0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 09/08/2024 13:50 (GMT+7)

Dự kiến chuyến bay đầu tiên của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2026

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 8/8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng với Đoàn Công tác Trung ương đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ xây dựng và hoàn thiện sân bay Long Thành.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo trong buổi làm việc với đoàn công tác tiến độ thi công của sân bay Long Thành. Theo đại diên công ty, hiện các nhà thầu huy động hơn 6.000 kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị phục vụ thi công. Trong đó, 2.136 nhân sự và 518 trang thiết bị máy móc để triển khai 50 mũi thi công; tại công trình nhà ga hành khách có 3.300 nhân lực và hơn 1.100 trang thiết bị để phục vụ thi công; công trình đã hoàn thành phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2, một số khu vực đã được nhà thầu triển khai cất nóc…

Dự kiến chuyến bay đầu tiên của Cảng hành không quốc tế Long Thành vào năm 2026 - Ảnh 1
Toàn cảnh đường băng sân bay Long Thành

Ông Thanh cho biết, dự kiến toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024, vượt tiến độ 20 ngày và vượt tổng thể gói thầu 10 ngày. Theo báo cáo của chủ đầu tư, phần xây dựng nhà ga sẽ hoàn thiện trước năm 2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, nhà thầu cho lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026, phần đầu đưa vào khai thác nhà ga trước ngày 31/8/2026.

Các hạng mục như nhà ga hành khách, đường cất cánh hạ cánh đường băng sân đỗ, giao thông kết nối T1, T2 đều vượt tiến độ, thực hiện được 45% giá trị gói thầu. Ngoài ra, ông Lại Xuân Thanh đề xuất thi công sớm đường bay số 2 trong giai đoạn 1 để đảm bảo an toàn, dự phòng khi sân bay đi vào khai thác, san nền nhà ga T3 trong giai đoạn này tránh phát sinh bụi khi sân bay hoạt động. Ông Thanh cho biết thêm, dự kiến dịp lễ 2/9/2026 sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh tại sân bay Long Thành.

Trong buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ, dự án sân bay Long Thành có ý nghĩa rất lớn về phát triển kinh tế. Trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, sân bay Long Thành đang được kỳ vọng tăng cường nhu cầu di chuyển của người dân. Ngoài ra, ông cũng lưu ý giám sát chất lượng công trình đúng quy định, không để xảy ra thất thoát lãng phí tiêu cực, việc nào cần phải thực hiện ngay, chủ đầu tư và đơn vị thi công cần cập nhật liên tục tiến độ dự án để đồng bộ và tạo sự liên kết các hạng mục. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục rà soát bồi thường, đầu tư hạ tầng cho các khu tái định cư, đào tạo nghề và tạo kế sinh nhai ổn định cho người dân.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha với tổng đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026. Giai đoạn 1, sân bay xây dựng một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục hỗ trợ, công suất 25 triệu khách/năm. Giai đoạn 2, sân bay xây thêm một đường bay cất hạ cánh cấu hình mở, nhà ga đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3, sân bay hoàn thành hạng mục còn lại, công suất 100 triệu khách/năm. Hiện nay, công suất mỗi năm của các sân bay lớn trong nước như Nội Bài gần 30 triệu khách/năm, Tân Sơn Nhất khoảng 20 - 25 triệu khách/năm, Đà Nẵng khoảng 4 - 6 triệu khách/năm.

Văn Linh

Bạn đang đọc bài viết Dự kiến chuyến bay đầu tiên của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2026. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.