0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 15/01/2024 07:24 (GMT+7)

Thị trường bất động sản tại TPHCM gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý IV và cả năm 2023, trên thị trường bất động sản TPHCM gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Theo đó, số liệu được tổng hợp báo cáo của các địa phương và thông tin khảo sát đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường cho thấy, trong quý IV/2023, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng tại hai thành phố lớn của cả nước là Hà Nội và TPHCM, đặc biệt là tại khu vực trung tâm.

Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp (giá 25 - 50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Tại TPHCM, một số dự án có mức tăng giá bình quân như The Estella (quận 2) tăng khoảng 4,1%; The Opera Residence (quận 2) tăng khoảng 3,9%; Mỹ Khánh 3 (quận 7) tăng khoảng 3,6% hay The Art (quận 9) tăng khoảng 3,8%.

Song song với đó cũng có một số dự án có giảm giá bình quân như The Grand Manhattan (quận 1) giảm khoảng 4,4%; Belleza Apartment (quận 7) giảm khoảng 4,1%; Sunrise City View (quận 7) giảm khoảng 4,6%...

Thị trường bất động sản tại TPHCM gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân
Thị trường bất động sản tại TPHCM gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân.

Tại TPHCM, giá bán căn hộ chung cư bình dân dao động trong khoảng 25-35 triệu/m2, giá bán căn hộ chung cư trung cấp trong khoảng 35 triệu đến dưới 50 triệu/m2, giá bán căn hộ chung cư cao cấp là trên 50 triệu/m2.

Về nguồn cung, Bộ Xây dựng cho biết đã có sự cải thiện trong quý IV. Cụ thể, đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, trong quý IV/2023 có 29 dự án hoàn thành với quy mô khoảng 13.646 căn, tăng 38% so với quý III cùng năm; 20 dự án được cấp phép mới với quy mô khoảng 11.539 căn, tăng 33% so với quý III.

Ngoài ra, toàn thị trường cũng có 47 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với quy mô 14.566 căn; 854 dự án đang được triển khai xây dựng với quy mô khoảng 402.570 căn.

Tính chung cả năm 2023, cả nước có 67 dự án được cấp phép mới với quy mô khoảng 24.993 căn; có 71 dự án hoàn thành xây dựng với quy mô khoảng 29.612 căn; có 197 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Báo cáo thị trường nhà ở tại TPHCM quý IV/2023 của Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam cho thấy, giá bán sơ cấp căn hộ cao cấp hầu như không đổi so với quý trước nhưng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước (giảm 12,7%).

Theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, trong quý IV/2023, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp tại TPHCM không ghi nhận nguồn cung mới. Tổng kết nguồn cung trong năm 2023 đạt 4.898 căn, giảm 6,1% so cùng kỳ năm trước. Hầu hết các chủ đầu tư đều thận trọng trong việc mở bán mới do tâm lý thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc, một số chủ đầu tư dời lịch mở bán mới sang năm sau.

Về lượng giao dịch, thị trường căn hộ phân khúc cao (bao gồm phân khúc cao cấp, sang trọng và siêu sang) ghi nhận chỉ 39 giao dịch (đạt 2,3%). Phần lớn giao dịch chủ yếu tập trung ở một số dự án đưa ra chính sách chiết khấu cao cho phương án thanh toán nhanh. Trong khi hầu hết hàng tồn kho ở các dự án còn lại chứng kiến lượng giao dịch chậm lại. Các phương thức chính sách thanh toán linh hoạt như chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán hay hỗ trợ lãi suất tiếp tục là công cụ giúp kích thích nhu cầu mua nhà.

Còn giá bán sơ cấp hầu như không đổi với 5.087 USD/m2 (tăng 0,04% theo quý) nhưng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước (giảm 12,7%). “Dù mặt bằng giá chào bán của phần lớn dự án giữ mức ổn định, thị trường vẫn ghi nhận sự sụt giảm trong giá sơ cấp. Nguyên nhân chủ yếu là mức chiết khấu cao, có thể lên đến 40% cho gói thanh toánh nhanh, tại một số dự án có lượng hàng tồn nhiều. Đối với thị trường thứ cấp, giá giao dịch tăng nhẹ ở mức 1,4% theo quý. Các dự án ở các vị trí tốt cùng chất lượng bàn giao đạt tiêu chuẩn cao vẫn thu hút đầu tư” – bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam chia sẻ.

Thiên An

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản tại TPHCM gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).