0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 25/06/2025 18:54 (GMT+7)

Đề xuất cho phép đầu tư tư nhân vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo dõi KT&TD trên

Chiều 25/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận về bổ sung hình thức đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Tại tờ trình Chính phủ gửi Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư khác (như: đầu tư theo đối tác công tư - PPP, đầu tư kinh doanh…) cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, bên cạnh hình thức đầu tư công vào Nghị quyết kỳ họp thứ 9.

Đề xuất cho phép đầu tư tư nhân vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Chính phủ kiến nghị bổ sung hình thức đầu tư theo đối tác công tư - PPP, đầu tư kinh doanh cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh minh hoạ).

Chính phủ sẽ lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định; trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền, báo cáo Quốc hội.

Theo Chính phủ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công và Quốc hội đã duyệt chủ trương đầu tư, hình thức đầu tư công tại Nghị quyết 172 ngày 30/11/2024. Tại thời điểm này, chưa có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư dự án.

Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết 68 về đột phá phát triển kinh tế tư nhân được thông qua, quá trình triển khai dự án, Chính phủ nhận được đề xuất đầu tư dự án của một số nhà đầu tư.

Họ đề nghị được đầu tư theo hình thức đầu tư tư nhân (đầu tư trực tiếp) theo Luật Đầu tư. 

Theo Chính phủ, đối với hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư tư nhân trực tiếp đã có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.

Cụ thể, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị xác định: "Mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia... các dự án quan trọng quốc gia như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị...".

Tại cuộc họp ngày 20/6/2025, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương bổ sung hình thức đầu tư khác (đầu tư theo phương thức PPP, đầu tư kinh doanh...) bên cạnh hình thức đầu tư công, đồng thời giao Đảng ủy Chính phủ phối hợp với Đảng ủy Quốc hội trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 9 xem xét, quyết định.

Theo khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư công, việc bổ sung hình thức đầu tư không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, đây là nội dung khác với Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2025 của Quốc hội nên Chính phủ báo cáo Quốc hội chấp thuận.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cho phép đầu tư tư nhân vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư mắc kẹt với dự án vướng pháp lý
Nhiều năm qua, hàng loạt dự án bất động sản vướng mắc về pháp lý đã khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, không chỉ bị "chôn" vốn, họ còn phải gánh thêm chi phí lãi vay....
Đổi mới sáng tạo – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Trong kỷ nguyên số và tri thức, đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt với khu vực kinh tế tư nhân, đây chính là bệ phóng giúp doanh nghiệp vượt khó, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế bền vững trên thị trường.
SeABank tiếp tục được Moody’s xếp hạng Ba3
Moody’s Ratings vừa công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm đối với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB), giữ nguyên mức Ba3 cho danh mục Tiền gửi dài hạn, B1 cho xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) và triển vọng phát triển Ổn định.
Tập đoàn FLC sẽ quản lý, điều hành Bamboo Airways
Sáng nay (25/9), tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025 trong đó tập trung vào các nội dung quan trọng về nhân sự và hoạt động của hãng trong thời gian tới.

Tin mới