0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 09/09/2024 14:14 (GMT+7)

Tìm hiểu về Đại Hồng Bào – Thức trà đắt hơn cả vàng

Theo dõi KT&TD trên

Trong thế giới trà, Đại Hồng Bào là một trong những loại trà quý hiếm được biết đến với danh xưng “vua của các loại trà.” Có hương hoa lan độc đáo và vị ngọt hậu kéo dài, đây là một trong những loại trà đắt nhất thế giới, giá bằng hơn 30 lần giá vàng.

Đại Hồng Bào là một loại trà ô long có xuất xứ từ vùng núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trà Đại Hồng Bào nằm trong thập đại danh trà (10 loại trà danh tiếng) của quốc gia tỷ dân. Vì có chất lượng thượng hạng, xa xưa, loại trà này chỉ dùng để tiến vua.

Tìm hiểu về Đại Hồng Bào – Thức trà đắt hơn cả vàng - Ảnh 1

Loại trà này quý và đắt vì khan hiếm. Theo các chuyên gia về trà, hiện chỉ còn 6 cây trà cổ thụ, có tuổi đời hơn 350 năm còn sống trên núi Vũ Di nên được gọi là cây trà mẹ. Chúng thường mọc trên vách đá núi cao dựng đứng quanh năm sương mù, mây phủ. Để hái được những búp chè này rất khó khăn.

Núi Vũ Di với phong cảnh hùng vĩ từ nhiều thế kỷ nay đã nổi tiếng với những loại trà quý. Trong đó, Đại Hồng Bào là loại nổi tiếng nhất. Trên vách núi, những cơn mưa chảy xuống vách núi đá vôi làm ngập dòng suối, mang theo nguồn dinh dưỡng, khoáng chất phong phú để nuôi dưỡng cây trà. Vách núi đá bên cạnh những cây trà cổ thụ được sơn đỏ với dòng chữ "Đại Hồng Bào".

Cái tên Đại Hồng Bào gắn liền với nhiều điển tích, mà nổi bật là hai truyền thuyết về cây trà cổ thụ và núi Vũ Di.

Tương truyền thời vua Khang Hi, có một tú tài nghèo lên kinh ứng thí. Sau khi đi qua Vũ Di Sơn thì ngất xỉu vì mệt và đói. Có vị sư đi ngang qua nhìn thấy liền cho người này uống một thứ nước. Sĩ tử khỏe lại, lên kinh dự thi, đỗ đạt và được bổ làm quan. Sau đó người này quay về tìm vị thiền sư để tạ ơn cứu mạng, sau khi biết rằng năm xưa mình được cứu nhờ một loại trà, liền xin một ít mang theo hồi kinh nhậm chức. Đúng lúc Hoàng hậu lâm bệnh nặng, các ngự y trong cung đều bó tay, chàng ta liền dâng vua thứ trà mà chàng xin được ở núi. Quả nhiên sau khi uống, bệnh tình của Hoàng hậu dần bình phục. Nhà vua cảm kích liền ban một tấm bào đỏ cho núi Vũ Di. Sau đó, cây trà này cũng mang tên Đại Hồng Bào để ghi nhớ tích xưa về loại trà thần kỳ.

Tìm hiểu về Đại Hồng Bào – Thức trà đắt hơn cả vàng - Ảnh 2

Cũng có truyền thuyết kể lại rằng, ở Vũ Di Sơn, vốn mọc lên vô số cây trà hoang trên đỉnh núi. Có viên quan huyện mắc chứng chán ăn, người gầy gò yếu ớt, toàn thân mệt mỏi, đã thử nhiều loại thuốc nhưng vẫn không khỏi. Một vị trụ trì Thiên Tân Tự ở núi Vũ Di nghe tin liền hái một nắm trà xuống núi. Viên quan huyện sau nửa tháng uống trà này thì khỏi bệnh. Sau đó, người này lên núi, vào chùa lễ Phật và tỏ ý muốn xem loại trà đã chữa khỏi bệnh cho mình. Nhà sư đưa viên quan đi đến bên cây trà cổ thụ, cành cây vươn dài. Viên quan sau khi được chứng kiến cây trà, cảm kích tấm lòng của vị sư cũng như tác dụng kỳ diệu của cây trà, đã dùng áo bào đỏ đang khoác trên người mình treo lên cành cây và xin phép nhà sư được đặt tên cho cây trà là Đại Hồng Bào.

Ngày nay, rất nhiều cây trà thế hệ con cháu đã được nhân giống từ gốc trà cổ thụ và được trồng khắp núi Vũ Di, hình thành giống trà Đại Hồng Bào Vũ Di tiếng tăm lừng lẫy sau này. 6 cây trà cổ thụ còn lại cách đây hàng trăm năm đang được bảo tồn nghiêm ngặt, là minh chứng cho truyền thuyết năm xưa.

Không chỉ được thu hoạch từ những cây đã mọc trên núi hơn 300 năm, trà Đại Hồng Bào còn được chế biến một cách cực kỳ công phu, tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc làm trà truyền thống. Theo đó, trà được hái mỗi năm một lần, thường vào tháng 5 và tháng 6. Tiêu chuẩn hái lá tươi là mỗi búp có 2-3 lá.

Những lá trà quý giá sau khi hái về được trải đều dưới nắng để phơi khô.Những búp trà sau khi được chọn lọc và hái về sẽ được chuyển đến khu chế biến. Tại đây, người ta kết hợp công nghệ sản xuất trà xanh và trà đen, cùng quá trình sản xuất phức tạp để tạo nên thành phẩm lá trà chuẩn. Lá trà khi đã héo được chuyển vào trong nhà, được lắc và cuộn trong một cây tre lớn. Bước này là phần quan trọng nhất để hình thành nên hương, vị của trà và cũng là bước phức tạp và tốn thời gian nhất.

Quy trình sản xuất Đại Hồng Bào rất phức tạp nhưng được chia thành các giai đoạn cơ bản bao gồm: làm héo lá trà – lắc, tung lá trà – làm mất nước và lên men trà – oxy hóa lá trà (50-60%) – cán lá trà – sao và cho ra thành phẩm.

Trà Đại Hồng Bào được pha với nước nóng đúng 95 độ C để tạo ra hương thơm độc đáo. Khi nhấm nháp từng ngụm nhỏ trà Đại Hồng Bào, thực khách sẽ cảm nhận được một hương vị cực kỳ đặc biệt mà không một loại trà nào có được.

Trà Đại Hồng Bào "được cả hương lẫn sắc". Trà khô có màu đỏ nâu, sau khi pha có màu đỏ cam, hương thơm ngon ngọt, thoang thoảng mùi lan đặc trưng. Các thành phẩm của Ô long Đại Hồng Bào thường có màu sẫm, mang hương thơm đặc trưng, rất khác các loại trà thông thường, vừa thoảng mùi quả chín và mật ong, hậu ngọt dịu, vừa kết hợp hương lan từ giống trà quý giá này, cho ra một loại trà hoàn hảo về cả màu sắc lẫn hương vị.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trà Đại Hồng Bào sau 9 lần pha vẫn không mất đi hương vị đầu tiên, còn các loại trà nổi tiếng khác nhạt vị chỉ sau 7 lần thay nước. Trà Đại Hồng Bào ở lần hãm thứ ba và thứ tư được coi là có hương vị ngon nhất.

Để duy trì chất lượng nguyên bản, chính quyền tỉnh Phúc Kiến quyết định ngừng thu hoạch và "bảo dưỡng" 6 cây mẹ với hi vọng chúng có thể kéo dài tuổi thọ. Mùa thu hoạch trà Đại Hồng Bào cuối cùng là năm 2005.

Do rất hiếm nên giá thành của trà Đại Hồng Bào chưa bao giờ rẻ. Mỗi ký trà này có giá hàng chục tỷ đồng, đôi khi còn đắt hơn vàng. Ngày nay, Trà Đại Hồng Bào được mang bán đấu giá cho người sành chơi, nhưng mỗi lần cũng chỉ có 20g và không lần nào giá bán thấp hơn 20.000 USD.

Vào năm 2005, trong một cuộc bán đấu giá, 20g trà Đại Hồng Bào từ cây mẹ đã được bán với giá khoảng 30.000 USD (tương đương hơn 700 triệu đồng).

Trà Đại Hồng Bào không chỉ đơn thuần là một loại trà; nó là một phần của di sản văn hóa, lịch sử và nghệ thuật chế biến trà tinh tế. Sự quý hiếm và giá trị của Đại Hồng Bào khiến nó trở thành biểu tượng của sự sang trọng và tinh tế trong thế giới trà. Với những đặc điểm độc đáo và quy trình chế biến công phu, trà Đại Hồng Bào xứng đáng với danh xưng “thức trà đắt hơn cả vàng” và là niềm “khao khát” của những người đam mê trà trên toàn thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu về Đại Hồng Bào – Thức trà đắt hơn cả vàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà sữa 4.0: Khi trân châu nổ, hoa ăn được và siêu thực phẩm lên ngôi
Trà sữa không còn đơn thuần là một món đồ uống, mà đã tiến hóa thành biểu tượng của sáng tạo, nghệ thuật và sức khỏe. Với sự xuất hiện của trân châu nổ, hoa ăn được và siêu thực phẩm, trà sữa 4.0 mang đến trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn cả vị giác lẫn thị giác.
Xu hướng thực phẩm hàng đầu của Gen Z năm 2025
Gen Z đang định hình ngành thực phẩm với những yêu cầu khắt khe về sức khỏe, tính bền vững và công nghệ. Từ thực phẩm nguồn gốc thực vật, đồ uống không cồn đến dinh dưỡng cá nhân hóa, họ không chỉ theo xu hướng mà còn thúc đẩy sự đổi mới toàn diện.
Chasen - Biểu tượng tinh tế của trà đạo Nhật Bản
Trà đạo Nhật Bản là một nghệ thuật thưởng thức trà đã được nâng lên tầm triết lý sống, trong đó mỗi dụng cụ đều mang ý nghĩa sâu sắc. Trong số những vật dụng thiết yếu của nghi thức trà đạo, Chasen - chiếc bồ khuấy trà bằng tre - giữ vị trí quan trọng không thể thay thế.
Bùng nổ thương hiệu trà sữa bình dân: Cuộc chiến giá rẻ có làm thay đổi thị trường không?
Trong những năm gần đây, thị trường trà sữa Việt Nam chứng kiến một cuộc cạnh tranh vô cùng sôi động và gay gắt, đặc biệt là ở phân khúc bình dân. Hàng loạt thương hiệu mới ra đời với chiến lược giá cạnh tranh đang tạo nên một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp đồ uống này.
Khi các ông lớn F&B chạy đua chinh phục khẩu vị Gen Z
Từ những chuỗi cà phê danh tiếng như Trung Nguyên, Highlands Coffee đến các gã khổng lồ thức ăn nhanh quốc tế như McDonald's, KFC, tất cả đều đang tích cực làm mới thực đơn đồ uống của mình, tạo ra một cuộc đua sáng tạo đầy sôi động nhằm chiếm lĩnh trái tim và ví tiền của thế hệ người tiêu dùng.

Tin mới

Đất nền có dấu hiệu sốt "nóng" trở lại
Thị trường bất động sản đang chứng kiến những diễn biến phức tạp với làn sóng sôi động trở lại của phân khúc đất nền. Giá đất tại nhiều khu vực đang tăng nhanh, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam, khiến nhiều nhà đầu tư và người dân vô cùng nhộn nhịp.
Xu hướng thực phẩm hàng đầu của Gen Z năm 2025
Gen Z đang định hình ngành thực phẩm với những yêu cầu khắt khe về sức khỏe, tính bền vững và công nghệ. Từ thực phẩm nguồn gốc thực vật, đồ uống không cồn đến dinh dưỡng cá nhân hóa, họ không chỉ theo xu hướng mà còn thúc đẩy sự đổi mới toàn diện.
Câu chuyện thành công của các ông lớn trà sữa
Sự thành công của những thương hiệu trà sữa nổi tiếng không chỉ là kết quả của hương vị độc đáo hay xu hướng thị trường mà còn được định hình bởi chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là một hành trình dài hàng chục năm, không ngựa tốc độ tăng trưởng mà lựa chọn một lối đi khác biệt.
Dự án Nhà máy xi măng Mỹ Đức chính thức bị bãi bỏ
Trong trả lời tới cử tri Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết, dự án (DA) Nhà máy xi măng Mỹ Đức thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội không thực hiện được. Lý do, DA được thực hiện dựa trên Quy hoạch 1488. Nay quy hoạch bị bãi bỏ cũng đồng nghĩa với DA Nhà máy Xi măng Mỹ Đức không thể thực hiện được.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần lộ trình điều chỉnh hợp lý
Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) - dự án Luật đang được các doanh nghiệp chịu tác động rất quan tâm.
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn "ngủ đông" dài
Trong khi nhiều phân khúc bất động sản (BĐS) khác nóng lên từng ngày, thì BĐS nghỉ dưỡng vẫn im lìm “ngủ đông”. Không chỉ các chủ đầu tư lớn mà nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ mua loại hình BĐS này nhằm mục đích cho thuê cũng rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế
Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.