0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 16/05/2025 08:57 (GMT+7)

TP.HCM: Thực phẩm bẩn, lậu vẫn bủa vây người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Tình hình thực phẩm không đảm bảo an toàn, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.HCM.

Chiều 15/5, tại buổi họp báo cung cấp tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, ông Nguyễn Quang Huy, Phó chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, tình hình thực phẩm không đảm bảo an toàn, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn diễn biến phức tạp.

TP.HCM: Thực phẩm bẩn, lậu vẫn bủa vây người tiêu dùng- Ảnh 1.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó chi cục trưởng Chi Cục QLTT TP.HCM.

Theo ông Huy, các mặt hàng vi phạm đa dạng, từ thực phẩm tươi sống đến đồ ăn đóng gói sẵn và đường cát. Các hành vi vi phạm chủ yếu bao gồm kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, sử dụng nguyên liệu hết hạn hoặc không đạt chuẩn, vi phạm nhãn mác và điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, Chi cục QLTT TP.HCM đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc. Điển hình là đơn vị đã phạt 25 triệu đồng một vụ kinh doanh 200 gói kẹo không rõ nguồn gốc; tạm giữ 50 tấn nội tạng động vật đông lạnh lậu trị giá 4,5 tỷ đồng và phạt 315 triệu đồng, buộc tiêu hủy. Ngoài ra, còn phát hiện gần 7 tấn đường tinh luyện nhập lậu ở Củ Chi, 18.200 chai bia nhập lậu ở quận 12 và hơn 1 tấn khô bò lậu kinh doanh trên mạng xã hội (bị phạt 100 triệu đồng và tiêu hủy).

Lực lượng QLTT cũng tăng cường kiểm tra cả thị trường truyền thống và thương mại điện tử. Mới đây, ngày 14/5, đã phát hiện một điểm kinh doanh tại chợ Bình Tây bán yến sào lậu trị giá gần 60 triệu đồng và một điểm ở quận 8 bán hơn 100 gói bột thực phẩm lậu trên website thương mại điện tử.

TP.HCM: Thực phẩm bẩn, lậu vẫn bủa vây người tiêu dùng- Ảnh 2.
Thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc lẫn lộn với thực phẩm sạch đang hoành hành trên thị trường.

Để kiểm soát tình trạng này, Sở Công thương TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp, tập trung vào kiểm tra, giám sát và phối hợp liên ngành. Về kiểm soát thực phẩm từ các tỉnh, Sở tăng cường hợp tác liên tỉnh, triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm" và kiểm tra tại cửa ngõ, chợ đầu mối.

Ông Huy nhấn mạnh, các vi phạm về an toàn thực phẩm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, thậm chí chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu tội phạm. Sở Công thương cũng đề xuất công khai thông tin vi phạm, tăng nặng chế tài, xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự, đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu vi phạm liên thông.

Được biết, trong năm 2024 và 5 tháng đầu năm 2025, Chi cục QLTT TP.HCM đã xử lý 393 vụ vi phạm trên thương mại điện tử, chủ yếu về kinh doanh hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc và không thông báo website bán hàng, với tổng trị giá hàng hóa vi phạm hơn 8,8 tỷ đồng và số tiền phạt hơn 8 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thực phẩm bẩn, lậu vẫn bủa vây người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồ uống dinh dưỡng: 'Mảnh đất vàng' cho doanh nghiệp F&B
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, thị trường đồ uống dinh dưỡng đang nổi lên như một "mảnh đất vàng" đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B).
Khẩn trương dự trữ hàng hóa, chống găm hàng, tăng giá trước bão số 5
Nhằm đảm bảo nguồn cung dự trữ hàng hóa ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của cơn bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.
Không giảm giá, liệu còn được chọn?
Trong bối cảnh thị trường F&B tràn ngập chương trình khuyến mãi, một số thương hiệu lại chọn cách im lặng. Không giảm giá, không tung combo, họ vẫn giữ mức giá nguyên bản như một tuyên ngôn về chất lượng và bản sắc.
Đón đầu xu hướng đồ uống
Ngành đồ uống Việt Nam đang ở vào cuộc đua khốc liệt, nơi người tiêu dùng không chỉ đòi hỏi sự tiện lợi, mà còn chú trọng đến sức khỏe và tính an toàn. Ai nắm bắt nhanh xu hướng, đầu tư chất lượng và tạo dựng niềm tin sẽ là người chiến thắng trong thị trường đầy cạnh tranh này.

Tin mới

Chiến lược xây cộng đồng trong mô hình F&B nhỏ
Giữa thị trường F&B ngày càng bão hoà, các mô hình nhỏ không còn đặt cược toàn bộ vào sản phẩm hay không gian. Thay vào đó, họ chọn cách chậm mà chắc, xây dựng cộng đồng khách hàng gắn bó, thân quen, và đồng cảm với giá trị mà thương hiệu theo đuổi.
Giải mã thiết kế độc đáo của Sun Centro Town: Ba “hòn đảo” vươn mình giữa vịnh di sản
Tựa như ba hòn đảo hiện lên giữa vịnh di sản, Sun Centro Town tái hiện sinh động vẻ đẹp Hạ Long bằng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại. Là tổ hợp căn hộ cao tầng đầu tiên tại Sun Elite City, khẳng định vị thế trung tâm và định hình chuẩn sống mới: nơi kiến trúc, cảnh quan và trải nghiệm sống hòa quyện.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Nguyễn Văn Hội
Ngày 22/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 218/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu.