0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 11/09/2024 06:59 (GMT+7)

Vụ “Căn biệt thự xây dựng trái phép ở Cà Mau”: Vẫn “nhùng nhằng” việc xử lý vi phạm?

Theo dõi KT&TD trên

Dư luận đề nghị các cấp có thẩm quyền khẩn trương làm việc với tỉnh Cà Mau xung quanh việc xử lý căn biệt thự khủng, hiện vụ việc kéo dài khá lâu. Hàng loạt quyết định cơ quan hành chính sửa đổi rất nhiều lần, tạo tiền lệ xấu khi xử lý hành vi vi phạm hành chính.

Vụ “Căn biệt thự xây dựng trái phép ở Cà Mau”: Vẫn “nhùng nhằng” việc xử lý vi phạm?
Căn biệt thự xây dựng trái phép của ông Hồ An Tập gần 1 năm chưa xử lý dứt điểm.

Những dấu hiệu bất thường

Chiều 9/9, thông tin của phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc khắc phục hậu quả đối với ông Hồ An Tập (41 tuổi, ngụ xã Tân Thành, thành phố Cà Mau, chủ của căn biệt thự xây dựng trái phép).

Theo văn bản trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, qua rà soát hồ sơ vụ việc xử lý vi phạm hành chính đối với ông Hồ An Tập của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau và các tài liệu có liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau trong việc xử lý căn biệt thư do ông Hồ An Tập làm chủ là đúng theo pháp luật. Như vậy, Quyết định số 4617/QĐ-CCXP ngày 20/8/2024 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là đã thực hiện đảm bảo theo các quy định của pháp luật.

Quyết định số 4617/QĐ-CCXP cho rằng, từ khi bị phát hiện vi phạm trong việc xây dựng nhà trái phép, ông Hồ An Tập xem thường pháp luật. Khi UBND thành phố Cà Mau ra Quyết định số 7309 xử lý vi phạm buộc chuyển quyền sử dụng hơn 2.200m2 đất, ông Hồ An Tập cho rằng, bản thân không nhận được dù ông đã ký nhận quyết định xử lý vi phạm tại UBND xã Tân Thành. Khi Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Cà Mau không đồng ý chuyển mục đích 583,2m2 đất, ông Hồ An Tập đăng trên facebook rao bán căn biệt thự như rao bán “trách nhiệm của mình” lý do không có tiền chuyển mục đích toàn bộ khu đất theo quyết định xử lý vi phạm hành chính ngay thời điểm ông vừa nhận Giấy phép xây dựng căn nhà 5 tầng tại trung tâm thành phố Cà Mau chưa ráo mực. Do đó, trong quyết định cưỡng chế, ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau ghi rõ việc ông Hồ An Tập “gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước, làm suy giảm lòng tin trong nhân dân vào chính quyền”.

Vụ “Căn biệt thự xây dựng trái phép ở Cà Mau”: Vẫn “nhùng nhằng” việc xử lý vi phạm?

Không hiểu sao, dù quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND thành phố Cà Mau đã có hiệu lực, UBND tỉnh 02 lần triệu tập cuộc họp khẩn để rà soát lại, dù thẩm quyền thuộc Tòa án. Ngày 26/8/2024, UBND tỉnh Cà Mau có Giấy mời hỏa tốc các Sở, ban, ngành họp rà soát việc khắc phục hậu quả đối ông Hồ An Tập. Cuộc họp do ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì vào lúc 14 giờ ngày 27/8/2024 tại Phòng họp UBND tỉnh. Trong một ngày, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Cà Mau rà soát, tập hợp hồ sơ vụ việc (kể cả các đơn, thư, đề xuất, kiến nghị của ông Hồ An Tập và ý kiến của các cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan) gửi gấp về UBND tỉnh và các đơn vị họp để nghiên cứu trước. Văn bản mời họp hỏa tốc đến nỗi viết thiếu từ “soát” “họp rà việc khắc phục hậu quả…”. Cuộc họp thứ 2 do Phó Chủ tịch Lê Văn Sử chủ trì tổ chức ngày 4/9/2024. Lần này, các thành phần dự họp không nhận được thư mời hỏa tốc mà nhận được tin nhắn qua điện thoại.

Vụ “Căn biệt thự xây dựng trái phép ở Cà Mau”: Vẫn “nhùng nhằng” việc xử lý vi phạm?
Thư mời họp lần thứ 2 bằng tin nhắn.

Tại cuộc họp trên, các cơ quan chức năng đọc đơn kiến nghị của Hồ An Tập ký ngày 22/8/2024. Cũng chiêu bài “trốn trách nhiệm, không thực hiện theo đúng pháp luật”, ông Hồ An Tập than “đang gặp khó khăn về tài chính, không đủ khả năng để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở một lần đối với toàn bộ diện tích 2.261,58m2 đất vi phạm. Do đó, kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép được thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả chuyển mục đích sử dụng đất chia thành 02 lần, với lần đầu chỉ đủ khả năng chuyển mục đích sử dụng đối với phần đất diện tích 583,2m2 đã xây dựng nhà ở và một số công trình xây dựng khác”.

Đề xuất lạ lùng

Thật lạ, với hành vi “gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước, làm suy giảm lòng tin trong nhân dân vào chính quyền” và quyết định cưỡng chế đúng theo pháp luật, nhưng Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đồng ý theo kiến nghị của ông Hồ An Tập. “Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho ông Hồ An Tập chấp hành việc khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau xem xét, cho ông Hồ An Tập được thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (chuyển mục đích sử dụng đất) chia thành 02 lần theo như kiến nghị của ông Hồ An Tập (quy định rõ thời gian thực hiện). Ngoài ra, nếu tiếp tục thực hiện việc cưỡng chế (buộc tháo dỡ công trình, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất) sẽ gây phát sinh nhiều kinh phí cho các cơ quan, đơn vị thực hiện, gây thiệt hại lớn cho ông Hồ An Tập; gây dư luận không tốt đối với việc quản lý đất đai ở địa phương và có thể phát sinh việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, phức tạp. Trong khi công trình này vẫn có thể được tiếp tục tồn tại (khi đã hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng đất)”, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Vụ “Căn biệt thự xây dựng trái phép ở Cà Mau”: Vẫn “nhùng nhằng” việc xử lý vi phạm?
Dù than không có tiền nộp tiền sử dụng đất, nhưng ông Hồ An Tập đang xây nhà 5 tầng bề thế tại trung tâm thành phố Cà Mau.

Trao đổi với phóng viên, một luật sư ở Cà Mau (xin giấu tên) cho biết: Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và được sửa đổi, bổ sung năm 2020 trở thành một văn bản pháp lý quan trọng. Khoản 7, Điều 12, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định Can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành chính là hành vi bị cấm. Tại khoản 7, Điều 12, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: “Can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành chính”. “Nếu để hành vi này xảy ra trên thực tế, các hậu quả có thể xảy ra bao gồm: Không đảm bảo được tính hiệu quả trong áp dụng Luật Xử lý vi phạm hành chính; Không thể hiện được tính nghiêm minh, công bằng, xử đúng người đúng tội trong quản lý hành chính Nhà nước. Có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền phải xử lý nghiêm minh để đảm bảo giá trị trừng trị người vi phạm, đồng thời giáo dục người vi phạm và giáo dục chung đối với tất cả mọi người. Việc can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành chính có khả năng ảnh hưởng bất lợi đến ý thức pháp luật của người dân cũng như không giáo dục được người vi phạm”, vị luật sư cho biết.

Dư luận người dân Cà Mau đề nghị, các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương vào cuộc để làm rõ những “khuất tất” khi xử lý căn biệt thự xây dựng trái phép.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “Căn biệt thự xây dựng trái phép ở Cà Mau”: Vẫn “nhùng nhằng” việc xử lý vi phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.