0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 17/09/2025 16:25 (GMT+7)

Bộ Tài chính đồng thuận đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ

Theo dõi KT&TD trên

Thay đổi khái niệm một số dòng xe ô tô, bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ, thay chu kỳ kiểm định 18 tháng bằng chu kỳ 36 tháng là những đề xuất của Bộ Xây dựng.

Đổi khái niệm một số loại xe

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 của Chính phủ về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ có phát sinh một số tình huống mới chưa được quy định trong Nghị định.

Bộ Tài chính đồng thuận đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ- Ảnh 1.
Nhiều mẫu xe ô tô được đề xuất thay đổi khái niệm.

"Để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 90. Thực hiện chủ trương về cải cách thủ tục hành chính. Việc xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 90 là cần thiết" - Bộ Tài chính đánh giá tại Tờ trình.

Để đảm bảo phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết. Bộ Xây dựng đề xuất:

Thay đổi các khái niệm "xe chở người dưới 10 chỗ ngồi" thành "xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe)"; "Xe chở người dưới 25 chỗ" thành "xe chở người đến 24 chỗ (không kể chỗ của người lái xe)"; "Xe chở người dưới 40 chỗ" thành "xe chở người đến 39 chỗ (không kể chỗ của người lái xe)".

Đối với xe vận tải hành khách công cộng, đề xuất bỏ cụm từ "như xe buýt" và bổ sung thêm một dòng ghi chú ở phía dưới Phụ lục 01 như sau:

"Chủ phương tiện có trách nhiệm cung cấp cho đơn vị đăng kiểm phù hiệu (còn hiệu lực) chứng minh là xe buýt vận tải hành khách công cộng hoặc các giấy tờ liên quan đến chứng minh là xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân và được hưởng chính sách trợ giá".

Bởi theo quy định hiện hành, các xe vận tải hành khách công cộng thì có xe được trợ giá và có xe không được trợ giá. Nếu ghi như hiện nay có thể hiểu là chỉ có xe được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt thì mới được áp dụng mức thu 180.000 đồng.

Mặt khác, trong quy định chưa quy định rõ trách nhiệm của chủ phương tiện phải cung cấp phù hiệu chứng minh xe buýt vận tải hành khách công cộng hoặc các giấy tờ liên quan đến chứng minh là xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân.

Theo quy định tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 thì xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định của pháp luật.Theo đó, chu kỳ kiểm định của xe ô tô là 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng và 36 tháng (chu kỳ kiểm định xác định theo loại phương tiện và thời gian sản xuất). Do đó, cần bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng và bổ sung mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 36 tháng tại Biểu mức thu phí.

Không cần tem nộp phí sử dụng đường bộ

Tại Điều 6 Nghị định 90 hiện nay có quy định, đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Tuy nhiên theo đánh giá của Bộ Xây dựng: Hiện nay, để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, việc quy định cấp "Tem nộp phí sử dụng đường bộ" là không cần thiết.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ". Đồng thời, bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ quy định trong Nghị định. Việc bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ sẽ cắt giảm thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 66/NQ-CP.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đồng thuận đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi
Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng.
TP.HCM công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026
HĐND TP.HCM khóa X vừa thông qua Nghị quyết ban hành bảng giá đất mới, lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026. Giá đất ở cao nhất là 687,2 triệu đồng/m² tại các tuyến đường trung tâm; đất thương mại, dịch vụ chiếm 60-70% giá đất ở, tùy khu vực và vị trí.
Hải Phòng sắp có thêm một khu nhà ở mới
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Dương Kinh phối hợp với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) vừa khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở tại phường An Biên, thành phố Hải Phòng.