công, website Thành phố, Zalo OA, Facebook, báo chí điện tử... nhằm cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện và tăng mức độ nhận biết, chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng triển khai, kế hoạch cũng phân công rõ trách nhiệm cho các phòng, trung tâm và chi nhánh trực thuộc. Công tác giám sát, theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện được yêu cầu thực hiện định kỳ hằng tuần. Những đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc sẽ bị xem xét kiểm điểm, cắt thi đua hoặc công khai thông tin.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, cải cách thủ tục hành chính không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà là một cam kết phục vụ doanh nghiệp, đồng hành cùng phát triển. Việc chuyển đổi sang hình thức trực tuyến toàn diện sẽ giúp Thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, đồng thời góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số bền vững.