Dự kiến mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên quy mô 10 làn
Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có văn bản đề xuất nâng cấp tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải trước tình trạng các phương tiện ngày một gia tăng.
Theo đó, đại diện Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội -Bắc Giang cho biết, trạm thu phí hiện đang ghi nhận lưu lượng xe qua đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm. Tuy nhiên, theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ ở mức hơn 46.000 lượt/ngày đêm. Lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây.

Việc các phương tiện có xu hướng gia tăng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc, gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường, không đảm bảo tốc độ khai thác và làm tăng chi phí vận tải cũng như năng lực cạnh tranh của khu vực.
Trước thực trạng đó, công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội -Bắc Giang đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục đường bộ Việt Nam, đề xuất triển khai mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội -Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công -tư (PPP).
Doanh nghiệp BOT cho rằng, dù việc quy hoạch mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe là cần thiết tuy nhiên trước thực trạng lưu lượng phương tiện tăng nhanh, Công ty kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến lên 10 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải thực tế, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông cũng như nâng cao chất lượng khai thác.
Được biết, nhà đầu tư của tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là liên danh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang có tổng chiều dài hơn 46km, với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng và được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016; bắt đầu thu phí từ tháng 5 cùng năm, thời gian thu phí kéo dài 21 năm.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc khai thác 100km/h. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.
Tuyến cao tốc này có điểm đầu tại Km113+985 (Quốc lộ 1), địa phận phường Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang và kết thúc tại Km159+100 (vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ), địa phận phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang-Lạng Sơn có chiều dài 137km, quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Hà Nội-Bắc Giang dài 46km, được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe cao tốc.
Thu Hiền