Công bố mô hình nhà ở xã hội kết hợp đường sắt đô thị giá trên 1 tỷ đồng/căn hộ
Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình (Tập đoàn Hòa Bình) vừa công bố kết quả thử tải mô hình "Đường cao tốc và đường sắt đô thị" tích hợp đa tầng tại 321 Vĩnh Hưng (Hà Nội).
Đây là mô hình hạ tầng đô thị hoàn toàn mới, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, kết hợp đồng thời đường cao tốc, đường sắt đô thị, không gian thương mại và khu nhà ở xã hội trên cùng một trục kết cấu. Việc kiểm định do Trung tâm Khoa học Công nghệ và Tư vấn Đầu tư - Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng thực hiện, dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Lan.

Kết quả thử tải mô hình "Đường cao tốc và đường sắt đô thị" tích hợp đa tầng, đề xuất áp dụng tại tuyến Metro Hòa Lạc - Văn Cao vừa được công bố tại TP Hà nội.
Công bố kết quả thử tải
Kết quả thử tải công bố ngày 11/12 cho thấy, với cấu hình 1 làn đường sắt đô thị và 1 làn xe cơ giới, kết cấu chịu được động đất trên cấp 8, chịu lực va chạm 250 tấn lặp lại 10 lần, trong khi tiêu chuẩn Việt Nam là 180 tấn; độ võng đo được dưới 1 mm, thấp hơn nhiều so với mức 12,5 mm theo quy chuẩn. Ở cấu hình 2 làn đường sắt và 2 làn xe cơ giới, khả năng chịu lực và động đất vẫn giữ nguyên trong khi độ võng chỉ còn 0,5mm.
Điểm đặc biệt của mô hình là cấu trúc 4 tầng, được thi công - lắp ghép - đổ bê tông - thử tải trong 10 ngày, với chiều dài 31m, rộng 21m và tối đa 50 nhân công. Công trình có tuổi thọ trên 150 năm, cao hơn đáng kể so với mức 100 năm theo tiêu chuẩn Việt Nam.
Tại tầng 1 bố trí hệ thống cấp, thoát nước mưa. Tầng 2 phục vụ đường sắt đô thị 2 làn hoặc đường cao tốc 2 làn cùng hệ thống thương mại. Tầng 3 là hệ thống đường sắt đô thị và tầng 4, 5, 6 là nhà ở xã hội, đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy và các tiêu chuẩn về độ ồn của Việt Nam. Khi phương tiện lưu thông bên dưới, âm thanh đo được dưới 35 dB, thấp hơn hẳn tiêu chuẩn cho phép vào ban đêm của Việt Nam là dưới 51 dB.
Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình khẳng định, đây là mô hình có tốc độ xây dựng nhanh, suất đầu tư thấp và mức độ thân thiện môi trường cao nhất trong các công trình đường cao tốc - đường sắt đô thị trên toàn cầu. Công nghệ này đã được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, đang trong quá trình đăng ký tại châu Âu và quốc tế.
PGS.TS Nguyễn Lan (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) - người trực tiếp thẩm tra công trình - cho biết: Độ lún của cầu sau khi thử tải bằng ba xe siêu trường, siêu trọng chạy tiến lùi 10 lần chưa tới 1mm (so với chuẩn Việt Nam là 10 - 11mm), cho thấy khả năng chịu lực vượt trội.
Các vật liệu chính như cọc ly tâm mác 850, panel bản rỗng mác 500 - 550 đều được sản xuất công nghiệp theo tiêu chuẩn Nhật Bản và châu Âu. Từ đó, không chỉ giảm chi phí và thời gian thi công, mà còn hạn chế phát thải carbon. Đây là điểm cộng lớn trong phát triển hạ tầng bền vững.
"Đáng chú ý, thời gian thi công rút ngắn kỷ lục, chỉ mất 24 giờ để hoàn thiện một trụ cột, trong khi thông thường các dự án khác cần ít nhất 10 ngày. Dự án thử nghiệm có chiều dài 30m, rộng 18m, được triển khai và hoàn thành giữa khu dân cư đông đúc và áp dụng phương pháp ép tĩnh", PGS.TS Nguyễn Lan nói.

Mô hình "Đường cao tốc và đường sắt đô thị" tích hợp đa tầng đang được thi công tại 321 Vĩnh Hưng, Hà Nội.
Có thể tạo quỹ căn nhà ở xã hội số lượng lớn
Doanh nghiệp tính toán có thể xây dựng 3 đến 5 tầng nhà phía trên, tạo ra quỹ căn hộ xã hội từ 60.000 đến 100.000 căn. Theo phương án truyền thống, Hà Nội phải dành 62.000 tỷ đồng cho tuyến này và 5 - 7 năm thi công. Nhưng với mô hình này, thời gian rút ngắn còn khoảng 1 năm và Nhà nước không phải chi ngân sách, thậm chí có thể thu 3.000 tỷ đồng tiền VAT từ việc bán nhà xã hội.
Giá bán dự kiến 25 triệu đồng/m2, trong đó chi phí xây dựng chỉ khoảng 12 triệu đồng. Phần chênh lệch được dùng để bù đắp chi phí thi công tuyến đường. Như vậy, căn nhỏ nhất chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn hộ.
Nhờ nằm sát đường sắt đô thị, người dân ở nhà xã hội không phải sử dụng phương tiện cá nhân, từ đó giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm không khí - một trong những vấn đề nghiêm trọng của Hà Nội.
Đại diện Tập đoàn Rieckermann, thương hiệu chuyên về giải pháp máy móc thiết bị và công nghiệp đến từ Đức - đối tác của Tập đoàn Hòa Bình cho hay, máy móc mà Tập đoàn Rieckermann cung cấp thuộc hệ thống công nghệ độc quyền. Điều đó có nghĩa toàn bộ sáng chế và bằng sáng chế của Rieckermann đều được Hòa Bình toàn quyền sử dụng cho các dự án của mình trong tương lai, sau khi đã mua lại máy từ phía Rieckermann.
Hai bên đồng hành từ giai đoạn thiết kế để đưa ra những sản phẩm như slap, là kết cấu bê tông, giúp giảm trọng lượng của bê tông nhưng tăng khả năng chịu lực.
Ngày 4/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình, Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN và các nhà khoa học về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+.
Theo báo cáo gửi các cơ quan quản lý Nhà nước, công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng đường cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao thay thế công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo công nghệ đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, tốn nhiều chi phí, thời gian hơn.
Với công nghệ mới, các cấu kiện bê tông để xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại các nhà máy, không phải tiến hành đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường, vì thế thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc bảo đảm. Đặc biệt, cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên rất tiết kiệm.
