Từ 1/7, phạt đến 50 triệu đồng nếu sạc xe điện trong nhà không có giải pháp PCCC
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 106/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, quy định mức phạt cực nặng đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).
Đáng chú ý, việc không có giải pháp PCCC tại khu vực sạc xe điện trong nhà sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng.
Việc quy định mức phạt cao cho hành vi này xuất phát từ thực tế đáng báo động về các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện trong thời gian gần đây. Các sự cố này thường gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt khi xảy ra trong các không gian kín như nhà ở, chung cư hay nhà trọ.
Theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an), hầu hết xe điện sử dụng pin lithium-ion, loại pin này có thể tự bốc cháy hoặc phát nổ nếu bị chai, hỏng, sạc quá tải, đoản mạch hoặc va đập mạnh.
Khi cháy, pin xe điện tỏa nhiệt độ rất cao và phát sinh nhiều khói độc, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và thoát nạn. Nếu sạc trong nhà mà không có biện pháp PCCC, đám cháy có thể lan nhanh sang các vật liệu dễ cháy khác, gây thiệt hại lớn.

Để không bị phạt và quan trọng hơn là bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình, các cá nhân, hộ gia đình cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp PCCC sau đây khi sạc xe điện:
Chọn vị trí sạc an toàn: Ưu tiên sạc xe ở khu vực thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và cách xa các vật liệu dễ cháy như rèm cửa, giấy tờ, đồ gỗ. Tuyệt đối không sạc xe ở hành lang, lối thoát hiểm hoặc những nơi đông người qua lại.
Sử dụng thiết bị chính hãng: Luôn dùng bộ sạc đi kèm với xe hoặc bộ sạc được nhà sản xuất khuyến nghị, đảm bảo chất lượng và có tính năng tự ngắt khi đầy pin. Tránh xa các loại pin, sạc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.
Không sạc quá tải hoặc qua đêm: Tuân thủ thời gian sạc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Hạn chế sạc xe qua đêm khi không có người giám sát.
Kiểm tra hệ thống điện: Đảm bảo ổ cắm điện và đường dây điện đủ tải, không bị quá tải. Lắp đặt aptomat (thiết bị ngắt mạch tự động) riêng cho khu vực sạc để ngắt điện khi có sự cố.
Trang bị phương tiện PCCC tại chỗ: Trang bị ít nhất một bình chữa cháy phù hợp (như bình bột đa năng hoặc bình gốc nước có phụ gia) tại khu vực sạc và biết cách sử dụng.
Lắp đặt thiết bị báo cháy: Lắp đặt đầu báo cháy (báo khói hoặc báo nhiệt) để phát hiện sớm sự cố và cảnh báo kịp thời.
Thường xuyên kiểm tra, bảo trì: Định kỳ kiểm tra pin, dây sạc, bộ sạc và các bộ phận điện của xe. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường (nóng, mùi khét, phồng rộp), cần ngắt điện ngay lập tức và liên hệ đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp.
Việc tăng nặng mức phạt cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong việc siết chặt công tác PCCC, đặc biệt là với những rủi ro mới phát sinh từ xe điện. Mọi người dân cần nâng cao ý thức và chủ động thực hiện các biện pháp an toàn để bảo vệ chính mình và cộng đồng.
Minh Phương