0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 06/02/2024 06:31 (GMT+7)

Formosa nợ gần 19 tỷ đồng, KCN Mỹ Xuân A2 đứng trước nguy cơ bị cắt nước

Theo dõi KT&TD trên

Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa - Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 đang nợ Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ hơn 18 tỉ đồng tiền nước. Công ty cấp nước sẽ cắt nước nếu chủ đầu tư này không đưa ra lộ trình trả nợ.

Nợ gần 19 tỷ đồng tiền sử dụng nước

Mới đây, công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (PhuMy Wasuco) vừa có văn bản “đòi nợ” gửi đến Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FDIC) - chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì chưa thanh toán 18 tỷ đồng tiền nước khi đã 5 tháng sử dụng.

Với nhu cầu sử dụng nước tại KCN Mỹ Xuân A2 rất lớn, mỗi ngày phát sinh hơn 150 triệu đồng. Nếu Formosa không trả tiền có lẽ phía cung cấp nước không đủ chi phí để vận hành cấp nước cho đối tác.

Trong văn bản phía cung cấp nước đã gửi đến UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban quản lý các KCN, UBND thị xã Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 và các doanh nghiệp thứ cấp, thông báo rằng nếu Formosa không có động thái trả lời văn bản trên hoặc trả tiền sẽ giảm áp lực nước cho Formosa từ ngày 15/2 tới đây và dừng cung cấp nước trong ngày 22/2.

Đây không phải lần đầu tiên đơn vị cung cấp nước này có động thái như vậy. Trong tháng 12/2023, việc cấp nước cho khu công nghiệp này đã bị hạn chế 2 lần vào ngày 15 và 21 do Formosa đã nợ 13,8 tỷ đồng tiền nước.

Formosa nợ gần 19 tỷ đồng KCN Mỹ Xuân A2 đứng trước nguy cơ bị cắt nước
Trụ sở văn phòng Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FDIC).

Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho báo chí biết, tính đến ngày 26/1/2024, Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC) còn nợ tổng cộng gần 19 tỷ đồng tiền nước của các tháng 9, 10, 11, 12/2023 và tháng 1/2024.

Công ty và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần mời FIDC đến họp nhưng tình hình không được cải thiện. “Trong 2 ngày họp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp vào ngày 19/12/2023 và ngày 16/1/2024 FIDC không hợp tác, không đưa ra lộ trình thanh toán và không ký vào biên bản cuộc họp. Cuộc họp gần nhất vào sáng 2/2, FIDC không tham dự”, Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ cho biết thêm.

Trước thông tin sẽ bị cắt nước trong thời gian tới, đại diện 19 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 tiếp tục có đơn kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, các doanh nghiệp này cho biết, họ đã đóng đầy đủ tiền nước hàng tháng cho FIDC nhưng FIDC không thanh toán cho đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ.

“Nếu không có nước cho sản xuất thì 41 doanh nghiệp chúng tôi buộc phải đóng cửa”, các doanh nghiệp kiến nghị.

Đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện các ban, ngành chức năng của tỉnh vẫn đang làm việc với chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

"Hiện nay, người đại diện pháp luật của chủ đầu tư là ông chủ người Đài Loan không có mặt ở Việt Nam", Đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm.

Formosa nợ gần 19 tỷ đồng KCN Mỹ Xuân A2 đứng trước nguy cơ bị cắt nước
Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa là chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

Áp đặt một số quy định bất hợp lý?

Trước đó, báo chí cũng đã phản ánh việc 19 doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đồng loạt viết đơn phản ánh về việc Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa là Chủ đầu tư của Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 đã áp đặt một số quy định bất hợp lý mà không thông qua thảo luận, lấy ý kiến của doanh nghiệp gây ra nhiều bức xúc.

Theo đó, FIDC đã áp đặt thu phí hoạt động thu gom chất thải, lập chốt ngăn chặn xe xử lý môi trường ở bên ngoài vào trong khu công nghiệp; tự ý áp dụng đơn giá đối với hành vi vi phạm xả thải; ban hành Quy chế hoạt động kinh doanh KCN Mỹ Xuân A2 không thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tăng phí xử lý nước thải trái với quy định trong hợp đồng thuê đất. Cùng với đó là những kiến nghị liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định người đại diện theo pháp luật hiện tại của FIDC.

Đồng thời, FIDC còn nợ Công ty Cổ phần cấp nước Phú Mỹ hơn 15 tỷ đồng tiền nước (thời điểm ngày 22/12/2023).

Sau phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc 19 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại KCN Mỹ Xuân A2 (thị xã Phú Mỹ) phản đối một số quy định, hoạt động do chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (FIDC) đưa ra.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm, Chủ đầu tư Khu công nghiệp không hợp tác, nợ tiền nước khiến 41 doanh nghiệp thứ cấp đang đứng trước nguy cơ bị cắt nước, dừng hoạt động.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Formosa nợ gần 19 tỷ đồng, KCN Mỹ Xuân A2 đứng trước nguy cơ bị cắt nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.