0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 27/03/2025 07:17 (GMT+7)

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với ô tô thuộc 3 mã hàng HS 8703.23.63, 8703.23.57, 8703.24.51.

Việc ban hành Nghị định nhằm mục đích góp phần cải thiện cán cân thương mại đối với các Đối tác thương mại toàn diện; khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hóa hàng hóa nhập khẩu, tạo sức mua cho người tiêu dùng thuế; đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo thuận lợi cho người nộp.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của các mặt hàng ô tô thuộc mã HS 8703.23.63, 8703.23.57, 8703.24.51.

Chính sách thuế hiện hành đối với Mã HS 8703.23.63: Ô tô chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao nhưng không kể ô tô thể thao, loại 4 bánh chủ động, dung tích xi lanh trên 2000cc nhưng không quá 2500 cc. Tổng kim ngạch nhập khẩu (KNNK) năm 2024 là 40,8 triệu USD, trong đó KNNK chịu thuế MFN là 11,8 triệu USD (chiếm 29%) và KNNK FTA là 29 triệu USD (chiếm 71%). Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%. Cam kết trần WTO là 70%. Thuế TTĐB là 50%, thuế BVMT không thu, thuế GTGT là 10%.

Mã HS 8703.23.57: Ô tô kiểu sedan có dung tích xilanh trên 2000 cc nhưng không quá 2500cc. Tổng KNNK năm 2024 là 13,23 triệu USD, trong đó không có KNNK chịu thuế MFN và KNNK FTA là 13,23 triệu USD (chiếm 100%). Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%. Cam kết trần WTO là 70%. Thuế TTĐB là 50%, thuế BVMT không thu, thuế GTGT là 10%.

Mã HS 8703.24.51: Ô tô khác loại 4 bánh chủ động. Tổng KNNK năm 2024 là 71,29 triệu USD, trong đó KNNK chịu thuế MFN là 8,1 triệu USD (chiếm 11,36%) và KNNK FTA là 63,19 triệu USD (chiếm 88,64%). Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 45%. Mức cam kết trần WTO là 47%. Thuế TTĐB là 90%, 110%, 130%, 150% tùy theo dung tích xi lanh; thuế BVMT không thu, thuế GTGT là 10%.

Về tình hình sản xuất trong nước, Bộ Tài chính cho biết, tính đến năm 2024, quy mô thị trường ô tô Việt Nam khoảng 510.000 xe/năm, trong đó sản lượng sản xuất, lắp ráp trong nước là 338.000 xe/năm và sản lượng nhập khẩu là hơn 173.000 xe/năm (nhập khẩu chủ yếu từ các nước ASEAN đang áp dụng mức thuế suất FTA là 0%). Quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ so với các nước trong khu vực. Theo Bộ Công Thương, dự kiến đến năm 2030, tổng tiêu thụ ô tô vào khoảng 1 đến 1,1 triệu chiếc. Như vậy, trong 05 năm tới phải đạt mục tiêu tiêu thụ gấp đôi so với hiện tại.

Các doanh nghiệp trong nước hiện nay chủ yếu sản xuất, lắp ráp các loại xe có dung tích xi lanh thấp (từ 2.000cc trở xuống) để phục vụ đa số nhu cầu của người dân Việt Nam.

KNNK của cả 03 dòng thuế ô tô này đều nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là Thái Lan (thuộc Hiệp định ATIGA), Nhật Bản (thuộc Hiệp định CPTPP). Theo đó việc giảm thuế MFN có thể tác động làm tăng dịch chuyển thương mại, người dân tiếp cận được các sản phẩm xe cao cấp có mức giá phù hợp hơn, tuy nhiên thực tế chuyển dịch thương mại đối với ô tô còn phụ thuộc vào thị hiếu, giá cả, dịch vụ sau bán hàng, mức tiêu hao nhiên liệu và ngoài ra, xe còn là tài sản lớn nên người dân Việt Nam có thói quen mua xe theo loại phổ cập. Đồng thời, trong nước cơ bản không sản xuất các dòng xe dung tích xi lanh cao này.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57, từ 64% xuống 32% gần bằng mức thuế suất cam kết CPTPP năm 2025 và mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32% để thống nhất mức thuế của 3 mã HS trên.

Thực hiện theo phương án này dự kiến giảm số thu ngân sách nhà nước khoảng 8,81 triệu USD tính theo KNNK chịu thuế MFN năm 2024, nhưng mức này có thể thấp hơn nếu số lượng nhập khẩu tăng lên từ các nước MFN thay cho nhập từ ASEAN.

Quang Đức

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phấn đấu GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD
Theo Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước bình quân cho giai đoạn 2026 - 2030 từ 10%/năm trở lên; GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD.
Thuế quan, M&A và Business Matching: Tâm điểm Hội thảo HDBank Japan Desk 2025
Ngày 9/9/2025, tại TP.HCM, Hội thảo kinh doanh cấp cao “Hội nghị các Ngân hàng và Khách hàng Nhật Bản” do HDBank Japan Desk phối hợp cùng các ngân hàng đối tác địa phương Nhật Bản tổ chức đã trở thành diễn đàn thảo luận những điểm nóng kinh tế và môi trường đầu tư hiện nay.
Giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
Tại Nghị định số 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 26/2023/NĐ-CP, Chính phủ quyết định giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%.

Tin mới

Luật Đường sắt 2025 mở cơ hội phát triển đường sắt
Luật Đường sắt 2025 bổ sung quy định cho phép đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Đây là bước thể chế hóa nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, tạo hành lang pháp lý, thu hút các nguồn lực tham gia.
Trà Jujube và làn sóng dưỡng sinh hiện đại
Giữa nhịp sống nhanh, nhiều người trẻ bắt đầu tìm đến những thức uống mang lại cảm giác ấm và dễ chịu hơn. Trà jujube – trà táo tàu theo phong cách Hàn Quốc đang dần trở thành lựa chọn mới nhờ vị ngọt nhẹ, hương ấm và hình ảnh gắn với sự thư giãn, chăm sóc bản thân.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Đầu tư XD và Phát triển hạ tầng Vinaconex
Ngày 17/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 339/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Vinaconex, cụ thể như sau:
Doanh nghiệp không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Bộ Nội vụ lưu ý các doanh nghiệp khi thực hiện mức lương tối thiểu mới từ năm 2026 không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khác của người lao động như tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.