0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 27/09/2023 09:19 (GMT+7)

Tiềm năng và thách thức của nông sản Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường EU

Theo dõi KT&TD trên

Trong những năm gần đây, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào thị trường EU 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi trong 3 năm qua đã tạo đà cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam nói chung và mặt hàng nông lâm sản nói riêng khi nhiều dòng thuế xuất khẩu vào thị trường này được xóa bỏ, giúp tạo lợi thế cạnh tranh so với hàng từ một số quốc gia khác không có FTA với EU.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào thị trường EU đạt 2,1 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sang EU đạt mức tăng trưởng cao như: gạo tăng 50%, rau quả tăng 15%, thủy sản tăng 10%, cà phê tăng 7%, hạt điều tăng 6%, hồ tiêu tăng 5%,...

Điều này cho thấy, EVFTA đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai thác được những lợi thế cạnh tranh tuyệt đối hoặc là lợi thế cạnh tranh so sánh của nền kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông lâm thủy sản.

Tiềm năng và thách thức của nông sản Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường EU - Ảnh 1

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, các chuyên gia cũng cho rằng, nông sản Việt cũng đang phải chịu những rào cản nhất định ở EU như những hàng rào kỹ thuật được dựng lên để bảo hộ hàng trong nước.

Thực tế hiện nay, hầu hết nông sản được xuất dạng thô, chưa có thương hiệu cũng là một rào cản của nông sản Việt khi xuất khẩu sang EU. Nhiều ý kiến cho rằng nông sản Việt Nam dù gia tăng sản lượng xuất khẩu sang EU song vẫn chưa có nhiều thương hiệu được biết đến.

Trong bối cảnh thị trường EU với tiêu chuẩn đặt ra ngày càng cao đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải liên tục cập nhật thông tin và kết nối chặt chẽ với nhà nhập khẩu. Đặc biệt, phải đầu tư thích đáng cho việc xây dựng thương hiệu, coi đó là một phần của chiến lược sản xuất kinh doanh, từ đó giúp xuất khẩu bền vững sang thị trường này.

Tiềm năng và thách thức của nông sản Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường EU - Ảnh 2

Để tận dụng tối đa tiềm năng và vượt qua những thách thức khi xuất khẩu nông sản sang thị trường EU, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để nông sản Việt Nam có thể cạnh tranh với hàng hóa của các nước khác trên thị trường EU. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,...

Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam được người tiêu dùng EU biết đến và tin tưởng. Các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu sản phẩm một cách bài bản, gắn liền với chất lượng sản phẩm và giá trị văn hóa của Việt Nam.

Tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp

Để có thể đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường EU, các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với nhau để tạo thành chuỗi giá trị khép kín, từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.

Hỗ trợ của Chính phủ

Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang thị trường EU thông qua các chính sách như: đào tạo, xúc tiến thương mại, tài chính,...

Với những tiềm năng và thách thức như đã phân tích, việc xuất khẩu nông sản sang thị trường EU là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Để tận dụng tối đa cơ hội và vượt qua thách thức, các doanh nghiệp cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tăng cường liên kết và nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng và thách thức của nông sản Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường EU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.
Chủ nhân “penthouse mặt đất” tại Vinhomes Global Gate hưởng trọn lợi thế khi kinh tế Expo thức giấc
Sau khi Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025, những căn “penthouse mặt đất” đầu tiên tại Vinhomes Global Gate cũng được bàn giao, giúp chủ sở hữu có cơ hội hưởng trọn lợi thế khi nền kinh tế Expo trị giá nhiều tỷ USD “thức giấc”.