0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 04/05/2025 07:02 (GMT+7)

Bộ Xây dựng phê duyệt thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức phí từ 900 đến 5.200 đồng/km.

Bộ Xây Dựng vừa phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, đồng ý thu phí đối với 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư: Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây. Mức phí dự kiến dao động từ 900 đồng/km tới 5.200 đồng/km, với thời hạn khai thác kéo dài 7 năm kể từ ngày bắt đầu thu phí.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) được giao nhiệm vụ tổ chức thu phí sau khi đáp ứng các yêu cầu tại Nghị định số 130/2024 của Chính phủ. Hiện Nhà nước quản lý trực tiếp 12 tuyến cao tốc do Bộ Xây Dựng phụ trách; 5 tuyến đã được đề xuất thu phí dựa trên tiến độ hoàn thiện trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh.

Bộ Xây dựng phê duyệt thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, cao nhất 5.200 đồng/km - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Trong số 5 tuyến, 4 cao tốc gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu và Vĩnh Hảo – Phan Thiết vẫn chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo Luật Đường bộ. Do đó, mức phí tối thiểu được đề xuất là 900 đồng/km đối với ô tô dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn, trong khi mức phí tối đa là 3.600 đồng/km đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet trở lên. Ngược lại, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng (đường 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) nên được áp mức phí từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km.

Theo tính toán của Cục ĐBVN, nếu thu phí đủ 5 tuyến này, ngân sách nhà nước có thể thu về khoảng 1.700 tỷ đồng mỗi năm (sau khi trừ chi phí tổ chức thu). Tuy nhiên, thời gian bắt đầu thu phí cụ thể vẫn chưa được tiết lộ. Đồng thời, 7 tuyến cao tốc chưa đạt điều kiện thu phí như Hà Nội – Thái Nguyên, Lào Cai – Kim Thành, Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Túy Loan, TPHCM – Trung Lương và Mỹ Thuận – Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2) sẽ được nghiên cứu tiếp để lập đề án khai thác trong giai đoạn sau.

Đầu năm nay, Cục ĐBVN đã dự thảo hai mức phí riêng cho hệ thống cao tốc do Bộ Xây Dựng quản lý: Mức phí 1 dành cho các cao tốc đã hoàn thành tiêu chuẩn, và mức phí 2 cho các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn do thiếu trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp liên tục hay đường gom. Đây là bước đi quan trọng góp phần ổn định nguồn thu và tiếp tục đầu tư vào hạ tầng giao thông quốc gia.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng phê duyệt thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sân bay Long Thành sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn sáng 26/9
Hiện trên sân bay Long Thành, hệ thống đèn tín hiệu đường băng đã sáng, thiết bị được lắp đặt đầy đủ. Tất cả đã sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào rạng sáng 26/9, dấu mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào vận hành.
Kiểm soát KOLs/KOCs quảng cáo sản phẩm thế nào để hiệu quả?
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm soát toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến hoạt động quảng cáo qua thương mại điện tử và mạng xã hội.
Bão Ragasa đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Do chủ yếu di chuyển trên đất liền Trung Quốc, hồi 10h sáng nay bão Ragasa đã suy yếu và trở thành một vùng áp thấp nhiệt đới cấp 7, giật cấp 9. Tuy nhiên, cần lưu ý mưa to do áp thấp nhiệt đới.
Đánh thức tiềm năng kinh tế nông thôn trong thời kỳ hội nhập
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, kinh tế nông thôn đang đối mặt với cả thách thức lẫn cơ hội chưa từng có. Việc đánh thức và khai phá tiềm năng kinh tế nông thôn không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là chìa khóa then chốt để xây dựng nền kinh tế bền vững.

Tin mới

Đổi mới sáng tạo – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Trong kỷ nguyên số và tri thức, đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt với khu vực kinh tế tư nhân, đây chính là bệ phóng giúp doanh nghiệp vượt khó, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế bền vững trên thị trường.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.