0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 09/10/2023 16:22 (GMT+7)

Thế mạnh, động lực nào giúp các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam vươn ra nước ngoài?

Theo dõi KT&TD trên

Quy mô nhân lực, nguồn nhân lực sáng tạo, giá cạnh tranh,... là những thế mạnh giúp doanh nghiệp số Việt Nam “hóa rồng” khi xuất ngoại. Đây cũng là cơ hội có 1-0-2 giúp Việt Nam ghi danh trên bản đồ công nghệ số.

Theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin (Bộ TT&TT) thị trường phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam trong năm 2022 có dung lượng xấp xỉ 2 tỷ USD, tương đương với khối lượng công việc của khoảng 200.000 kỹ sư. Tuy nhiên, Việt Nam lại đang có hơn 40.000 doanh nghiệp và 550.000 kỹ sư.

Đặc biệt, lợi thế lớn nhất của doanh nghiệp Việt khi đi ra toàn cầu, đó là nhân lực chất lượng cao. Chính vì vậy, thị trường trong nước đã quá nhỏ hẹp so với quy mô nhân lực ở thời điểm hiện tại.

Thế mạnh, động lực nào giúp các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam vươn ra nước ngoài? - Ảnh 1
Việt Nam đang có nhiều thế mạng trong việc phát triển công nghệ số.

Đồng Chủ tịch Tiểu ban kỹ thuật số (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam-EuroCham), ông Pavel Poskakukhin nhận định, với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu, đặc biệt là cung cấp giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao chính là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của doanh nghiệp khi tiến ra thị trường quốc tế. Về điểm này Việt Nam dường như đang chiếm ưu thế và có thế mạnh để phát triển hơn bao giờ hết.

Thêm nữa Việt Nam đang có trên 62.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số. Trong đó đã có một số doanh nghiệp đầu tàu như Viettel, FPT,...sở hữu hạ tầng viễn thông phủ rộng, lực lượng gia công phần mềm xếp hạng cao trên thế giới với khả năng thích nghi nhanh.

Tập đoàn Ericsson đánh giá Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn với doanh thu từ công nghiệp 5G ước đạt 1,54 tỷ USD vào năm 2030. Ericsson cũng dự báo khu vực châu As0 Thái Bình Dương đến năm 2025 sẽ sẽ thu hút 2/3 nhà sản xuất toàn cầu, trong đó dẫn đầu thuộc về các ngành sản xuất thông minh.

Sau đại dịch Covid, các công ty đa quốc gia có xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam.Năm 2022, tổng vốn FDI đăng kí vào Việt Nam đạt gần 27,72 tỷ USD, mức vốn FDI thực hiện đạt kỷ lục 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó nước ta đang hội nhập sâu rộng với các tổ chức quốc tế, là cơ hội để giới thiệu và cung cấp sản phẩm công nghệ ra quốc tế.

Một yếu tố nữa thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp số tại Việt Nam là dân số vàng, nhiều người trẻ nhạy bén với cái mới. Theo UNFPA, Việt Nam đang trong thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” và sẽ kết thúc vào năm 2040. Đây chính là khoảng thời gian quý báu giúp ta tận dụng lợi thế, bước nhanh và xa trên trường quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Thế mạnh, động lực nào giúp các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam vươn ra nước ngoài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thu nhập bao nhiêu mới nên sở hữu ô tô?
Nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam ngày càng lớn nhưng chi phí "nuôi" xe hằng tháng cũng tăng theo. Vì thế câu hỏi, thu nhập bao nhiêu nên sở hữu ô tô? chưa bao giờ hết tính thời sự.
Cựu Tổng Giám đốc Công ty SJC lĩnh án 25 năm tù
Sau 5 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, ngày 30/9, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường