0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 23/06/2024 19:51 (GMT+7)

Cảnh báo giả danh là nhân viên giao hàng để lừa đảo

Theo dõi KT&TD trên

Công an Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với lý do thông báo có đơn đặt hàng online và yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.

Cảnh báo giả danh là nhân viên giao hàng để lừa đảo.  
Cảnh báo giả danh là nhân viên giao hàng để lừa đảo.

Cụ thể, thủ đoạn của đối tượng là tham gia các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream.

Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng từ các buổi livestream, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm.

Các đối tượng thường chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ dẫn dắt "con mồi" đưa địa chỉ (người quen, hàng xóm, bạn bè…) để gửi hàng; sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng.

Lực lượng chức năng cảnh báo, trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức. Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Người dân cần bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế chia sẻ địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream. Sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với shop bán hàng. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an để kịp thời giải quyết.

Cảnh báo giả danh là nhân viên giao hàng để lừa đảo - Ảnh 1

Mới đây, Công an TP.HCM cho biết gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ online. Đây là thủ đoạn ‘biến tướng’ từ hình thức lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên 'Việc nhẹ, lương cao' đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo. Những người có nhu cầu kiếm việc làm thêm được đối tượng mời chào làm cộng tác viên xem và đánh giá video clip để được nhận hoa hồng, tuy nhiên, thực chất nạn nhân bị dẫn dụ chuyển khoản tiền để thực hiện nhiệm vụ và bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt.

Đề nghị người dân cảnh giác khi tiếp nhận các thông tin trên mạng, Cục An toàn thông tin cũng lưu ý, người dân không nên tin vào các lời mời tuyển dụng ‘việc nhẹ, lương cao’ trên mạng xã hội; Chỉ tìm việc làm qua trung tâm của nhà trường hay các tổ chức chính trị, xã hội, những đơn vị tuyển dụng có địa chỉ và pháp nhân rõ ràng; Không đăng nhập các đường link lạ có nguy cơ chứa mã độc và có thể bị chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, khi nhiều hình thức ‘tín dụng đen’ được cơ quan chức năng tuyên truyền và xử lý nghiêm, loại hình ‘vay tiền bằng iCloud’ lại nở rộ. Để được vay tiền, người vay phải có iPhone hoặc iPad chính chủ và phải là các sản phẩm đời mới. Bên cho vay sẽ yêu cầu người vay đăng xuất iCloud và nhập tài khoản iCloud bên cho vay cung cấp hoặc đăng nhập vào đường link theo yêu cầu, bật tính năng Find My Phone và đồng bộ danh bạ, sau đó mới làm hợp đồng cho vay.

Khi người vay thực hiện những thao tác kể trên, tài khoản iCloud của họ sẽ có nguy cơ bị chiếm đoạt. Bên cạnh đó, người vay qua hình thức này còn phải đối mặt với những rủi ro khác như nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân, đặc biệt là hệ lụy từ những chiêu trò ‘biến tướng’ của cho vay nặng lãi.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân không nên sử dụng các dịch vay tiền qua mạng nói chung và ‘Vay tiền bằng iCloud’ nói riêng; Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức; Lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để vay tiền, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội. Người dân cũng cần cài đặt bảo mật 2 lớp để mọi thao tác cài đặt iPhone, iPad đều phải thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo giả danh là nhân viên giao hàng để lừa đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu
Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).
Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa ngập nặng
Do ảnh hưởng của bão số 3, Khu công nghiệp Cộng Hòa ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) bị ngập nặng, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp.
Bắt quả tang 1 thẩm phán nhận hối lộ
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang một thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) về hành vi nhận hối lộ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).