0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 04/05/2025 07:02 (GMT+7)

Bộ Xây dựng phê duyệt thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức phí từ 900 đến 5.200 đồng/km.

Bộ Xây Dựng vừa phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, đồng ý thu phí đối với 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư: Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây. Mức phí dự kiến dao động từ 900 đồng/km tới 5.200 đồng/km, với thời hạn khai thác kéo dài 7 năm kể từ ngày bắt đầu thu phí.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) được giao nhiệm vụ tổ chức thu phí sau khi đáp ứng các yêu cầu tại Nghị định số 130/2024 của Chính phủ. Hiện Nhà nước quản lý trực tiếp 12 tuyến cao tốc do Bộ Xây Dựng phụ trách; 5 tuyến đã được đề xuất thu phí dựa trên tiến độ hoàn thiện trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh.

Bộ Xây dựng phê duyệt thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, cao nhất 5.200 đồng/km - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Trong số 5 tuyến, 4 cao tốc gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu và Vĩnh Hảo – Phan Thiết vẫn chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo Luật Đường bộ. Do đó, mức phí tối thiểu được đề xuất là 900 đồng/km đối với ô tô dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn, trong khi mức phí tối đa là 3.600 đồng/km đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet trở lên. Ngược lại, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng (đường 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) nên được áp mức phí từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km.

Theo tính toán của Cục ĐBVN, nếu thu phí đủ 5 tuyến này, ngân sách nhà nước có thể thu về khoảng 1.700 tỷ đồng mỗi năm (sau khi trừ chi phí tổ chức thu). Tuy nhiên, thời gian bắt đầu thu phí cụ thể vẫn chưa được tiết lộ. Đồng thời, 7 tuyến cao tốc chưa đạt điều kiện thu phí như Hà Nội – Thái Nguyên, Lào Cai – Kim Thành, Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Túy Loan, TPHCM – Trung Lương và Mỹ Thuận – Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2) sẽ được nghiên cứu tiếp để lập đề án khai thác trong giai đoạn sau.

Đầu năm nay, Cục ĐBVN đã dự thảo hai mức phí riêng cho hệ thống cao tốc do Bộ Xây Dựng quản lý: Mức phí 1 dành cho các cao tốc đã hoàn thành tiêu chuẩn, và mức phí 2 cho các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn do thiếu trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp liên tục hay đường gom. Đây là bước đi quan trọng góp phần ổn định nguồn thu và tiếp tục đầu tư vào hạ tầng giao thông quốc gia.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng phê duyệt thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.
Ngành chè Thái Nguyên: Vươn tầm “đệ nhất danh trà”
Từ lâu được mệnh danh là “đệ nhất danh trà” của Việt Nam, chè Thái Nguyên không chỉ làm say lòng người thưởng thức bằng hương thơm và vị “tiền chát, hậu ngọt” đặc trưng, mà còn từng bước khẳng định chỗ đứng trên bản đồ chè thế giới.
Áp lực tồn kho bất động sản gia tăng: Thị trường đang “lệch pha” cung cầu
Thị trường bất động sản (BĐS) quý II/2025 đang cho thấy một bức tranh với nhiều gam màu trái ngược. Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Xây dựng, mặc dù một số phân khúc bắt đầu có dấu hiệu phục hồi nhẹ, tổng lượng tồn kho trên toàn thị trường lại gia tăng mạnh, đặc biệt là ở phân khúc chung cư.
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc
Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng