0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 13/05/2025 06:25 (GMT+7)

Thực hư thông tin TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đời trước 2017 lưu hành trên địa bàn

Theo dõi KT&TD trên

Những ngày qua, trên nhiều diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội xuất hiện thông tin Bộ Nông nghiệp và Môi trường sắp ban hành quy chuẩn khí thải mới, trong đó có quy định về Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn.

Thông tin ngay lập tức lan truyền và gây "xôn xao" dư luận. Thậm chí khiến nhiều người lo lắng, bức xúc.

Đang trong giai đoạn trình và lấy ý kiến

Thực tế, nguồn gốc của thông tin "Hà Nội và TP.HCM cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn" xuất phát từ hiểu nhầm của nhiều người, liên quan đến Dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô đang lưu hành tại Việt Nam.

Cụ thể, theo dự thảo mới được Bộ Nông nghiệp và Môi trường trình và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương từ đầu tháng 5/2025; quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô lưu hành tại Việt Nam sẽ chia thành 5 mức khí thải. Trong đó, mức 5 là mức "khắt khe" nhất, áp dụng với các xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022.

Thực hư thông tin TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đời trước 2017 lưu hành trên địa bàn
Nhiều người sử dụng ô tô tỏ ra hoang mang trước thông tin Hà Nội và TP.HCM sắp cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu thông.

Thời gian áp dụng cũng có khác biệt giữa khu vực Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành khác. Cụ thể, các xe ô tô có đăng ký biển số Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027; trong khi các tỉnh, thành khác sẽ áp dụng sau đó 1 năm.

Các mức kiểm định khí thải còn lại bao gồm mức 1, áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất trước năm 1999. Mức 2 cũng áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 1999. Mức 3 áp dụng từ ngày 1/1/2026, đối với xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh, thành khác. Riêng Hà Nội và TP.HCM không còn áp dụng mức kiểm định khí thải này.

Cuối cùng, mức 4 áp dụng từ ngày 1/1/2026 với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 và đăng ký biển số tại khu vực Hà Nội và TP.HCM. Trong khi, xe ô tô đăng ký biển số tại các tỉnh, thành khác, mức 4 cũng áp dụng từ ngày 1/1/2026, nhưng với các xe sản xuất từ năm 2022.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở chỗ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang trong giai đoạn trình và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Sau đó, bộ mới trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Dự kiến vào khoảng giữa năm 2025.

Không có chuyện cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM

Liên quan đến thông tin Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm các xe ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu thông trên địa bàn, trao đổi với báo chí, cán bộ một cơ quan quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực giao thông vận tải tại TP.HCM khẳng định "không đúng với nội dung của dự thảo".

Trước đó, giải thích trước truyền thông, đại diện Cục môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết: "Các phương tiện được sản xuất từ trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, áp dụng mức 1 và mức 2. Lý do là bởi các công nghệ động cơ của ô tô được sản xuất vào các giai đoạn đó chỉ có thể đáp ứng tối đa các mức quy chuẩn này".

Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô cũng khẳng định, thực tế trong Dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô đang lưu hành tại Việt Nam cũng không có câu từ nào đề cập đến việc ô tô sản xuất trước năm 2017 không được phép lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM. Vì vậy, người dùng ô tô, nhất là chủ xe cũ có thể yên tâm sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư thông tin TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đời trước 2017 lưu hành trên địa bàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sinh viên mất trắng 7 tỷ đồng vì chiêu trò lừa đảo tinh vi trên mạng
Một nam sinh viên trên địa bàn Hà Nội vừa trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo công nghệ cao với số tiền thiệt hại lên đến hơn 7 tỷ đồng. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, nhắm vào tâm lý nhẹ dạ cả tin của giới trẻ, đặc biệt là sinh viên

Tin mới

Hà Nội: Sinh viên mất trắng 7 tỷ đồng vì chiêu trò lừa đảo tinh vi trên mạng
Một nam sinh viên trên địa bàn Hà Nội vừa trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo công nghệ cao với số tiền thiệt hại lên đến hơn 7 tỷ đồng. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, nhắm vào tâm lý nhẹ dạ cả tin của giới trẻ, đặc biệt là sinh viên
Chung cư Hà Nội còn đáng để đầu tư?
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn trầm lắng kéo dài, phân khúc chung cư Hà Nội vẫn là tâm điểm của nhiều nhà đầu tư với kỳ vọng sinh lời dài hạn.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.