Tháng 11/2023 PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 3.111 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố tình hình kinh doanh tháng 11 và luỹ kế 11 tháng trong năm 2023. Riêng tháng 11, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.111 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế theo đó tăng 31% lên mức 199 tỷ đồng.
Theo đó, Tính lũy kế từ đầu năm, công ty bán lẻ trang sức vẫn ghi nhận doanh thu sụt giảm 5% về mức 29.495 tỷ đồng. Ngược lại lợi nhuận lũy kế lại tăng gần 6% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục 1.732 tỷ đồng, tương đương lãi gần 5,2 tỷ đồng mỗi ngày.
Theo kế hoạch đề ra cho cả năm, lãnh đạo PNJ đưa mục tiêu doanh thu 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận 1.937 tỷ đồng. Như vậy, công ty đến nay đã hoàn thiện 83% chỉ tiêu doanh thu và 89% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 11 tháng năm 2023 đạt 18,3%, cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022. PNJ tiếp tục đẩy mạnh việc tối ưu hóa biên lợi nhuận gộp nhưng vẫn đảm bảo duy trì giá trị mang lại cho khách hàng.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ lũy kế 11 tháng năm 2023 giảm 8% so với cùng kỳ. Mức giảm doanh thu của PNJ thấp hơn nhiều so với mức giảm của thị trường bán lẻ không thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng trang sức.
Theo PNJ lý giải, nguyên nhân đến từ việc tạo ra các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả. Số lượng khách hàng mới tăng trưởng tốt. Doanh thu đóng góp từ khách hàng mới và khách hàng cũ quay lại đều ở mức khả quan trong kỳ vọng của công ty.
Doanh thu trang sức bán sỉ trong 11 tháng năm 2023 giảm 31,6% so với cùng kỳ. Cuối cùng là doanh thu vàng 24K tăng 13,8%.
Tính đến cuối tháng 11, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có tổng cộng 398 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành bao gồm: 386 cửa hàng PNJ (cửa hàng PNJ Gold và PNJ Sliver hợp nhất thành PNJ), 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 1 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/12, giá cổ phiếu PNJ chốt ở mức 80.300 đồng/cổ phiếu, tăng 1,13% so với phiên giao dịch trước đó.
Hiện PNJ đang có tổng cộng 398 điểm bán tại 55 tỉnh thành bao gồm: 386 cửa hàng PNJ (cửa hàng PNJ Gold và PNJ Sliver hợp nhất thành PNJ), 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 1 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art. Như vậy tính từ đầu năm, PNJ đã mở mới 42 cửa hàng và đóng 8 cửa hàng để tăng thêm độ phủ.
Vừa qua, PNJ xuất sắc vào Top 10 doanh nghiệp niêm yết quản trị công ty tốt nhất, với việc xuất hiện trong Top 10 Doanh nghiệp niêm yết Quản trị công ty tốt nhất, PNJ tiếp tục khẳng định nội lực vững vàng, hướng đến sự phát triển bền vững của “ông lớn” ngành kim hoàn. Đây sẽ tạo động lực để PNJ ngày càng hoàn thiện công tác quản trị doanh nghiệp nhằm mang lại sự minh bạch, công bằng về thông tin tới toàn bộ cổ đông, nhà đầu tư.
Các tiêu chí đánh giá được dựa trên các quy định pháp luật về quản trị công ty tại Việt Nam và thông lệ quản trị. Bộ tiêu chí đánh giá hạng mục quản trị công ty được xây dựng riêng dựa trên khung nguyên tắc quản trị của OECD, tập trung xoay quanh 5 nguyên tắc: quyền cổ đông, đối xử công bằng với các cổ đông; công bố thông tin và minh bạch; trách nhiệm của hội đồng quản trị; Phát triển bền vững và bền bỉ.
Bên cạnh đó, cuộc bình chọn nhằm khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch trong truyền tải thông tin đến nhà đầu tư, nâng cao hiệu quả trong quản trị, hướng đến sự phát triển bền vững, nâng tầm giá trị thương hiệu doanh nghiệp, góp phần nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tiến Hoàng