0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 10/02/2025 20:06 (GMT+7)

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Mong muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm

Theo dõi KT&TD trên

Sáng ngày 10/2, trong cuộc gặp gỡ với Chính phủ, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đã đưa ra đề xuất mong muốn Chính phủ giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp này tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia theo hình thức "đặt hàng".

Tại hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã bày tỏ một số ý kiến của mình để đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Đèo Cả tận tâm – tận lực – tận hiến, không ngại gian nan, sẵn sàng đương đầu với những thách thức khó khăn nhất - Ảnh VGP/Nhật Bắc  
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Đèo Cả tận tâm – tận lực – tận hiến, không ngại gian nan, sẵn sàng đương đầu với những thách thức khó khăn nhất - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thứ nhất là mô hình quản trị doanh nghiệp (thực chiến). Tập đoàn đã chứng thực mô hình quản trị thành công, chuẩn hoá quy trình quản lý doanh nghiệp giao thông, chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp thực chiến không chỉ cho mình mà còn nhân rộng cho các đối tác là doanh nghiệp cùng ngành nghề.

Thứ hai là mô hình tài chính liên kết, kết nối với các doanh nghiệp khác cùng đầu tư, thi công theo nguyên tắc "lợi ích hài hoà rủi ro chia sẻ" để cùng tham gia các Dự án đầu tư PPP. Qua đó, tổ chức đào tạo nâng cao khả năng quản trị, năng suất lao động khi tối ưu sản xuất khi kiểm soát chi phí khi đưa công nghệ vào quản lý chi phí, năng cao năng suất lao động khi tham gia thi công các Dự án đầu tư công, hay hoạch định chuẩn bị nhân lực để thực hiện công trình đường sắt và metro trong tương lai.

Khi xây dựng mô hình hợp tác, Đèo Cả xác định trước mắt có thể có một số vướng mắc về cơ chế chính sách, quan điểm nhìn nhận đầu tư… nhưng nếu kiên định sẽ phát huy tiềm năng lợi ích lâu dài. Liên kết đầu tư để tạo lợi nhuận khi kết nối với các doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp vận tải làm trạm dừng nghỉ, Tập đoàn cung cấp thép xây dựng.

Doanh nghiệp cần sự nối kết của Chính phủ khi cùng chung tay hợp tác, cần cụ thể việc đặt hàng cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm chiến lược như đường sắt tốc độ cao, metro ...

Thứ ba, mô hình xây dựng văn hoá và ứng dụng công nghệ. Đèo Cả luôn quan niệm "văn hoá và nhân lực là hai thứ không thể vay mượn", từ đó tự chủ xây dựng nền văn hóa riêng và tự chủ trong hoạt động… Chú trọng xây dựng văn hóa Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, xác định mục tiêu của các Đảng bộ, chi bộ phải đồng hành cùng phát triển kinh tế của doanh nghiệp. Hiện nay Tập đoàn Đèo Cả có 2 Đảng bộ, 10 chi bộ trực thuộc và 200 đảng viên.

Tập đoàn đặc biệt coi trọng vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong mọi hoạt động của Tập đoàn, đặc biệt là vai trò nêu gương của đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Sẵn sàng đảm nhận những dự án lớn sắp tới của đất nước, Tập đoàn đặc biệt chú trọng phát triển, nâng cấp nguồn nhân lực; chủ động đào tạo nhiều cấp bậc, đa lĩnh vực cho toàn hệ thống, hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực kế cận, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đào tạo trong nước và quốc tế.

Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra một số kiến nghị, giải pháp.

Một là, tạo niềm tin để doanh nghiệp kiên định đồng hành cùng đất nước. Cần giải quyết các bất cập từ thể chế chính sách đã tồn tại nhiều năm không được giải quyết, xử lý triệt để đối với các dự án bị đình trệ, gây lãng phí.

Hai là, xác định giá trị mà doanh nghiệp tư nhân đóng góp cho đất nước thông qua các dự án đầu tư PPP. Cần đánh giá nghiêm túc các dự án của tư nhân đầu tư về giá trị đầu tư, chất lượng, tiến độ thi công, chi phí… so với các dự án của khối Nhà nước để chọn lọc các doanh nghiệp làm tốt.

Từ đó, tạo điều kiện để trở thành các con chim đầu đàn của ngành nhằm tạo điều kiện dìu dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Ba là, tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân xây dựng văn hóa trở thành "doanh nghiệp dân tộc". Một doanh nghiệp dân tộc không chỉ đơn thuần là các tổ chức kinh doanh trong nước mà còn mang sứ mệnh lớn hơn là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn bản sắc dân tộc và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Bốn là, đồng hành để doanh nghiệp tư nhân trong nước hòa nhập quốc tế; tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước học tập mô hình từ các quốc gia tiên tiến nhằm nâng cao năng lực thiết kế, thi công, quản lý và vận hành dự án.

Năm là, tiếp tục kiến tạo cơ chế để Đảng viên và tổ chức Đảng thực sự đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp tư nhân.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Mong muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Golden Gate và tham vọng chiếm lĩnh thị trường đồ uống
Golden Gate, một "đế chế" hùng mạnh trong ngành ẩm thực (F&B) Việt Nam, với hàng loạt thương hiệu nhà hàng lẩu, nướng, món Á nổi tiếng, dường như vẫn đang loay hoay tìm kiếm chỗ đứng trong thị trường đồ uống đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần cạnh tranh.
SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG
Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới

Khám phá 5 món best seller trong menu Phê La
Khám phá 5 món best seller tại Phê La – nơi trà ô long gặp gỡ những biến tấu tinh tế. Từ Trà Sữa Ô Long béo ngậy, Tấm Phê La đậm đà đến Lụa Đào dịu nhẹ, mỗi ly trà đều mang hương vị đặc trưng. Đừng bỏ lỡ những gợi ý hấp dẫn này!
Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025
Thời gian qua, nhiều trường hợp lừa đảo trên không gian mạng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng vẫn đang có dấu hiệu tăng mạnh.
Bao bì ấn tượng: Chiến lược lên kệ thành công của các thương hiệu đồ uống
Trong ngành đồ uống, nơi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, bao bì không chỉ đơn thuần là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà còn là vũ khí giúp thương hiệu chiếm lĩnh kệ trưng bày. Một thiết kế ấn tượng có thể biến một sản phẩm bình thường thành lựa chọn hàng đầu, thu hút ánh nhìn ngay từ giây đầu tiên.
Chiều nay (21/2) vàng thế giới và trong nước đều quay đầu giảm
Sau 5 phiên liên tục tăng và lập các “đỉnh mới”, giá vàng cả thế giới và trong nước quay đầu giảm. Hiện tại, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 89,7 - 92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng/lượng.