Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh dần hình thành
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh Hà Tĩnh. Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương, đơn vị liên quan. Giờ đây, hình hài tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đang dần được hình thành.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Theo đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “ Thời gian qua các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công đẩy nhanh dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Dù thi công chưa lâu, nhưng hình hài tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh đang dần hình thành. Bên cạnh đó, nguồn vật liệu xây dựng được chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tích cực tháo gỡ”.
Đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,28 km với tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng).
Đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có điểm đầu thi công tại Km479+117, nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cũng đang được thi công; điểm cuối tại Km514+441 thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng.
Công ty Vinaconex cho biết: “Ngay sau khi khởi công (1/1/2023), liên danh nhà thầu đã huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị, chia làm 10 mũi thi công, đồng loạt triển khai xây dựng phần cầu và phần đường tuyến chính cao tốc”.
Được biết, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km có tổng mức đầu tư 9.734,62 tỉ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư. Liên danh DNTN Xây dựng Xuân Trường – Công ty Cổ phần 471 – Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập và Công ty xây lắp 368 là nhà thầu thi công.
Điểm đầu đoạn Hàm Nghi - Vũng áng tại Km514+300, thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi; điểm cuối tại Km568+496 thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, kết nối dự án thành phần Vũng Áng - Bùng.
Tại đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng (đoạn cao tốc này dài 55,34km đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh 12,9 km và Quảng Bình 42,44km; có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng), do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh có điểm đầu tại Km568+200, giao Km23 quốc lộ 12C, thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh; điểm cuối tại Km581+100, thuộc xã Kỳ Lạc huyện Kỳ Anh (giáp ranh tỉnh Quảng Bình). Nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty CP 484 - Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP 479 Hòa Bình.
Theo ông Đỗ Quốc Tuấn - Giám đốc Ban Điều hành thi công Tập đoàn Sơn Hải, hiện nay đang huy động nhân lực và máy móc tập trung thi công phần hầm đường bộ Đèo Bụt dài gần 1km cùng 5km tuyến chính cao tốc. Đặc biệt là việc khoan hầm Đèo Bụt và xây dựng hệ thống thoát nước.
Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương, đơn vị liên quan để hình thành một công trình đường bộ hiện đại, chất lượng nhất Việt Nam. Dự kiến năm 2026, tuyến cao tốc này sẽ được thông xe.
Hoài Thanh