0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 15/08/2023 16:09 (GMT+7)

Thúc đẩy cho vay lĩnh vực ưu tiên, HDBank tạo lối đi riêng cho tăng trưởng tín dụng

Theo dõi KT&TD trên

10 năm tăng trưởng liên tục, HDBank đã và đang đi con đường đúng hướng: Tập trung cho vay nông nghiệp, nông thôn.

Tập trung cho nông nghiệp - nông thôn

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023 của HDBank (mã chứng khoán: HDB), tính đến 30/6/2023, tổng tài sản của HDBank đã đạt 483.936 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước; tổng huy động vốn đạt 430.123 tỷ đồng, tăng 17,4% so với đầu năm, trong đó huy động từ khách hàng đạt 309.645 tỷ đồng, tăng 44%.

Đáng chú ý, tổng dư nợ đạt trên 293.129 tỷ đồng, tăng 9,3% so với đầu năm, gấp đôi bình quân toàn ngành. Việc giữ được nhịp tăng trưởng tín dụng, động lực số hóa tiếp tục mở rộng giúp gia tăng mạnh mẽ lượng khách hàng mới và tối ưu hóa vận hành, lũy kế 6 tháng đầu năm HDBank đã đạt gần 5.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Nếu duy trì được hướng tăng trưởng lợi nhuận hiện tại, 2023 sẽ là năm thứ 10 liên tiếp HDBank tăng trưởng liên tục.

Mức tăng trưởng liên tục của HDBank có được nhờ ngân hàng đã và đang đi con đường đúng hướng: Tập trung cho vay nông nghiệp, nông thôn.  
Mức tăng trưởng liên tục của HDBank có được nhờ ngân hàng đã và đang đi con đường đúng hướng: Tập trung cho vay nông nghiệp, nông thôn.

Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo HDBank, tại thị trường nông nghiệp nông thôn, Ngân hàng đã triển khai thành công tài trợ các chuỗi có quy mô lớn như chuỗi Lộc Trời, chuỗi CP, chuỗi Unilever,… Đây cũng là khu vực tập trung khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các hộ gia đình kinh doanh mà HDBank đang dành tới 143.000 tỷ đồng, tương đương hơn 52% tổng dư nợ để đáp ứng, tính đến thời điểm 30/6/2023.

Đầu tư cho trụ cột của nền kinh tế

Không phải đến bây giờ HDBank mới coi cho vay nông nghiệp là trụ đỡ quan trọng trong cơ cấu tín dụng. Lịch sử phát triển của HDBank từng ghi dấu ấn quan trọng: Nhận sáp nhập DaiABank. DaiABank trước đây là ngân hàng có thế mạnh hàng đầu khu vực Đông Nam bộ và sau đó trở thành ngân hàng lõi của cả vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Qua sáp nhập, lợi thế này nhanh chóng được nhân rộng và từng bước tăng độ phủ trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn cả nước, đi cùng với hoạt động điều tiết nguồn lan tỏa cho các thị trường để có được sức tăng trưởng tín dụng bền vững.

Nông nghiệp - nông thôn và các đô thị loại 2 chính là một trong các phân khúc chiến lược, có sức hấp thụ tín dụng tốt và đầy tiềm năng - Ảnh: VGP/LN  
Nông nghiệp - nông thôn và các đô thị loại 2 chính là một trong các phân khúc chiến lược, có sức hấp thụ tín dụng tốt và đầy tiềm năng - Ảnh: VGP/LN

Nông nghiệp và nông thôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một quốc gia. Việc đầu tư vào lĩnh vực này không chỉ giúp cải thiện đời sống của người nông dân, mà còn góp phần vào sự ổn định và bền vững của nền kinh tế. Trong việc thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp và nông thôn, việc ngân hàng ưu tiên nguồn vốn cho vay đóng một vai trò vô cùng quan trọng và mang lại nhiều ý nghĩa.

Trong nhiều năm qua, NHNN cũng luôn định hướng NHTM tham gia cho vay phát triển lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao và cho vay theo chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ dự trữ bắt buộc và lãi suất, năm 2017, NHNN đã ban hành quyết định số 813/QĐ-NHNN để điều tiết nguồn vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam có nhiều lợi thế.

Hưởng ứng định hướng đó của NHNN, HDBank nhiều năm qua chủ trương đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực động lực của nền kinh tế trong đó có nông nghiệp nông thôn, tín dụng xanh, sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo, nông nghiệp nông thôn, các hoạt động cho vay dự án giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, xử lý/tái chế rác…

Ở hướng đi chiến lược này, HDBank còn kí kết hợp tác hàng trăm triệu USD nguồn vốn và hoạt động tư vấn từ nhiều tổ chức quốc tế như IFC (Tập đoàn Tài chính Quốc tế), DEG (Định chế Tài chính Phát triển thuộc Ngân hàng Tái thiết KFW của Đức), Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp), Quỹ đầu tư Quốc tế Affinity… để tiếp động lực tài chính xanh cho ngành nông nghiệp Việt.

Không chỉ giai đoạn hiện nay khi nền kinh tế bộc lộ nhiều khó khăn và thử thách, mà trước đó, đại dịch Covid-19 hay giai đoạn thị trường tài chính gặp nhiều cú sốc do biến động trong lĩnh vực bất động sản, trái phiếu…, nông nghiệp nông thôn vẫn bền bỉ tăng trưởng và làm trụ cột của nền kinh tế. Đặt chiến lược phát triển gắn với trụ cột này, HDBank đạt mức tăng trưởng bền vững suốt nhiều năm liền.

Thực tế, ngành nông nghiệp Việt Nam đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao cần nguồn lực vốn rất lớn để cải tiến công nghệ, máy móc, chuỗi cung ứng… nâng cao năng suất lao động toàn diện. Chính vì thế, tham gia cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao đồng nghĩa với việc ngân hàng đồng hành cùng nông dân, doanh nghiệp không chỉ tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mà còn hỗ trợ ngành dịch chuyển ngành từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại. Cho vay nông nghiệp cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng chung tay cùng Nhà nước trong hành trình xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…

Thống kê cho thấy, việc tập trung cho vay nông nghiệp, nông thôn bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ các rủi ro, áp dụng toàn diện Basel III, HDBank tiếp tục là ngân hàng đạt mức sinh lời cao bậc nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam với ROAA, ROAE lần lượt đạt trên 2% và trên 22% trong 6 tháng đầu năm 2023.

PV

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy cho vay lĩnh vực ưu tiên, HDBank tạo lối đi riêng cho tăng trưởng tín dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phúc Long - sức hút từ chất lượng và hành trình bứt phá cùng Masan
Phúc Long, thương hiệu trà và cà phê thuần Việt đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trong lòng khách hàng bởi những giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển độc đáo. Không chỉ nổi bật với hương vị đặc trưng, Phúc Long còn ghi điểm nhờ không gian trải nghiệm ấn tượng và tầm nhìn chiến lược dài hạn
Các ngân hàng "chạy đua" bán bảo hiểm
Từ khi hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng bị siết chặt và dần suy giảm, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng chiến lược, trực tiếp tham gia thị trường bằng cách thành lập và nắm quyền kiểm soát các công ty bảo hiểm của riêng mình.
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vướng mắc của doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo xử lý thông tin báo nêu về các vướng mắc của doanh nghiệp do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; chế biến sâu cà phê và xuất khẩu cá ngừ sang Đức gặp khó do thiếu nguyên liệu đầu vào.
DNNVV và áp lực 'chơi lớn' giữa thời kỳ cạnh tranh toàn cầu
Trong làn sóng toàn cầu hóa mạnh mẽ hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang phải đối mặt với một thực tế khắc nghiệt: họ không chỉ cạnh tranh với những đối thủ cùng tầm trong nước mà còn phải "đấu" với những gã khổng lồ đa quốc gia có nguồn lực tài chính và công nghệ vượt trội.
Thời điểm vàng cho ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế kéo theo sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu, không chỉ thúc đẩy tiêu dùng mà còn tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về các sản phẩm tài chính, đầu tư, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe.

Tin mới

Nghịch lý trong trải nghiệm cà phê chuỗi
Trong những tháng đầu năm 2025, thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam đã diễn ra vô cùng sôi động với hàng loạt các hoạt động truyền thông rầm rộ, đặc biệt là trong các dịp Lễ Tết lớn.
Phúc Long - sức hút từ chất lượng và hành trình bứt phá cùng Masan
Phúc Long, thương hiệu trà và cà phê thuần Việt đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trong lòng khách hàng bởi những giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển độc đáo. Không chỉ nổi bật với hương vị đặc trưng, Phúc Long còn ghi điểm nhờ không gian trải nghiệm ấn tượng và tầm nhìn chiến lược dài hạn
Giá vàng hôm nay (26/7): Vàng trong nước bất động
Giá vàng hôm nay (26/7): Giá vàng miếng SJC đi ngang ở mức 119,7 triệu đồng/lượng mua vào và 121,7 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, vàng nhẫn giảm nửa triệu đồng mỗi lượng và vàng thế giới giảm về quanh ngưỡng 3.338 USD/ounce.
Hơn 80.000 shop rời sàn thương mại điện tử
Theo thống kê từ các nền tảng thương mại điện tử, lượng nhà bán hàng hoạt động trên sàn trong nửa đầu năm 2025 đã giảm hơn 55.000 shop so với 6 tháng cuối năm 2024, và giảm tổng cộng hơn 80.000 gian hàng so với cùng kỳ năm ngoái.
Các ngân hàng "chạy đua" bán bảo hiểm
Từ khi hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng bị siết chặt và dần suy giảm, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng chiến lược, trực tiếp tham gia thị trường bằng cách thành lập và nắm quyền kiểm soát các công ty bảo hiểm của riêng mình.