0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 23/05/2024 16:28 (GMT+7)

Hà Nội hỗ trợ 100% phí cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID

Theo dõi KT&TD trên

Từ ngày 01/06 đến hết ngày 31/12/2024 Công dân Việt Nam cư trú trên địa bàn Hà Nội, có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID sẽ được thành phố Hà Nội hỗ trợ 100% kinh phí.

Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND vừa được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 16 của năm, đã quy định về việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) thông qua ứng dụng điện tử VNeID. Nghị quyết này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2024 đến 31/12/2024.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nội dung của Nghị quyết, các công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội, có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và muốn yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, nhưng không thuộc đối tượng được miễn phí theo quy định của Thông tư 244 năm 2016 của Bộ Tài chính, vẫn sẽ được hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.

Cụ thể, hỗ trợ phí cung cấp thông tin LLTP của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); mức hỗ trợ 100.000 đồng/lần/người. Hỗ trợ phí cung cấp thông tin LLTP của các đối tượng khác; mức hỗ trợ 200.000 đồng/lần/người.

Trường hợp công dân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ phiếu thứ 3 trở lên trong một lần thì được hỗ trợ tối đa 50.000 đồng/lần/người, tương đương 10 phiếu lý lịch tư pháp.

Hiện nay, việc tiếp nhận và giải quyết cấp phiếu lý lịch tư pháp tại TP Hà Nội được thực hiện qua 4 hình thức: nộp trực tiếp, nộp qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, và qua ứng dụng VNeID. Khi thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, công dân chỉ cần có căn cước công dân định danh điện tử mức độ 2, không cần phải đến trụ sở cơ quan của Sở Tư pháp để đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp. Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử, được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp, có giá trị pháp lý như bản gốc phiếu lý lịch tư pháp giấy. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của người dân trên ứng dụng VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội.

Thống kê cho thấy, từ 22/4/2024 đến ngày 6/5, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 5.272 hồ sơ, trong đó có 2.097 hồ sơ tiếp nhận qua ứng dụng VNeID đạt 39,78%.

Đây là dịch vụ mới triển khai thí điểm trên VNeID, chưa được nhiều người biết đến nên thành phố cho rằng cần có cơ chế khuyến khích, động viên, hỗ trợ người dân. Do đó, thành phố đề nghị hỗ trợ 100% kinh phí khi người dân đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID. Kinh phí thực hiện việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp quy định tại Nghị quyết này được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố giao Sở Tư pháp với tổng kinh phí dự kiến là hơn 9,7 tỷ đồng.

Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID là một lựa chọn mới cho công dân. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đang cung cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua nhiều phương thức khác nhau như: trực tiếp tại bộ phận một cửa của Sở, qua dịch vụ bưu chính công ích; hoặc qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công TP Hà Nội. Trước đây, khi yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình, công dân phải điền đầy đủ thông tin trong mẫu đơn tờ khai. Tuy nhiên, khi sử dụng ứng dụng VNeID, công dân chỉ cần điền từ 4 đến 5 trường thông tin trong số 17 trường đã có sẵn. Do đó, so với việc sử dụng Cổng Dịch vụ công, việc yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đơn giản hơn và ít gây nhầm lẫn.

Như vậy, việc cung cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID không chỉ mang lại sự tiện lợi cho công dân mà còn giúp tối ưu hóa quy trình hành chính và tiết kiệm thời gian, chi phí. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính công, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ công.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội hỗ trợ 100% phí cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.