0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 20/03/2025 09:26 (GMT+7)

Đẩy mạnh xuất khẩu để khẳng định giá trị cho nông sản, thực phẩm và đồ uống

Theo dõi KT&TD trên

Với thế mạnh về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, nông sản của Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, năm 2024 giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 32,8 tỷ USD tăng 22,4% so với năm 2023.

Dù là ba gam màu khác nhau nhưng Nông sản, Thực phẩm và Đồ uống của Việt Nam đã cùng vẽ nên một bức tranh kinh tế tăng trưởng vượt bậc.

Đẩy mạnh xuất khẩu để khẳng định giá trị cho nông sản, thực phẩm và đồ uống - Ảnh 1

Bức tranh tăng trưởng khả quanTheo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, năm 2024 giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 32,8 tỷ USD tăng 22,4% so với năm 2023; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 533,6 triệu USD, tăng 6,5%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 10,07 tỷ USD, tăng 12,2%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 17,28 tỷ USD, tăng 19,4%.

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. Các thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ với 23,7% và châu Âu với 11,3%. Đặc biệt, xuất khẩu nông sản sang châu Mỹ tăng 23,6%, trong khi xuất khẩu sang châu Âu tăng 30,4% so với năm 2023. Các khu vực châu Phi và châu Đại Dương có thị phần nhỏ, lần lượt là 1,8% và 1,4%, nhưng cũng ghi nhận sự tăng trưởng lần lượt là 4,4% và 13,9%. Xét thị trường theo quốc gia, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, với thị phần lần lượt là 21,7% và 21,6%. Các thị trường này đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là xuất khẩu sang Hoa Kỳ, với mức tăng lên đến 24,6%, và Trung Quốc tăng 11%. Nhật Bản, với thị phần 6,6%, là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ ba của Việt Nam.

Theo báo cáo của Social Listening, năm 2024, số lượng cửa hàng F&B có xu hướng giảm nhưng doanh thu toàn ngành trong nước nửa đầu năm 2024 vẫn đạt 403,9 nghìn tỷ đồng, bằng gần 70% doanh thu cả năm 2023. Thị trường xuất khẩu thực phẩm cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các nhóm ngành như thủy sản, rau quả, cà phê, gạo và hạt điều đã vượt 2 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024.

Còn theo Euromonitor International, doanh số đồ uống có cồn tại khu vực châu Á sẽ tăng 8%, từ 85,3 tỷ lít hiện nay lên khoảng 92,4 tỷ lít vào năm 2028. Trong đó, bia chiếm khoảng 80% tổng lượng tiêu thụ. Trung Quốc dẫn đầu top 10 thị trường tiêu thụ đồ uống có cồn, với thị phần trên 60%, theo sau là Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam. Dự báo, lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam sẽ tăng gần 50%, từ 4,3 tỷ lít lên 6,5 tỷ lít vào năm 2028, mức tăng trưởng cao nhất trong top 10 thị trường lớn nhất châu Á.

Có thể thấy, nông sản, thực phẩm và đồ uống là nhóm ngành “ăn nên làm ra” vì đáp ứng nhu cầu thiết thực của con người. Trong khi đó, không chỉ trong nước mà các thị trường quốc tế cũng rất tiềm năng, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng thời cơ để tăng cường xuất khẩu.

Xuất khẩu là hướng đi nâng tầm thương hiệu Việt

Trong quá khứ, nông sản, thực phẩm và đồ uống của Việt Nam không ít lần trượt kiểm định chất lượng trên thị trường quốc tế với các bộ tiêu chuẩn khắt khe, nhưng bằng nỗ lực của các cơ quan đầu ngành và sự kiên trì đổi mới của các doanh nghiệp, sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống thương hiệu Việt đang dần có chỗ đứng, cạnh tranh trực tiếp với các quốc gia hàng đầu. Đặc biệt, chúng ta đã có sự nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng và cách chi tiền của thị trường tỷ dân như Trung Quốc, thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… Họ không chỉ quan tâm đến giá cả hay chất lượng sản phẩm mà còn đặt nặng yếu tố bền vững, an toàn cho sức khỏe và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tiên các sản phẩm xanh, hữu cơ và có nguồn gốc rõ ràng. Do đó, các đơn vị sản xuất nông sản, các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam đã chuyên nghiệp hóa quy trình sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến nhất, cam kết các tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe người dùng để tạo ra các sản phẩm giá trị cao.

Kết quả là thương hiệu Việt vươn ra thị trường nước ngoài đầy ấn tượng như: Vải thiều được ưa chuộng tại Nhật Bản; sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc; gạo thơm chất lượng cao dần thay thế gạo cấp thấp, các loại gạo Đài Thơm 8, OM 18 và ST được thị trường quốc tế ưa chuộng, mang lại giá trị kinh tế cao cho cả nông dân và doanh nghiệp…

Có thể nói, xuất khẩu chính là hướng đi bền vững cho nông sản, thực phẩm và đồ uống bởi mang lại giá trị cao, thị trường ổn định. Để làm được điều này, nâng cao chất lượng là yếu tố then chốt hàng đầu, đồng thời, các doanh nghiệp cần mở rộng quan hệ hợp tác, tăng cường giao lưu với các đối tác nước ngoài thông qua các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Đẩy mạnh xuất khẩu để khẳng định giá trị cho nông sản, thực phẩm và đồ uống - Ảnh 2

VIETNAM EXPO 2025 - mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (VIETNAM EXPO 2025) diễn ra từ ngày 2-5/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại chỉ đạo và Công ty VINEXAD tổ chức. Sự kiện dự kiến quy tụ khoảng 500 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trưng bày tại 550 gian hàng.

Các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tham dựa để quảng bá các mặt hàng thực phẩm, đồ uống thế mạnh của từng đất nước như các thịt đông lạnh, thịt đóng hộp Belarus, bánh kẹo Myanmar, thực phẩm Hàn Quốc, thực phẩm bồi bổ khí huyết Trung Quốc…

Bên cạnh đó, tại thị trường trong nước, thông qua nhiều kì hội chợ, VIETNAM EXPO tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ các trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch địa phương tổ chức các khu gian hàng chung nhằm giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, sản phẩm OCOP chất lượng cao tới đông đảo người tiêu dùng trên khắp cả nước và bạn bè quốc tế.

Khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng thức nông sản, thực phẩm và đồ uống đặc trưng của hơn 10 tỉnh, thành Việt Nam như Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Phước, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Lai Châu, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Ninh và Tiền Giang.

VIETNAM EXPO 2025 tổ chức các hội thảo chuyên ngành về xuất khẩu nông sản, thực phẩm, đồ uống nhằm tăng cường kết nối thương mại quốc tế, cung cấp kiến thức về xu hướng xuất khẩu, quy định quốc tế, và chiến lược marketing hiệu quả. Đồng thời, các hội thảo giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành nông sản, thực phẩm, đồ uống và nền kinh tế đất nước.

Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất hàng hóa thúc đẩy xuất khẩu sang liên minh châu Âu (EU)” phối hợp cùng Liên đoàn VCCI diễn ra vào sáng thứ năm, ngày 3/4.

Hội thảo kết nối “Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu” cùng AMAZON vào chiều thứ năm, ngày 3/4.

Hội thảo “Phát triển chuỗi cung ứng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xuất khẩu xuyên biên giới” do Công ty LITA Network phối hợp tổ chức vào sáng 4/4.

PV

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh xuất khẩu để khẳng định giá trị cho nông sản, thực phẩm và đồ uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng tăng gần 450 đồng/lít từ 15h ngày 20/3
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/3, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt, trong đó xăng RON 95 tăng 438 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 414 đồng/lít...
Giá vàng thế giới bỏ xa mốc 3.000 USD/ounce
Giá vàng hôm nay (20/3): Giá vàng thế giới tiếp đà tăng, với giá vàng giao ngay tăng 15,9 USD, lên 3.049,8 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 3.059,3 USD/ounce, tăng 19,6 USD so với rạng sáng qua.
Kinh doanh trà sữa: Làm sao để một quán nhỏ thành chuỗi nổi tiếng?
Thị trường trà sữa tại Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm nhưng vẫn luôn là một ngành kinh doanh đầy tiềm năng. Từ những quán nhỏ ven đường đến các thương hiệu lớn với hàng trăm chi nhánh, câu chuyện thành công của nhiều chuỗi trà sữa đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nhân trẻ.

Tin mới

Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp quy định theo luật mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 608/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương.
Xây dựng khung pháp lý đối với tài sản mã hóa
Sự phổ biến rộng rãi của tài sản mã hóa trên toàn cầu đặt ra cơ hội, thách thức và rủi ro đối với sự ổn định của hệ thống tài chính và sự phát triển của các nền kinh tế. Các cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đang nỗ lực xây dựng khung pháp lý để điều chỉnh và quản lý thị trường.
Nghệ An: Gần 260 dự án đầu tư trong các cụm công nghiệp
Đến nay, Nghệ An đã triển khai 26 cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, trong đó có 23 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, thu hút 259 DN, cơ sở sản xuất. Các cụm công nghiệp này không chỉ giúp phát triển kinh tế địa phương mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới trong thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng.