0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 27/09/2023 09:41 (GMT+7)

Bạc Liêu: Đề nghị cấm Công ty TNHH MTV Minh Cường tham gia đấu thầu

Theo dõi KT&TD trên

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết đã chính thức công bố kết luận thanh tra đến các cơ quan có liên quan công trình xây dựng tuyến đê đông xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Ngoài việc đề nghị xử lý nhà thầu, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm chủ đầu tư.

Bạc Liêu: Đề nghị cấm Công ty TNHH MTV Minh Cường tham gia đấu thầu
Một đoạn đường mà Công ty Minh Cường thực hiện.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu công bố kết luận thanh tra công trình xây dựng tuyến đê đông xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Công trình có chiều dài khoảng 2,3km; tổng mức đầu tư hơn 13,2 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện năm 2017-2018 do Công ty TNHH MTV Minh Cường (gọi tắt Công ty Minh Cường) có trụ sở đặt tại ấp 15, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình thi công. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Bình và đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đông Nam Bạc Liêu.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị cấp thẩm quyền kiểm điểm xử lý có hình thức đối với tập thể lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình (trọng tâm là Chủ tịch UBND huyện thời điểm dự án diễn ra, cụ thể là ông Dương Văn Thới, nay đã nghỉ hưu), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Bình (trọng tâm là Giám đốc) và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách. Kiểm điểm xử lý có hình thức đối với tổ chuyên gia của huyện Hòa Bình liên quan dự án; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách (trọng tâm là Trưởng phòng). Thanh tra đề nghị cấm Công ty Minh Cường tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo đúng quy định pháp luật.

Được biết, khi hoàn thành, công trình xuống chất lượng khiến người dân bức xúc. Cuối năm 2022, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu tiến hành thành tra công trình. Qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm từ lúc mời thầu đến nghiệm thu. Khi nộp hồ sơ dự thầu, Công ty Minh Cường gian lận, cung cấp hồ sơ dự thầu như doanh thu bình quân 3 năm (2014 – 2016) hơn 2,8 tỷ đồng nhưng khai hơn 17 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty không thực hiện dự án khu đô thị Tăng Long nhưng phù phép hồ sơ thành có; Dự án khu di tích Đền thờ Bác Hồ ở tỉnh Sóc Trăng, công ty chỉ thực hiện gần 7% khối lượng nhưng khai hơn 80% để được dự thầu…

Tuy nhiên, tổ chuyên gia của huyện Hòa Bình đánh giá hồ sơ dự thầu của Công ty Minh Cường đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Sau đó, công ty được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm định và tham mưu UBND huyện Hòa Bình phê duyệt lựa chọn làm nhà thầu thi công. Quá trình thi công dự án, Công ty Minh Cường được xác định thi công thiếu khối lượng, không đúng hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt… trị giá gần 2 tỷ đồng, tỷ lệ nhà thầu gian dối chiếm 20% giá trị thi công. Do đó, chất lượng công trình không đảm bảo tiến độ. Mặt đường bê tông nhựa nguội bị hỏng không đảm bảo thời gian sử dụng theo tiêu chuẩn quy định. Trong đó, tiêu chuẩn sử dụng 8 - 10 năm, nhưng dự án này đưa vào sử dụng chưa được 3 năm đã hỏng. Thanh tra tỉnh xác định, việc thi công không đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Bình và đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đông Nam Bạc Liêu vẫn nghiệm thu, quyết toán hoàn thành công trình cho nhà thầu đã gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 2 tỷ đồng.

Ngoài đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan, Thanh tra đề nghị thu hồi số tiền gần 2 tỷ đồng, trong đó Công ty Minh Cường hơn 1,8 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 49 triệu đồng, đơn vị giám sát thi công hơn 54 triệu đồng.

Quốc Vũ

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Đề nghị cấm Công ty TNHH MTV Minh Cường tham gia đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).