0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 02/12/2025 19:03 (GMT+7)

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Theo dõi KT&TD trên

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).

Theo đó, thực hiện Quyết định số 49/QĐ/TTNH4 ngày 23/5/2025 của Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước về việc thanh tra Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV), Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với ngân hàng này.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra một số ưu điểm trong hoạt động của MBV.

Cụ thể, trong thời kỳ thanh tra, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Ban điều hành của ngân hàng đã lãnh đạo, chỉ đạo ngân hàng triển khai các biện pháp cơ cấu lại danh mục tài sản có, hạn chế phát sinh thêm nợ xấu mới; việc bán, xử lý tài sản bảo đảm được thúc đẩy, tập trung xử lý, thu hồi được một phần nợ xấu, bước đầu giảm áp lực về chi phí dự phòng rủi ro.

Sau khi được chuyển giao bắt buộc, ngân hàng đã duy trì hoạt động ổn định, bảo đảm sự liên tục trong quản trị, điều hành và không để phát sinh tình trạng gián đoạn.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra ngân hàng cũng chỉ ra những vi phạm, tồn tại trong hoạt động ngân hàng tại MBV.

Cụ thể, đối với hoạt động cho vay, MBV vi phạm về thẩm định, quyết định cho vay; vi phạm về phân loại nợ không đúng theo quy định của pháp luật; vi phạm về nhận tài sản bảo đảm (tài sản chưa đủ điều kiện để nhận làm tài sản bảo đảm cho khoản vay theo quy định).

Ngoài ra là các tồn tại khác như: việc kiểm tra, giám sát vốn vay chưa đảm bảo đầy đủ; việc nhận tài sản bảo đảm là hàng tồn kho, quyền tài sản còn chưa chặt chẽ, quản lý và định giá chưa hợp lý, hồ sơ vay vốn còn có nội dung chưa phù hợp.

Đối với hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau xử lý rủi ro, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết, MBV vi phạm về chưa có Hội đồng mua bán nợ theo đúng quy định; còn tồn tại liên quan đến định giá khoản bán nợ; các tồn tại khác như: việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ; xử lý tài sản đảm bảo chưa kịp thời...

Theo Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, những vi phạm, tồn tại nêu trên của MBV xuất phát từ các nguyên nhân cả khách quan và chủ quan.

Trong đó, có nguyên nhân khách quan như: Nhiều khách hàng cũ của ngân hàng có tình hình tài chính yếu kém, khả năng trả nợ hạn chế, thông tin thiếu minh bạch, mặc dù ngân hàng đã tăng cường các biện pháp giám sát.

Cùng với đó, khung pháp lý về xử lý, tái cơ cấu các TCTD yếu kém tuy đã được sửa đổi, bổ sung nhưng còn có một số quy định của pháp luật chưa hoàn thiện, chưa có hướng dẫn cụ thể cho một số tình huống phát sinh trong thực tiễn dẫn đến gây khó khăn cho việc triển khai, thực hiện của ngân hàng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có những nguyên nhân chủ quan như: nợ tồn đọng lâu, chất lượng tín dụng kém, trong khi trải qua nhiều đơn vị quản lý khó đảm bảo tính liên tục trong việc quản lý. Ngoài ra, một số cán bộ tại đơn vị kinh doanh chưa tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật, quy định nội bộ trong hoạt động cấp tín dụng...

Cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết các tập thể, cá nhân có liên quan trực tiếp chịu trách nhiệm đối với các vị phạm, tồn tại cụ thể. Hội đồng thành viên, Ban Kiểm soát, Ban điều hành MBV trong từng thời kỳ chịu trách nhiệm chung đối với các vi phạm, tồn tại được phát hiện qua thanh tra.

Kết luận thanh tra cũng đưa ra các kiến nghị xử lý. Trong đó, đối với Hội đồng thành viên, Ban Kiểm soát, Ban điều hành MBV, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch (lộ trình cụ thể) khắc phục các vi phạm, tồn tại nêu trên; chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện khắc phục, chỉnh sửa các vi phạm, tồn tại, kiến nghị nêu tại Kết luận thanh tra;

MBV phải giao các đơn vị trực thuộc có khách hàng được chọn mẫu kiểm tra theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc khắc phục, chỉnh sửa các vi phạm, tồn tại và các nội dung cảnh báo rủi ro được chỉ ra qua thanh tra; kịp thời áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp quy định của pháp luật và thực tế từng khách hàng nhằm bảo đảm an toàn vốn cho ngân hàng;

Đồng thời, chỉ đạo về việc thu hồi nợ và khắc phục hậu quả đối với các khoản cho vay các khách hàng được thanh tra, huy động tối đa mọi nguồn thu từ xử lý tài sản đảm bảo, nguồn thu khác (nếu có) của khách hàng để thu hồi nợ, áp dụng mọi biện pháp xử lý nợ theo quy định pháp luật và quy định nội bộ (bao gồm thu giữ tài sản, làm việc với khách hàng đề nghị bổ sung nguồn thu, tài sản đảm bảo khác để thu hồi nợ, khởi kiện...).

Cơ quan Thanh tra cũng yêu cầu MBV chỉ đạo các bộ phận liên quan, rà soát, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của những tồn tại, vi phạm được nêu trong phần kết quả thanh tra, xác minh. Tổ chức kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, tồn tại đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra;

Ngân hàng này cũng phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, NHNN và quy định nội bộ của MBV trong tổ chức thực hiện kinh doanh đảm bảo an toàn hoạt động tại các đơn vị, chi nhánh và toàn hệ thống, Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các vi phạm, tồn tại đã nêu tại kết luận thanh tra.

Tuệ Lâm

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng.

Tin mới

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, DN cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
Yi He Tang làm mới trải nghiệm thưởng trà mùa Giáng Sinh
Mùa Giáng Sinh năm nay, thị trường đồ uống đón nhận phiên bản ly giới hạn “Santa Tang có Tất” với thiết kế lấy cảm hứng từ đôi tất đỏ xanh đặc trưng, kết hợp tinh thần lễ hội và thẩm mỹ hiện đại. Sản phẩm này mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho người tiêu dùng trong dịp cuối năm.
Thị trường F&B sôi động với loạt sản phẩm mới
Mùa lễ hội cuối năm trở nên nhộn nhịp với sự xuất hiện của nhiều thức uống theo mùa từ các thương hiệu F&B. Từ hương vị sáng tạo đến những cảm hứng độc đáo, thị trường đồ uống đang mang đến cho giới trẻ nhiều trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn.
Nhà hình thành trong tương lai và những điểm pháp lý quan trọng
Mua nhà hình thành trong tương lai đang trở thành lựa chọn phổ biến trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhờ giá cả hợp lý và phương thức thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi người mua cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có.
Lưu ý về thuế với hộ kinh doanh cho thuê bất động sản
Khi phát sinh hoạt động cho thuê bất động sản thì cá nhân, hộ gia đình đã trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh. Vì vậy, hộ, cá nhân cần lưu ý thực hiện đúng và đủ các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật liên quan.
Mật Nhãn: Bản giao mùa êm dịu của Phê La
Từ những trái nhãn Hương Chi vào chính vụ, Phê La tạo nên một phiên bản trà sữa mang hơi thở mùa chín: Mật Nhãn. Sự kết hợp giữa vị ngọt sâu như mật, nền Ô long thơm dịu và nốt hương đỗ đen rang bùi thoảng tạo nên cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng như khoảnh khắc giao mùa.