0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 10/05/2024 06:23 (GMT+7)

Bình Định: Bến cá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang

Theo dõi KT&TD trên

Được đầu tư bài bản, khang trang với nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng, thế nhưng bến cá Tân Phụng ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định) lại luôn trong tình trạng đìu hiu, không hoạt động, gây lãng phí. Nguyên nhân được cho là vị trí xây dựng và thiết kế bến cá không phù hợp.

Bình Định: Bến cá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang
Bến cá Tân Phụng được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng luôn trong tình trạng “đìu hiu”, vắng bóng ngư dân hoạt động.

Bến cá Tân Phụng được khởi công xây dựng từ năm 2017 và đưa vào hoạt động từ năm 2019. Đây là công trình thuộc Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng đầu tư hơn 26 tỷ đồng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.

Tại Kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng đã nêu vấn đề về việc sử dụng công trình này. Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng: “Khi làm dự án đã không sát thực tế dẫn đến dự án làm gần chục năm trôi qua nhưng bến cá vẫn không thể hoạt động”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, xây dựng bến không phù hợp với điểm tập kết nên không thể di dời người dân tập trung tại bến, dẫn đến lãng phí nguồn lực. Đồng thời ông Nguyễn Văn Dũng đề nghị tỉnh xây dựng dự án cần đánh giá thực trạng, giải pháp cụ thể.

Bình Định: Bến cá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang
Bến cá được xây dựng kiên cố với nhiều hạng mục.

Tìm hiểu vấn đề, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại bến cá Tân Phụng. Theo ghi nhận, công trình được đầu tư xây dựng khá bài bản với các hạng mục như: Nhà điều hành, nhà phân loại sản phẩm, mặt bằng che nắng, hệ thống cấp thoát nước, điện, trạm xử lý nước thải, ròng rọc vận chuyển sản phẩm… Mặc dù được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, thế nhưng từ khi đưa vào hoạt động đến nay ngư dân vẫn không mặn mà với công trình này, vì cho rằng công trình xây dựng quá bất cập.

Bình Định: Bến cá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang
Cỏ dại mọc um tùm, cơ sở hạ tầng xuống cấp.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngư dân Lê Thanh Hùng ở thôn Chánh Trạch 2, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ cho biết: “Xây bến cá này cho ghe, thuyền vào cập bến nhưng thực tế ghe thuyền thể không vào được. Vì ở đây là bãi ngang, sóng lớn nên mỗi lần tàu thuyền vào là bị sóng đánh. Có thuyền khi vào đã bị đánh đổ hết dầu, không thể tiếp tục ra khơi. Giờ các tàu, thuyền chỉ đậu ở xa và cho thuyền thúng chở vào”.

Không chỉ thiết kế sai vị trí, ngư dân ở đây còn cho biết, việc xây dựng bậc tam cấp lên xuống từ bãi neo đậu tàu thuyền đến bến quá cao, không thuận tiện cho việc vận chuyển. Mặc dù chủ đầu tư đã đầu tư thêm máy tời để chở cá từ bãi lên bến, nhưng thùng chứa hàng nhỏ lại hoạt động chậm, không đáp ứng được nhu cầu của ngư dân.

Bình Định: Bến cá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang
Ngư dân cho rằng, bậc tam cấp xây quá cao, bãi tập kết đến nhà phân loại sản phẩm quá xa, trong khi máy tời hoạt động quá chậm.

“Người ta có làm ròng rọc để chở cá từ bãi lên, nhưng ròng rọc chạy thì chậm lại chỉ có 1 thùng chứa hàng, trong khi mỗi lần ghe, thuyền vào phải từ 4 - 5 tấn cá, ròng rọc vậy chở khi nào mới hết cá. Hơn nữa hải sản để trong thùng, xếp chồng lên nhau sẽ nát hết, tôi thấy rất lãng phí”, ngư dân Hồ Thanh Hoàng ở thôn Chánh Trạch 1, xã Mỹ Thọ (Phù Mỹ) cho hay.

Có bến cá, nhưng lại không thể hoạt động, bà con ngư dân đành phải quay về chợ Tân Phụng cũ, cách bến cá chừng 1km để làm địa điểm tập kết. Tuy nhiên, bà con ngư dân cho rằng vị trí này cũng không được thuận lợi vì đường lún, khó khăn cho quá trình vận chuyển sản phẩm. Còn bến cá Tân Phụng do không được vận hành, nên xung quanh khu vực cỏ dại mọc um tùm, hệ thống cấp thoát nước, máy tời đã hoen rỉ, xuống cấp... Bến cá tiền tỷ giờ trở thành nơi “hóng mát”, vui chơi của thanh niên trong xã.

Bình Định: Bến cá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang
Thùng chứa sản phẩm vận chuyển từ bãi tập kết lên bến cá quá nhỏ so với nhu cầu của ngư dân.

Theo ông Trần Xuân Hảo - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ, ngư dân không tham gia vì tàu thuyền cập bến bất cập, khó khăn, nhất là mùa biển động. Người dân cũng nhiều lần ý kiến đề nghị địa phương can thiệp các cấp cần xây dựng bổ sung cầu cảng để tàu thuyền cập bến được thuận lợi. Tuy nhiên, làm cầu cảng chi phí quá cao vì vậy địa phương muốn giải tỏa bến cũ, bến đất để vận động bà con lên bến cá hoạt động nhưng rất khó.

Theo ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định chia sẻ, trước đây khi xây dựng bến cá, mục đích bến cá cũng là chợ để bà con buôn bán ở đó luôn. Trước khi xây dựng, các chuyên gia nước ngoài cũng đến kiểm tra, khảo sát rồi mới xây dựng. Tuy nhiên, do tập quán của người dân là ghe, thuyền cập bến là bán luôn tại bãi chứ họ không muốn lên bến.

Về hướng giải quyết vấn đề này, ông Phúc cho hay, trong thời gian tới sẽ bàn giao công trình này cho huyện quản lý.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Bến cá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).