0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 20/10/2023 06:26 (GMT+7)

ĐBSCL: Hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản lên tầm cao mới

Theo dõi KT&TD trên

Các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang trên đà phát triển, cùng với những chính sách đầu tư mạnh mẽ từ Trung ương trong việc hoàn thiện hạ tầng của vùng sẽ là cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản mạnh dạn đầu tư vào khu vực này.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển về ĐBSCL. Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam và đứng thứ 2 ở ĐBSCL (sau Singapore). Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức chương trình Gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp ĐBSCL.

ĐBSCL: Hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản lên tầm cao mới - Ảnh 1
Nhật Bản hiện là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam và đứng thứ 2 ở ĐBSCL (sau Singapore). (Ảnh minh họa)

Tại buổi gặp gỡ, các chuyên gia cho rằng, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang trên đà phát triển, cùng với những chính sách đầu tư mạnh mẽ từ Trung ương trong việc hoàn thiện hạ tầng của vùng sẽ là cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản mạnh dạn đầu tư vào khu vực này. Cùng với đó, những nền tảng đã gây dựng thời gian qua cộng với quyết tâm từ 2 phía sẽ đưa mối quan hệ hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp Nhật Bản - doanh nghiệp ĐBSCL lên tầm cao mới.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp chủ lực của Việt Nam nên nhu cầu về phát triển giao thông và logistics rất lớn. Đây cũng là thế mạnh của Tập đoàn Senko. Vì vậy, khả năng trong thời gian tới sẽ có nhiều hợp tác giữa các tỉnh ở ĐBSCL với các nhà đầu tư Nhật Bản.

“Sự kiện hôm nay sẽ cung cấp nhiều thông tin từ các địa phương trong vùng, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản. Với những nỗ lực, cố gắng của hai phía, hy vọng sẽ có những kết quả hợp tác hiệu quả, thực chất trong thời gian tới”, ông Lam nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp Nhật Bản, ông Yasuhisa Fukuda, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Senko cho biết, Tập đoàn Senko thành lập năm 1946 chuyên về vận tải, giao thông và logistics, với 160 công ty con và công ty liên kết đang hoạt động tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Hiện nhân viên người Việt Nam làm việc ở Senko (Nhật Bản) trên 280 nhân viên. Ở Việt Nam, hiện có 53 nhân viên người Việt làm việc tại các chi nhánh hoạt động trong các lĩnh vực logistics, thương mại, sản phẩm nội thất, bao bì đóng gói… đặt ở vùng ngoại ô TP.HCM và Hà Nội.

“Người Việt Nam và người Nhật Bản có nét tương đồng là làm việc chăm chỉ, cần cù nên tôi rất thích. Tôi mong muốn và hy vọng cuộc gặp gỡ hôm nay sẽ là cơ hội thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chúng tôi muốn thành lập Trung tâm logistics kho bãi, vận tải, xuất khẩu nông thủy sản tại phía Nam của Việt Nam để mở rộng hệ thống logistics của Tập đoàn đến khu vực hạ lưu sông Mekong và Đông Nam Á”, ông Yasuhisa Fukuda nhấn mạnh.

Tháng 5/2023, VCCI Cần Thơ khai trương Văn phòng kết nối kinh doanh tại Nhật Bản (VCCI Cantho - Japan Desk) ở TP Kobe, tỉnh Hyogo thuộc vùng Kansai (Nhật Bản). Văn phòng được thiết lập nhằm giới thiệu ĐBSCL với Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp vùng ĐBSCL với vùng Kansai.

Đồng thời, sẽ là cầu nối quan trọng của doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn hợp tác, đầu tư với vùng ĐBSCL. Đây là những nền tảng quan trọng để doanh nghiệp 2 bên dần hiểu nhau hơn, hướng đến quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh vững chắc, lâu dài.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết ĐBSCL: Hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản lên tầm cao mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

"Cửa nào" cho người trẻ muốn an cư ở Hà Nội?
Nhiều người trẻ ở Hà Nội đang rơi vào trạng thái mắc kẹt giữa ước mơ an cư và thực tế tài chính eo hẹp. Không với tới nhà nội đô, họ đang tìm những lối đi khác như mua nhà ven đô, chờ nhà ở xã hội hoặc săn lùng căn hộ cũ diện tích nhỏ.
Méo mặt "ôm" đất chờ lên quận
Trước thông tin 5 huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận, nhiều nhà ôm đất chờ tăng giá kiềm lời. Nay, sắp xếp địa phương 2 cấp, bỏ cấp trung gian (quận, huyện), nhà đầu tư đứng ngồi không yên.