0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 12/05/2025 09:14 (GMT+7)

Người dùng ô tô không cần quá lo về quy chuẩn khí thải

Theo dõi KT&TD trên

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Những ngày qua mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, từ năm 2026, chỉ những xe sản xuất từ năm 2017 mới được đi vào TP Hà Nội và TP.HCM. Đây là thông tin chưa chính xác xuất phát từ một dự thảo vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (đơn vị chủ trì soạn thảo) đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.

Người dùng ô tô không cần quá lo về quy chuẩn khí thải- Ảnh 1.
Dự kiến, ô tô có biển số Hà Nội và TP.HCM đang lưu hành, có năm sản xuất từ 2022 sẽ áp dụng quy chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2027. Xe biển số các tỉnh, thành khác áp dụng chậm hơn một năm.

Theo dự thảo, với ô tô, quy chuẩn khí thải với xe lưu hành sẽ gồm 5 mức (các mức từ 1 - 5) quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam.

Điều được quan tâm nhất tại dự thảo là lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành.

Cụ thể, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1. Còn với ô tô có năm sản xuất từ 1999 áp dụng mức 2.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ 1/1/2026.

Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ 1/1/2028.

Đáng chú ý, ô tô có đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM, thời gian áp dụng mức cao hơn sẽ sớm hơn.

Theo đó, ô tô động cơ xăng, dầu đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ 1/1/2026. Cùng thời điểm này, ô tô đăng ký biển số các địa phương khác chỉ áp dụng mức 3.

Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.

Thực tế trong dự thảo không hề có quy định nào nhắc đến việc cấm xe sản xuất trước năm 2017 đi vào TP Hà Nội và TP.HCM. Chỉ có quy định từ năm 2026 các xe có đăng ký và lưu hành ở hai thành phố này phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải sớm và cao hơn các địa phương khác.

Điều này có thể hiểu, các xe có "hộ khẩu" tại Hà Nội và TP.HCM khi đăng kiểm có thể sẽ phải đáp ứng mức khí thải cao và sớm hơn so với các địa phương khác nhằm sớm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức trầm trọng.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, một chuyên viên Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, liên quan đến việc kiểm định khí thải ô tô lưu hành, Bộ Xây dựng là đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận phương tiện ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định.

"Ô tô đang lưu hành cứ đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải theo lộ trình là có thể sử dụng bình thường.

Ví dụ một chiếc xe sản xuất năm 1996 mà khi kiểm định đáp ứng mức 1 thì vẫn có thể sử dụng, kể cả di chuyển ở Hà Nội hay TP.HCM. Trừ trường hợp Hà Nội và TP.HCM có những quy định riêng, áp dụng với ô tô lưu hành".

Người dùng ô tô không cần quá lo về quy chuẩn khí thải- Ảnh 2.
Ô tô bảo dưỡng tốt và đầy đủ dù sản xuất năm nào cũng có thể đáp ứng mức khí thải quy định tương ứng theo lộ trình dự kiến áp dụng.

Đại diện Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho biết, nếu ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ thì đều có thể đáp ứng mức khí thải quy định như tại dự thảo lộ trình: "Ví dụ một chiếc xe năm 1996 mà được bảo dưỡng tốt hoàn toàn có thể đáp ứng khí thải xe lưu hành mức 1. Người đang sử dụng ô tô không cần quá lo lắng".

Dự kiến, QCVN về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam và Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam sẽ đều được ban hành trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Người dùng ô tô không cần quá lo về quy chuẩn khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tín dụng khởi sắc trong quý II/2025
Tăng trưởng tín dụng đang ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý II/2025, với mức tăng mạnh so với cùng kỳ và dòng vốn tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng.