0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 06/10/2023 10:18 (GMT+7)

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm Tổ trưởng Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án

Theo dõi KT&TD trên

UBND Thành phố hồ Chí Minh vừa ban hành quy chế hoạt động của Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm Tổ trưởng Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án
Khu phức hợp Sóng Việt thuộc lô đất 1-17 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm tên thương mại của dự án là The Metropole Thủ Thiêm, do Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim là nhà phát triển dự án được tháo gỡ vướng mắc.

Ban hành quy chế Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án

Theo đó, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trách đô thị làm Tổ phó thường trực và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó. Lãnh đạo các Sở, ngành, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện là thành viên.

Tổ công tác sẽ làm nhiệm vụ: Giúp UBND Thành phố xem xét, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn do các Sở, ban ngành của Thành phố đang thụ lý hồ sơ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, đảm bảo đúng trình tự và thời gian theo quy định pháp luật.

Tham mưu UBND Thành phố rà soát các dự án đầu tư chậm triển khai do các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình chấp hành quy định pháp luật để có hướng xử lý theo đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn công trình.

Rà soát nội dung bất cập, có sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa các quy định pháp luật có liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc chung cho các dự án để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm Tổ trưởng Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án
Dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp đường Bến Nghé (Asiana Riverside), phường Tân Thuận Đông, quận 7 do Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư được Thành phố tháo gỡ vướng mắc pháp lý.

Xử lý các bất cập, hoàn thiện các cơ chế chính sách nhằm khơi thông các điểm nghẽn trong hoạt động đầu tư trên địa bàn Thành phố; kiến nghị các cơ quan có liên quan giải quyết các vấn đề khó khăn vượt thẩm quyền.

Các nhóm dự án có nội dung vướng mắc cần đề xuất họp Tổ công tác gồm: Các dự án do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chuyển đến UBND Thành phố xử lý; các nội dung, dự án vướng mắc thông qua văn bản, phiếu chuyển của các cơ quan Trung ương; chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố.

Các nội dung kiến nghị liên quan đến các vướng mắc của các dự án do các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đề xuất trong quá trình giải quyết các thủ tục có liên quan. Các dự án do Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp, kiến nghị đã được UBND Thành phố phân nhóm và giao các Sở, ngành phụ trách xử lý.

Các dự án của doanh nghiệp Nhà nước thực hiện theo tổng hợp của khối kinh tế có vướng mắc về các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đô thị (đất đai, quy hoạch, xác định nghĩa vụ tài chính).

Các nội dung kiến nghị trực tiếp của các doanh nghiệp gửi UBND Thành phố và các Sở, ngành, các văn bản, hồ sơ (dự án đầu tư) do Tổ trưởng hoặc Tổ phó thường trực Tổ công tác có ý kiến chỉ đạo đưa vào chương trình làm việc của Tổ công tác.

Hơn 100 dự án bất động sản được tháo gỡ vướng mắc

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

Về tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp quyết liệt thúc đẩy thị trường bất động sản.

Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 về việc sửa đổi bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế đã tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Lãi suất một số ngân hàng đã giảm, việc huy động qua kênh trái phiếu đã có dấu hiệu tích cực trở lại.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm Tổ trưởng Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án
Dự án chung cư Cửu Long số 1 đường Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4, do Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất kinh doanh Sài Gòn Cửu Long làm chủ đầu tư. Dự án chung cư dù đã cất nóc vẫn đang được cơ quan chức năng rà soát lại để xác định vướng mắc liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây.

Tuy nhiên, UBND Thành phố dự báo công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản trong giai đoạn 2023 - 2025 sẽ tiếp tục gặp không ít khó khăn, thách thức do chịu sự tác động tiêu cực bởi tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến khó lường.

Về tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án nhà ở thương mại, cuối năm 2022, UBND Thành phố đã tổng hợp, rà soát những vướng mắc khó khăn trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh bất động sản, để báo cáo Tổ công tác của Chính phủ (Tổ 1435) về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp để có hướng chỉ đạo tháo gỡ đối với 16/32 dự án mà Tổ công tác chuyển đến; còn lại 16/32 dự án, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã giao các Sở, ban, ngành tiếp tục rà soát pháp lý để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét giải quyết cụ thể từng trường hợp.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, tổ chức làm việc với Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cùng các Sở, ban, ngành để tiếp tục tổng hợp, phân nhóm các vướng mắc theo thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của các Sở, ngành, tham mưu UBND Thành phố tổ chức họp chuyên đề giải quyết.

Theo đó, từ 189 kiến nghị của 148 dự án do HoREA tổng hợp, đến nay các Sở, ngành đã giải quyết đối với 43 kiến nghị của 39 dự án. Thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ đối với 71 kiến nghị của 48 dự án liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng.

Đối với 30 kiến nghị của 30 dự án liên quan quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Về tình hình hoạt động của Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố, Tổ công tác đã tổ chức 5 cuộc họp để giải quyết các nội dung còn tồn tại vướng mắc đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công và các dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách thành phố và ban hành 8 thông báo kết luận chỉ đạo.

Trong đó, đối với các dự án đầu tư bất động sản, Tổ công tác đã họp và chỉ đạo các Sở, ngành tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho 17 dự án.

Ngoài ra, Tổ công tác đã triển khai phương án giải quyết đối với 41 dự án không đáp ứng điều kiện có quyền sử dụng đất ở để được chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm Tổ trưởng Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.