Đà Nẵng: Người dân bức xúc vì 1,2 km đường làm ảnh hưởng cuộc sống
Gần đây người dân sinh sống dọc Dự án đường gom dọc đường sắt từ cầu vượt Hoà Cầm đến cầu Đỏ, bức xúc khi dự án chỉ dài 1,2 km nhưng thi công kiểu “rùa bò” gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 1,2 km (thuộc phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng)với tổng mức đầu tư hơn 39 tỷ đồng (ngân sách địa phương). Lúc này Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng là đơn vị quản lý, triển khai thực hiện.
Sau đó, UBND TP.Đà Nẵng tiếp tục có Quyết định số 1011/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng đường gom dọc đường sắt từ cầu vượt Hòa Cầm đến cầu Đỏ. Dự án được chuyển sang Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng.
Tháng 9/2022, TP.Đà Nẵng ra quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án kéo dài từ năm 2018 đến năm 2024. Đồng thời, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 59,923 tỷ đồng (ngân sách thành phố), bổ sung các hạng mục công việc như cải tạo đường ngang đường sắt, di dời nhà gác chắn và hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt.
Theo phản ánh của người dân tổ 19, phường Hoà Thọ Đông. Dự án khởi công từ tháng 2/2023 nhưng đến nay dự án vẫn đang trong giai đoạn đào xới. Mặt đường bị xớt tung, ngổn ngang đất đá, vật liệu khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.
Trao đổi với PV, Bà Nguyễn Thị Mai (tổ 19, phường Hoà Thọ Tây) cho biết: nhà tôi nằm ngay cạnh dự án, đã được đền bù và tháo dỡ một phần hiên và nhà trên. Từ khi dự án thi công, công nhân đào đường lên khiến mặt đường hiện tại thấp hơn nhiều so với nền nhà. Vì vậy việc sinh hoạt và đi lại của gia đình hết sức khó khăn. Bà Mai phải đưa 2 cháu nội đi ở nơi khác vì sợ nguy hiểm từ việc thi công đường. Theo bà Mai, đội thi công dự án đào xới đường lên rồi để đó. Việc thi công thì bữa làm bữa không, xới đường nhưng không đổ đá cấp phối khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Ông Đặng Phước Chung (tổ trưởng tổ 19, phường Hoà Thọ Đông) cho hay: việc chậm trễ trong thi công một phần do ngành đường sắt chưa di dời đường dây tín hiệu cộng với việc một số người dân chưa bàn giao mặt bằng. Thời gian gần đây do thời tiết có mưa nhiều gây lớp bùn dày, đã có 2 người dân địa phương bị té gãy tay khi đi trên tuyến đường này.
Theo ông Chung, tuyến đường dài chỉ 1.200m, bắt đầu khởi công từ đầu năm 2023 nhưng đến nay mới chỉ được 30%. Ông Chung cho biết tổ dân phố mới đề xuất đơn vị thi công đổ đá phối để thuận tiện đi lại đồng thời đề xuất ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ.
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) đã trả lời người dân xung quanh dự án này. Theo Ban quản lý, dự án khởi công từ tháng 2/2023. Trong đó, đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến đường ngang đường sắt Km799+530 (lò gạch cũ) dài khoảng 550m hiện tại còn vướng 3 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.
Công trình vừa giải tỏa vừa thi công những đoạn bàn giao mặt bằng, đoạn 550m đầu tuyến đã thi công xong thoát nước, bó vỉa, trừ 3 đoạn vướng mặt bằng không thi công được. Ngày 16/12/2023 nhà thầu thi công đã bắt đầu triển khai đào nền đường để triển khai thi công các lớp móng đường, theo kế hoạch sẽ tranh thủ thời tiết ngớt mưa và nếu 3 hồ sơ còn lại bàn giao mặt bằng sớm sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường đoạn 550m trước Tết Nguyên đán 2024.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, thời tiết mưa liên tục, không đảm bảo chất lượng và điều kiện thi công để triển khai thi công lớp đá cấp phối móng đường. Mặt khác, đến nay 3 hồ sơ còn lại trên đoạn này vẫn chưa bàn giao mặt bằng nên công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn. Ban Quản lý dự án đang phối hợp nhà thầu tranh thủ thi công khi thời tiết thuận lợi, sẽ triển khai thi công lớp móng cấp phối đá dăm sớm nhất.
Được biết, Dự án do Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Liên Việt Tiến (thầu chính), Công ty cổ phần Minh Ngọc Nguyên và Công ty cổ phần Viễn thông - Tín hiệu đường sắt thi công với thời gian thi công 720 ngày.
Bình Dương - Trọng Nghị