0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 09/11/2023 08:04 (GMT+7)

Chè Mộc Châu, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc

Theo dõi KT&TD trên

Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ. Nơi đây không chỉ thu hút khách du lịch bởi những vườn hoa cải, vườn mận trắng tinh khôi, hay vườn quả hồng trĩu quả mà còn bởi những đồi chè xanh mướt, bát ngát trải dài…

Phát triển chè gắn với dịch vụ du lịch trải nghiệm. Ảnh: Nam Trứ
Phát triển chè gắn với dịch vụ du lịch trải nghiệm. Ảnh: Nam Trứ.

Mộc Châu - Nơi có những cây chè gần 300 tuổi

Đến nay vẫn rất hiếm có người biết rằng tại vùng đất Mộc châu lại có những cây chè cổ thụ lên đến 300 tuổi. Cụ thể đó là khu vực Chờ Lồng hoặc Tô Múa là nơi có những cây chè trăm tuổi của Mộc Châu, hiện đang được bảo tồn và phát triển. Theo dân địa phương, cây chè đã gắn bó với bà con từ bao đời nay, trải qua mưa nắng, thân cây trở nên mốc trắng, rêu phong. Những cây chè cao 2 mét trở lên, đường kính gần 30 cm. Giống chè shan tuyết cổ thụ ngon nổi tiếng này đã đi vào thơ ca trong câu: Gai Mường Tè, Chè Tô Múa, lúa Tú Nang…

Có nhiều câu chuyện lịch sử lâu đời thế, nhưng phải đến năm 1958, cây chè mới trở thành giống cây trồng chủ lực đem lại hình ảnh nổi tiếng cho Mộc châu. Cây chè đã được cán bộ chiến sĩ Nông trường Quân đội đưa vào trồng thử nghiệm đầu tiên tại cao nguyên Mộc Châu ở khu vực 66 ( tiểu khu Chè Đen bây giờ). Sau gần 70 năm, cây chè ở Mộc Châu được phát triển thành vùng nguyên liệu tập trung rộng lớn, với nhiều giống chè năng suất, chất lượng cao. Trở thành một trong những cây trồng chủ lực giúp bà con nơi đây tăng thu nhập ổn định hơn.

Hiện, một số gia đình còn giữ phương pháp thủ công sao chè, tức là dùng tay đảo chè trong chảo nóng, nên chè có mùi thơm đặc trưng, khi uống ban đầu cảm nhận có vị đắng, sau đó là vị ngọt thanh mà hiếm loại chè nào có được, tạo nên thương hiệu riêng cho sản phẩm chè của xứ Mộc Châu.

Một buổi chiều thu hái chè trên cao nguyên Mộc Châu. Ảnh: Nam Trứ
Một buổi chiều thu hái chè trên cao nguyên Mộc Châu. Ảnh: Nam Trứ.

Vùng nguyên liệu chè Mộc Châu được trồng tập trung chủ yếu ở thị trấn Nông trường và các xã Phiêng Luông, Tân Lập, Chiềng Sơn với nhiều giống chè chất lượng cao như Shan Tuyết, Kim Tuyên, Bát Tiên, Ô Long… Theo các nghệ nhân pha trà nơi đây, để có một ấm trà ngon, trước tiên phải lưu ý đến các bước nhất nước, nhị trà, tam pha, tứ ấm.

Chè Mộc Châu mở rộng thị trường xuất khẩu

Hiện nay, diện tích trồng chè của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đạt trên 2.120 ha, sản lượng chè búp tươi đạt 22.850 tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, với 14 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè. Các sản phẩm chè ngày càng đa dạng, nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Sản phẩm chè mang thương hiệu Mộc Châu đã có mặt tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Afganistan… các nước Trung Đông. Tính riêng từ đầu năm đến nay, đã xuất khẩu 1.260 tấn chè.

Những đồi chè trải dài, xanh ngát thu hút du khách. Ảnh: Nam Trứ
Những đồi chè trải dài, xanh ngát thu hút du khách. Ảnh: Nam Trứ.
Các bạn trẻ thường lựa chọn đồi chè ở Mộc Châu làm điểm chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Nam Trứ
Các bạn trẻ thường lựa chọn đồi chè ở Mộc Châu làm điểm chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Nam Trứ.

Sản xuất, chế biến chè đã tạo thu nhập và việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Trong những năm gần đây, những đồi chè xanh bát ngát, trải dài tít tắp, hay những đồi chè có hình thù đặc biệt được tạo nên từ bàn tay của những người làm chè Mộc Châu đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Nam Trứ /Văn phòng Tây Bắc

Bạn đang đọc bài viết Chè Mộc Châu, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu
Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).
Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa ngập nặng
Do ảnh hưởng của bão số 3, Khu công nghiệp Cộng Hòa ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) bị ngập nặng, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp.
Bắt quả tang 1 thẩm phán nhận hối lộ
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang một thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) về hành vi nhận hối lộ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).