0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 23/12/2022 08:07 (GMT+7)

Trà trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt

Theo dõi KT&TD trên

Nhâm nhi chén trà là khởi nguồn cho sự giao tiếp tình cảm trong đời sống thường nhật, một thứ nước uống khó thiếu của người Việt.

Uống trà một thói quen không thể thiếu của Người Việt

Người Việt Nam có thói quen uống trà rất đẹp. Họ uống ở mọi nơi, mọi lúc: ở nhà, nơi làm việc, thậm chí ở quán trà trên đường đi làm, hay trong các cuộc gặp mặt trang trọng, đám cưới, đám tang. Họ cũng đặt chén trà trên bàn thờ như một lễ vật cho tổ tiên trong những dịp thờ cúng.

Bất cứ khi nào người dân địa phương cảm thấy khát, họ có thể sẽ tìm đến thức uống này, vào cả mùa hè và mùa đông. Một ly trà đá trong ngày hè oi bức không chỉ giúp sảng khoái tinh thần mà còn giải độc cơ thể. Ngược lại, vào mùa đông, một ngụm trà nóng sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp bên trong và chống chọi với cái lạnh bên ngoài tốt hơn.

Trà trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt - Ảnh 1

Uống trà từ lịch sử đến cuộc sống hàng ngày

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới. Người Việt Nam đã trồng chè hơn 2.000 năm. Ngay từ thế kỷ 11, trà đã được sử dụng như một biểu tượng để truyền đạt bản chất của Phật giáo. Trong thời kỳ nhà Trần từ thế kỷ 13 đến đầu thế kỷ 15, trà mang một giá trị triết học đối với người Việt Nam. Vào thế kỷ 15, nhà thông thái Nguyễn Trãi (1380-1442) sống như một ẩn sĩ, từ bỏ thế giới bên ngoài để sống một cuộc sống “trà, thơ và trăng”.

Trong khi trà có một giá trị triết học đặc biệt đối với các học giả và một truyền thống lâu đời trong lịch sử Việt Nam, thì ngày nay thức uống này vẫn có một vị trí riêng trong đời sống của những người bình thường sống cả ở thành phố và nông thôn. Trước đây, nông dân không đủ tiền mua chè đắt tiền nên họ tự trồng chè. Ngày nay, trà được dùng để gắn kết mọi người lại với nhau, chẳng hạn, người nông dân thường mời người hàng xóm xung quanh để trò chuyện bên tách trà. Ban đầu, họ uống trà để cảm ơn lòng hiếu khách của chủ nhà, sau đó qua vài ngụm trà, họ mở lòng hơn, chia sẻ tâm tình, nói chuyện gia đình, công ty và cuối cùng là cảm nhận hương vị tự nhiên của chén trà.

Bên cạnh một thức uống giải khát thông thường, trà còn được coi là một thức uống tinh tế và ý nghĩa. Trong quá khứ, trà từng là đòn bẩy cho cảm hứng của các nhà thơ. Từ trước đến nay, thói quen uống trà giải trí giúp sảng khoái và làm đầu óc người uống thêm sảng khoái. Hơn nữa, tính cách của một người có thể được đánh giá qua cách uống trà của người đó. Người Việt coi người uống nước chè đậm đặc là người văn minh; và những ai có thể dùng muôi dừa rót trà vào bát xếp thành hình tròn mà không làm đổ một giọt chắc chắn sẽ khiến bạn bè cùng uống trà thán phục.

Trà trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt - Ảnh 2

Các loại trà ở Việt Nam

Việt Nam trồng nhiều và đa dạng các loại chè. Mỗi loại chè kết hợp với một loại hoa riêng: chè mạn với hoa cúc; che bụp với hoa soi; chè mạn, chè búp cao cấp với hương sen, thủy tiên hay lài.

Người Việt Nam thích trộn trà với hoa để làm thơm hơn. Trà sen rất quý đối với người Việt Nam. Loại trà này xưa kia chỉ dành cho vua chúa. Theo lời kể của các bậc tiền nhân, buổi chiều khi hoa sen nở, người ta cho một gói trà vào nhụy rồi dùng khăn giấy bó chặt lại. Sáng hôm sau, họ lấy sương còn đọng trên tấm trải và trộn với gói trà trong nhụy hoa. Sau khi rót vào cốc, mùi sen dịu nhẹ và tươi mát bao trùm cả căn phòng.

Văn hóa trà đã gắn bó với cuộc sống và tâm hồn của người Việt Nam từ bao đời nay. Và khi họ uống trà từng ngụm nhỏ, hương vị trà khiến họ gần gũi nhau hơn. Điều này đã hình thành nên văn hóa vùng lân cận và tình cảm giữa những người hàng xóm với nhau.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Trà trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khúc bạch vải thiều: Khi món tráng miệng mùa vụ trở thành "ngôi sao" trên mạng xã hội hè 2025
Mỗi khi mùa hè đến, thị trường ẩm thực và đồ uống lại sôi động với sự lên ngôi của những món ăn, thức uống giúp giải nhiệt, mang đến cảm giác sảng khoái. Mùa hè năm 2025 cũng không ngoại lệ, và "ngôi sao" đang chiếm trọn sự chú ý của cộng đồng những người yêu ẩm thực chính là món khúc bạch vải thiều
Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.

Tin mới

Khúc bạch vải thiều: Khi món tráng miệng mùa vụ trở thành "ngôi sao" trên mạng xã hội hè 2025
Mỗi khi mùa hè đến, thị trường ẩm thực và đồ uống lại sôi động với sự lên ngôi của những món ăn, thức uống giúp giải nhiệt, mang đến cảm giác sảng khoái. Mùa hè năm 2025 cũng không ngoại lệ, và "ngôi sao" đang chiếm trọn sự chú ý của cộng đồng những người yêu ẩm thực chính là món khúc bạch vải thiều
Tiền điện tháng 6 tăng đột biến, EVN Hà Nội nói gì?
Theo EVNHANOI, ngoài việc nhiệt độ cao làm tăng tần suất sử dụng điện, thì việc điều chỉnh giá bán lẻ điện sinh hoạt theo Quyết định 1279 có hiệu lực từ ngày 10/5 - với mức tăng 4,8%, là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao.
Hai tập đoàn lớn muốn đầu tư nhiều dự án BT tại TP.HCM
Sun Group và Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án tại một số khu vực của TP.HCM, trong đó có dự án khu đô thị cảng Trường Thọ, các dự án dọc sông Sài Gòn, các dự án còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 2 tuyến đường sắt đô thị.