0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 18/07/2023 08:57 (GMT+7)

Cảnh giác với thủ đoạn tuyển mẫu nhí chụp ảnh

Theo dõi KT&TD trên

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐTKTS), gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với thủ đoạn tuyển mẫu nhí chụp ảnh - Ảnh 1

Các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”. Sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.

Các đối tượng nhắm đến các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức "Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu"… để quảng cáo về việc các website, sàn TMĐT đang cần tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.

Cục TMĐTKTS cho biết, các đối tượng này sử dụng tính năng chạy quảng cáo của mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…. Nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Sau khi cha hoặc mẹ mắc bẫy, chúng sẽ đưa vào một nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn TMĐT khác để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình. Nhiệm vụ của các cộng tác viên online là tham gia làm nhiệm vụ mua sản phẩm với số tiền tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do chúng quản lý.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn như sau: Với các nhiệm vụ do cộng tác viên online thực hiện lần thứ nhất, thứ hai, chúng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản cho chúng + hoa hồng từ 10-15%) vào tài khoản người tham gia (cộng tác viên online) để tạo tin tưởng. Hầu hết các nạn nhân (cộng tác viên online) chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không nhận lại được tiền gốc và bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.

Do vậy, Cục TMĐTKTS và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu. Không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.

Đối với các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo/thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp...) về những hành vi lừa đảo nêu trên trên để người dân biết và phòng tránh.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa và trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu về hành vi thủ đoạn như trên.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác với thủ đoạn tuyển mẫu nhí chụp ảnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khung pháp lý xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và xổ số, với nhiều điểm mới nhằm khắc phục bất cập, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi của người tham gia.

Tin mới

HTX Nông sản dược liệu Thu Hằng nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam nhân kỷ niệm 95 năm thành lập
Chiều 2/10, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đã diễn ra Lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V; trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2025. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại buổi lễ.
Starbucks tăng tốc mở rộng, liên tiếp khai trương cửa hàng mới tại Việt Nam
Từ Long An, Nha Trang đến Hà Nội và Phú Quốc, Starbucks liên tục ra mắt cửa hàng mới trong tháng 9. Động thái này cho thấy chiến lược mở rộng mạnh mẽ, phủ sóng khắp các thành phố lớn lẫn điểm đến du lịch, biến thương hiệu trở thành một phần quen thuộc của đời sống và hành trình khám phá.
Hoàn thiện khung pháp lý xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và xổ số, với nhiều điểm mới nhằm khắc phục bất cập, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi của người tham gia.