0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 24/09/2023 07:27 (GMT+7)

Bắc Ninh: Công ty Buwon Xây dựng nhà máy “chui”, xử lý hay hợp thức?

Theo dõi KT&TD trên

Công ty TNHH Việt Nam Buwon (Công ty Buwon) xây dựng nhà máy khi chưa được cấp phép xây dựng tại Khu công nghiệp Thuận Thành III - Module I, chưa được nghiệm thu phòng cháy nhưng đã đưa nhà máy vào sử dụng là trái quy định, nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Liệu các sai phạm này có được xử lý triệt để hay sẽ được hợp thức hoá?

Bắc Ninh: Công ty Buwon Xây dựng nhà máy “chui”, xử lý hay hợp thức?
Để nhà máy của Công ty Buwon được rộng hàng nghìn m2 được xây dựng không phép, cần làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân? (ảnh: Đoàn Tân/Tạp chí Luật sư Việt Nam).

Công ty Buwon có địa chỉ tại lô X8, Khu công nghiệp Thuận Thành III – Module I, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh được xây dựng khoảng hơn 2 năm trở lại đây, hiện đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, được biết nhà máy của Công ty Buwon chưa được thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án nhà máy Buwon Việt Nam, việc này cũng có nghĩa là nhà máy này chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa được nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng và nhiều thủ tục cần thiết khác…

Lý do bởi chủ đầu tư Khu công nghiệp Thuận Thành III - Module I là Công ty cổ phần Khai Sơn đang thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Thuận Thành III - Module I đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nên Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh chưa có cơ sở để xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án nhà máy Việt Nam Buwon (theo Văn bản số 346 ngày 14/2/2023 của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh).

Liên hệ với ông Nguyễn Đức Long - Phó trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh qua điện thoại phóng viên được vị lãnh đạo này thừa nhận có việc Công ty Buwon xây dựng khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này lấy lý do tỉnh đang thanh tra nên hẹn sau khi có Kết luận Thanh tra sẽ cung cấp thông tin sau.

Bắc Ninh: Công ty Buwon Xây dựng nhà máy “chui”, xử lý hay hợp thức?
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm như thế nào trong việc này?

Được biết, ngày 19/5/2023, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bên liên quan thành lập đoàn thanh tra, thanh tra toàn diện về công tác quy hoạch xây dựng qua các thời kỳ đối với Khu công nghiệp Thuận Thành III - Module I đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có); tham mưu đề xuất phương án xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo Chủ tịch tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 6/2023.

Để 1 nhà máy rộng hàng nghìn mét vuông được xây dựng trong khu công nghiệp khi chưa được cấp phép là dấu hỏi lớn trong công tác quản lý đầu tư, xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Việc này còn có nguy cơ mất an toàn cháy nổ, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng con người nếu chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy mà đã đưa công trình vào hoạt động với hàng chục thậm chí hàng trăm người làm việc trong nhà máy.

Vì sao 1 nhà máy hàng nghìn m2 được xây dựng không phép mà không được phát hiện ngăn chặn ngay từ đầu, chắc hẳn các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh không biết nhà máy này xây dựng hay biết nhưng vẫn để doanh nghiệp này hoạt động xây dựng? Tới đây, sau kết luận thanh tra, nếu các nội dung trên là đúng thì cách thức xử lý như thế nào, liệu có quyết liệt xử lý vi phạm hay được hợp thức? Trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong vụ việc này như thế nào? Đây là những câu hỏi cần được Đoàm thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận cụ thể, công khai thông tin trong thời gian tới.

Đỗ Lê

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Công ty Buwon Xây dựng nhà máy “chui”, xử lý hay hợp thức?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.