0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 14/02/2025 07:04 (GMT+7)

Chuyển đổi xanh để nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo dõi KT&TD trên

Cùng với sự phát triển của công nghệ và xu hướng toàn cầu hóa, việc chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Với tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, chuyển đổi xanh là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các doanh nghiệp gây ra khoảng 40% lượng khí thải CO2 toàn cầu.

Do đó, nhiều chính sách nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường đã được nhiều quốc gia trên thế giới đặt ra như: Thỏa thuận xanh châu Âu (European Green Deal), cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular Economy Action Plan)...

Các chính sách trên không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm phát thải mà còn đặt ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu phải thay đổi phương thức sản xuất và cách tiếp cận để đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao về môi trường.

Chuyển đổi xanh để nâng cao nâng lực cạnh tranh - Ảnh 1
Chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), trong thời gian sắp tới, nếu như doanh nghiệp Việt Nam thực hiện tuân thủ đúng các tiêu chuẩn thương mại toàn cầu, doanh nghiệp sẽ tiếp tục có cơ hội tham gia vào thương mại đầu tư toàn cầu, còn nếu không tuân thủ thì doanh nghiệp sẽ gặp khó.

Đặc biệt là hiện nay, khi các nước châu Âu đã đặt lên tiêu chuẩn xanh là số một, chất lượng là số 2 và giá là thứ 3. Do đó, nếu doanh nghiệp không tuân thủ sẽ mất đơn hàng và mất đơn hàng đột ngột. Rủi ro liên quan đến khí hậu là rủi ro được các định chế tài xếp hạng là rủi ro lớn nhất và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc doanh nghiệp dừng sản xuất.

Thực tế hiện nay các doanh nghiệp Việt đã tích cực chuyển đổi xanh để đáp ứng các quy định khắt khe về môi trường của các thị trường lớn. Theo Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), năm 2023 trong bối cảnh giảm sút đơn hàng chung trên thế giới, nhưng một số doanh nghiệp thành viên HUBA sau khi tuân thủ quy trình sản xuất xanh đã gặt hái thành công khi quá tải đơn hàng...

Theo giới chuyên gia, chuyển đổi xanh không chỉ nâng cao tính cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường quốc tế mà còn tạo cơ hội để hàng hoá Việt Nam giữ vững và mở rộng thị trường trong nước. Theo khảo sát cho thấy, hơn 80% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh.

Chuyển đổi xanh còn là kênh đầu tư hiệu quả và tạo điều kiện vật chất giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cải thiện môi trường đầu tư và thu hút các nguồn công nghệ sạch và nâng cao sức cạnh tranh kinh tế cả vĩ mô và vi mô, trước mắt và lâu dài.

Đồng thời, chuyển đổi xanh còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp giữ vững thị trường xuất khẩu, gia tăng động lực phát triển nhanh hơn và hội nhập tốt hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong bối cảnh các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn; Đặc biệt, khi nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã và sẽ tiếp tục đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam. Việc thực hiện các biện pháp xanh không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động đến môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chính phủ, cộng đồng và các doanh nghiệp cần cùng nhau hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, hướng đến một tương lai bền vững và thịnh vượng.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi xanh để nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lai Châu: Bắt 59 đối tượng lừa đảo xuyên quốc gia
Ngày 29/10, Công an tỉnh Lai Châu cho biết đã phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia triệt phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng có quy mô xuyên quốc gia, bắt giữ 59 đối tượng người Việt Nam.
Người dân Gia Lai rim cá, gói hàng gửi về vùng lũ
Thương cảnh nhiều khu vực ở miền Trung đang gồng gánh mưa lũ kỷ lục, người dân ở xã đảo, vùng ven biển tỉnh Gia Lai rim cá khô, ủng hộ lương thực gửi về cho vùng ngập lụt, chia sẻ khó khăn.

Tin mới

Phát triển thị trường bất động sản minh bạch, bền vững - động lực quan trọng của nền kinh tế
Là người hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản, tôi rất quan tâm đến những nội dung trong Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng liên quan đến phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện thể chế và thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn.
Cà phê uống liền: Cuộc đua tỷ đô chinh phục thế hệ tiêu dùng hiện đại
Thị trường cà phê Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi làn sóng cà phê uống liền (RTD coffee) bùng nổ, mở ra cuộc đua tỷ đô cho các thương hiệu đồ uống. Với công nghệ chế biến và đóng gói hiện đại, các doanh nghiệp đang tái định nghĩa trải nghiệm cà phê tiện lợi, năng động nhưng vẫn đậm chất Việt.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của DN sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá
Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc.
Cora Tower – Tọa độ kim cương giữa lòng đô thị Sun NeO City
Từ bãi biển Mỹ Khê đến phố cổ Hội An, mọi điểm đến chỉ cách Cora Tower trong vòng vài phút. Nằm trong Sun NeO City, tòa tháp này không chỉ sở hữu vị trí chiến lược mà còn mở ra trải nghiệm sống tiện nghi, kết hợp hoàn hảo giữa giao thương hiện đại và an cư lý tưởng.
SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam 2025
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, SSB) đã được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2025 tại lễ công bố Profit500. Đồng thời, ngân hàng cũng ghi dấu ấn khi lọt vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025, theo đánh giá của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.
Khởi nghiệp trà sữa: Những lưu ý khi lựa chọn mô hình nhượng quyền
Trà sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Việt, kéo theo làn sóng khởi nghiệp nhượng quyền đầy tiềm năng. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội sinh lời hấp dẫn, cũng đối mặt với những thách thức và rủi ro tiềm ẩn, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh những sai lầm không đáng có.