0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 13/05/2025 06:25 (GMT+7)

Thực hư thông tin TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đời trước 2017 lưu hành trên địa bàn

Theo dõi KT&TD trên

Những ngày qua, trên nhiều diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội xuất hiện thông tin Bộ Nông nghiệp và Môi trường sắp ban hành quy chuẩn khí thải mới, trong đó có quy định về Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn.

Thông tin ngay lập tức lan truyền và gây "xôn xao" dư luận. Thậm chí khiến nhiều người lo lắng, bức xúc.

Đang trong giai đoạn trình và lấy ý kiến

Thực tế, nguồn gốc của thông tin "Hà Nội và TP.HCM cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn" xuất phát từ hiểu nhầm của nhiều người, liên quan đến Dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô đang lưu hành tại Việt Nam.

Cụ thể, theo dự thảo mới được Bộ Nông nghiệp và Môi trường trình và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương từ đầu tháng 5/2025; quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô lưu hành tại Việt Nam sẽ chia thành 5 mức khí thải. Trong đó, mức 5 là mức "khắt khe" nhất, áp dụng với các xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022.

Thực hư thông tin TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đời trước 2017 lưu hành trên địa bàn
Nhiều người sử dụng ô tô tỏ ra hoang mang trước thông tin Hà Nội và TP.HCM sắp cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu thông.

Thời gian áp dụng cũng có khác biệt giữa khu vực Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành khác. Cụ thể, các xe ô tô có đăng ký biển số Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027; trong khi các tỉnh, thành khác sẽ áp dụng sau đó 1 năm.

Các mức kiểm định khí thải còn lại bao gồm mức 1, áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất trước năm 1999. Mức 2 cũng áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 1999. Mức 3 áp dụng từ ngày 1/1/2026, đối với xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh, thành khác. Riêng Hà Nội và TP.HCM không còn áp dụng mức kiểm định khí thải này.

Cuối cùng, mức 4 áp dụng từ ngày 1/1/2026 với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 và đăng ký biển số tại khu vực Hà Nội và TP.HCM. Trong khi, xe ô tô đăng ký biển số tại các tỉnh, thành khác, mức 4 cũng áp dụng từ ngày 1/1/2026, nhưng với các xe sản xuất từ năm 2022.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở chỗ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang trong giai đoạn trình và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Sau đó, bộ mới trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Dự kiến vào khoảng giữa năm 2025.

Không có chuyện cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM

Liên quan đến thông tin Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm các xe ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu thông trên địa bàn, trao đổi với báo chí, cán bộ một cơ quan quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực giao thông vận tải tại TP.HCM khẳng định "không đúng với nội dung của dự thảo".

Trước đó, giải thích trước truyền thông, đại diện Cục môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết: "Các phương tiện được sản xuất từ trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, áp dụng mức 1 và mức 2. Lý do là bởi các công nghệ động cơ của ô tô được sản xuất vào các giai đoạn đó chỉ có thể đáp ứng tối đa các mức quy chuẩn này".

Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô cũng khẳng định, thực tế trong Dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô đang lưu hành tại Việt Nam cũng không có câu từ nào đề cập đến việc ô tô sản xuất trước năm 2017 không được phép lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM. Vì vậy, người dùng ô tô, nhất là chủ xe cũ có thể yên tâm sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư thông tin TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đời trước 2017 lưu hành trên địa bàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân, chính quyền lợi gì khi có đô thị thông minh?
Phát triển đô thị thông minh được Chính phủ triển khai từ năm 2018. Đến nay, hiệu quả của đô thị thông minh được thể hiện qua việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cải thiện quản lý và cung cấp dịch vụ công, thúc đẩy kinh tế số.
Sân bay Long Thành sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn sáng 26/9
Hiện trên sân bay Long Thành, hệ thống đèn tín hiệu đường băng đã sáng, thiết bị được lắp đặt đầy đủ. Tất cả đã sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào rạng sáng 26/9, dấu mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào vận hành.
Kiểm soát KOLs/KOCs quảng cáo sản phẩm thế nào để hiệu quả?
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm soát toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến hoạt động quảng cáo qua thương mại điện tử và mạng xã hội.
Bão Ragasa đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Do chủ yếu di chuyển trên đất liền Trung Quốc, hồi 10h sáng nay bão Ragasa đã suy yếu và trở thành một vùng áp thấp nhiệt đới cấp 7, giật cấp 9. Tuy nhiên, cần lưu ý mưa to do áp thấp nhiệt đới.

Tin mới

Người dân, chính quyền lợi gì khi có đô thị thông minh?
Phát triển đô thị thông minh được Chính phủ triển khai từ năm 2018. Đến nay, hiệu quả của đô thị thông minh được thể hiện qua việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cải thiện quản lý và cung cấp dịch vụ công, thúc đẩy kinh tế số.
Đổi mới sáng tạo – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Trong kỷ nguyên số và tri thức, đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt với khu vực kinh tế tư nhân, đây chính là bệ phóng giúp doanh nghiệp vượt khó, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế bền vững trên thị trường.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.