0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 05/06/2024 06:34 (GMT+7)

Thừa Thiên - Huế: Tăng cường chống thất thu thuế từ lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân

Theo dõi KT&TD trên

Ông Phan Quý Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ký ban hành Chỉ thị tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách cũng như tạo sự công bằng, bình đẳng trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế.

Thừa Thiên - Huế: Tăng cường chống thất thu thuế từ lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân
Tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chỉ thị của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường hướng dẫn cụ thể các thủ tục kê khai về thuế cho các cá nhân, nhóm cá nhân có hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân trên Cổng thông tin điện tử của ngành, trên các nền tảng mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng, vừa đảm bảo được công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, vừa đảm bảo thu thuế trong hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân đúng chính sách pháp luật và kịp thời.

Chỉ đạo các Chi cục Thuế tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong công tác quản lý thuế đối với các cá nhân, nhóm cá nhân có đăng ký kinh doanh xây dựng nhà ở tư nhân cũng như các nhà thầu xây dựng hoạt động riêng lẻ trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, xác định đầy đủ, chính xác doanh thu của cá nhân, nhóm cá nhân có hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân để tính thuế và tổ chức thu thuế kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

Yêu cầu Cục Thuế tỉnh xác định giá để thu thuế từ hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân đảm bảo không thấp hơn giá quy định tại Quyết định số 995/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về công bố đơn giá nhà, công trình, vật kiến trúc và các loại mồ mả trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế; đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn thực hiện tại các địa phương, tham gia phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng để khảo sát, rà soát, xây dựng bảng giá tính thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn tỉnh, từ đó cùng các ngành tham mưu kịp thời UBND tỉnh ban hành để áp dụng thực hiện thống nhất.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung bảng giá tối thiểu tính Lệ phí trước bạ và tính thuế xây dựng nhà ở tư nhân, công trình kiến trúc và kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh khi có biến động, kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định để Cục Thuế tỉnh có cơ sở quản lý thu thuế sát với tình hình thực tế.

Chỉ thị cũng yêu cầu các huyện, thị xã và thành phố Huế chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan Thuế để tổ chức quản lý thu thuế đúng, đủ, kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có kinh doanh hành nghề xây dựng nhà ở tư nhân đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm đối với các đối tượng hành nghề xây dựng mà không thực hiện đăng ký kinh doanh, không kê khai nộp thuế hoặc gian lận về thuế trong hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân. Chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế điều tra, khảo sát hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân để đưa vào quản lý thu đúng đối tượng, đúng pháp luật thuế nhằm chống thất thu ngân sách Nhà nước…

Chỉ thị cũng nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong những năm qua, công tác quản lý thuế ở lĩnh vực này đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần tăng thu ngân sách cũng như tạo sự công bằng, bình đẳng trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, quá trình tổ chức thực hiện thu thuế đối với hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn; mức độ đóng góp vào ngân sách trong lĩnh vực này chưa tương xứng với thực tế và tiềm năng phát triển trên địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu là sự hiểu biết, tuân thủ về chính sách pháp luật của cá nhân, nhóm cá nhân thực hiện nhận thầu xây dựng nhà ở tư nhân cũng như người dân còn hạn chế; chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn nơi quản lý trực tiếp các hộ gia đình có xây dựng nhà ở theo hình thức nhận thầu chưa chỉ đạo triệt để, chưa tích cực phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thu.

Bên cạnh đó, sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan với cơ quan Thuế trong quản lý Nhà nước tại các Trung tâm hành chính công đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân chưa nhịp nhàng và đồng bộ.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên - Huế: Tăng cường chống thất thu thuế từ lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương ứng phó với bão số 4
Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, Công an nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tham mưu phương án, kế hoạch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ứng phó tình hình mưa, bão.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.