0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 22/06/2024 09:13 (GMT+7)

Khuyến cáo về PCCC và thoát nạn sau các vụ cháy nghiêm trọng

Theo dõi KT&TD trên

Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đặc biệt về an toàn PCCC và thoát nạn đối với loại hình nhà ống, nhà ở cao tầng.

Gần đây, Hà Nội đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản. Để giảm thiểu rủi ro khi có hỏa hoạn, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra một số khuyến cáo đặc biệt về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cách thoát nạn cho các loại nhà ống và nhà cao tầng.

Cụ thể, Công an yêu cầu các chủ hộ gia đình tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Các hệ thống, phương tiện, và thiết bị PCCC cần được lắp đặt đúng quy định.

Một vài hình ảnh của buổi trải nghiệm thoát hiểm trong đám cháy và hướng dẫn sử dụng một số thiết bị chữa cháy công nghệ mới ngày 21/6/2024 tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Một vài hình ảnh của buổi trải nghiệm thoát hiểm trong đám cháy và hướng dẫn sử dụng một số thiết bị chữa cháy công nghệ mới ngày 21/6/2024 tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Đối với nhà ở gia đình, nhà dạng ống, nhà liên kế:

Không để vật dụng cản trở lối thoát nạn.

Không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, hoặc lưới sắt tại ban công và lô gia.

Tầng sân thượng và mái nhà cần thông thoáng và có lối lên cố định. Cửa lên mái không nên khóa; nếu có khóa, cần quy định rõ vị trí để chìa khóa trong nhà.

Đối với nhà kết hợp sản xuất, kinh doanh, chứa hàng hóa, chất nguy hiểm:

Bố trí khu vực này tách biệt với nơi ở và sinh hoạt.

Không sản xuất hoặc kinh doanh các chất và hàng hóa dễ cháy nổ trong nhà (như xăng, dầu, hóa chất dễ cháy nổ).

Hệ thống điện:

Lắp đặt và sử dụng hệ thống điện an toàn PCCC.

Đảm bảo đủ công suất cho các thiết bị sử dụng.

Có thiết bị đóng, ngắt, bảo vệ cho hệ thống điện toàn nhà, từng tầng, nhánh, và các thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn.

Chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra

Để chuẩn bị cho trường hợp xảy ra hỏa hoạn, bạn cần làm theo các bước sau để đảm bảo an toàn:

Lên kế hoạch thoát hiểm: Nếu nhà chỉ có một lối thoát, hãy xem xét để có thêm một lối thoát nữa. Đảm bảo không để xe cộ, hàng hóa, vật liệu cháy dễ hoặc nguồn nhiệt cản trở lối thoát.

Sử dụng cầu thang an toàn: Cầu thang bên trong nhà nên được làm từ vật liệu không cháy. Tránh sử dụng cầu thang xoắn ốc vì nó có thể gây khó khăn trong việc thoát hiểm.

Chọn loại cửa an toàn: Cửa ra ngoài nên là loại cửa mở có bản lề để dễ mở khi có sự cố. Hạn chế sử dụng cửa trượt hay cửa cuốn vì chúng có thể không tiện lợi trong tình huống khẩn cấp.

Chuẩn bị dụng cụ cần thiết: Bố trí chìa khóa và các dụng cụ như búa, rìu, xà beng trong nhà để có thể mở cửa nhanh chóng khi có hỏa hoạn xảy ra.

Giữ bình tĩnh và thông báo cho người khác: Trong trường hợp cháy, hãy giữ bình tĩnh và thông báo cho hàng xóm và gọi lực lượng cứu hộ ngay lập tức.

Bảo đảm thông thoáng cho các khu vực giao thông: Đối với nhà có ban công, lô gia hoặc cửa sổ tiếp giáp với đường giao thông, luôn đảm bảo sự thông thoáng để có thể dễ dàng thoát ra khi cần thiết.

Bảo đảm an toàn cho các kết cấu bên ngoài nhà: Nếu có lắp đặt lồng sắt hay lưới sắt, cần phải có một cửa thoát hiểm để đối phó khi có cháy hoặc nổ xảy ra.

Chuẩn bị thiết bị phòng cháy và cứu hộ: Tự chuẩn bị các thiết bị cảnh báo cháy sớm và sẵn sàng các phương tiện chữa cháy tại chỗ. Bố trí các dụng cụ phù hợp để có thể sử dụng nhanh chóng khi cần thiết.

Bố trí thiết bị và phương tiện gần lối thoát hiểm: Đặt các phương tiện và thiết bị ở vị trí thuận tiện, dễ thấy và dễ lấy để đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra.

Hướng dẫn thoát nạn khi có cháy

Thành viên hộ gia đình cần nắm rõ, chủ động di chuyển ra lối ra thoát nạn tại tầng 1, lối ra khẩn cấp, vị trí để chìa khóa, dụng cụ phá dỡ trong nhà; tại khu vực sản xuất, kinh doanh, cần phổ biến cho người lao động về nội quy, biện pháp thoát nạn, nhận biết chỉ dẫn thoát nạn, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời thoát nạn, CNCH khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khi phát hiện có cháy, nổ hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn hoặc qua lối lên mái, ban công, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây. Đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số máy 114, hoặc sử dụng App BAOCHAY 114, báo cho Đội CS PCCC&CNCH.

Trường hợp không còn lối thoát nào khác hãy dùng chăn thấm ướt, trùm kín người, hạn chế hít phải khói độc và cố gắng thoát qua đám cháy nhanh nhất có thể. Trong quá trình di chuyển qua đám cháy nên dùng khăn thấm ướt che kín miệng, mũi và cúi thấp người, bò khom để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến nơi an toàn. Tuyệt đối không được núp trong phòng, nhà vệ sinh.

Trường hợp cửa chính bị lửa bao trùm hãy nhanh chóng tìm và mở lối thoát nạn khác qua ban công, cửa sổ, sân thượng sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây hoặc bố trí lối thoát lên mái nếu mái nhà có kết cấu bằng các tấm lợp; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh.

Trường hợp lối và đường thoát nạn bị nhiễm khói, lửa mà không thể thoát từ gian phòng ra ngoài theo lối cầu thang bộ, cửa chính; nhanh chóng sử dụng khăn vải, băng dính để chèn, dán kín vào khe cửa để ngăn khói, khí độc vào phòng đang ở, di chuyển ra ban công để báo hiệu cho lực lượng PCCC hỗ trợ biết, ứng cứu kịp thời.

Thời gian qua, công tác PCCC và CNCH luôn được Công an thành phố Hà Nội và các ban ngành quan tâm sát sao. Công an thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả cảnh sát khu vực và cảnh sát PCCC và CNCH phải 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' để tuyên truyền, vận động 100% các hộ dân trang bị bình cứu hỏa. Đồng thời, vận động người dân nên chủ động đầu tư lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ và các dụng cụ phá dỡ phù hợp để thoát nạn. Việc nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống cháy nổ sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc bảo vệ bản thân và cộng đồng trước các nguy cơ cháy nổ.

Bạn đang đọc bài viết Khuyến cáo về PCCC và thoát nạn sau các vụ cháy nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương ứng phó với bão số 4
Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, Công an nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tham mưu phương án, kế hoạch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ứng phó tình hình mưa, bão.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.