Tây Ninh: Nhiều vi phạm, thiếu sót trong việc chấp hành pháp luật về khoáng sản
Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 10/KL-TTr về thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá,
Việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và công tác cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ của UBND tỉnh Tây Ninh.
Theo đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của UBND tỉnh Tây Ninh trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản từ ngày 1/7/2011 đến thời điểm thanh tra; việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá đối với 4 giấy phép khai thác khoáng sản (Giấy phép số 2288/GP-UBND ngày 3/10/2017, Giấy phép số 687/GP-UBND ngày 14/3/2018, Giấy phép số 903/GP-UBND ngày 21/4/2017, Giấy phép số 798/GP-UBND ngày 16/4/2015).
Cùng đó, thanh tra việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với 4 giấy phép khai thác khoáng sản (Quyết định số 901/QĐ-UBND ngày 25/7/2007, Giấy phép số 687/GP-UBND ngày 14/3/2018, Giấy phép số 903/GP-UBND ngày 21/4/2017, Giấy phép số 798/GP-UBND ngày 16/4/2015). Ngoài ra, thanh tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ đối với mỏ đất san lấp tại ấp Cầu, xã Tân Phong, huyện Tân Biên (Giấy phép số 1214/GP-UBND ngày 7/5/2018).
Theo Kết luận Thanh tra, về nội dung khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, việc UBND tỉnh Tây Ninh khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà không nêu tiêu chí khoanh định là không đúng theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 9/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra tọa độ, diện tích khu vực đề nghị khai thác khoáng sản và kiểm tra thực địa chậm thời hạn theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 37 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP và điểm a khoản 2 Điều 60 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản (Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).
Cấp giấy phép khai thác khoáng sản chậm thời hạn theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP, điểm b khoản 3 Điều 65 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP (Giấy phép số 2288/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND). Không bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND theo quy định.
Giấy phép số 687/GP-UBND không chỉ rõ cấp cho dự án công trình theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP là không đúng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 55 Luật Khoáng sản.
Cũng theo Kết luận Thanh tra, UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản không đúng theo quy định tại Điều 5, Điều 7 Nghị định số 203/2013/NĐ-CP (Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).
Phê duyệt hệ số liên quan đến điều kiện kinh tế - xã hội đối với huyện Dương Minh Châu không đúng theo quy định tại Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư (Giấy phép số 687/GP-UBND). Phê duyệt thời điểm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản lần đầu chưa phù hợp với thời điểm cấp giấy phép khai thác khoáng sản (Giấy phép số 798/GP-UBND).
Xác định việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hàng năm không đúng theo quy định tại Nghị định số 203/2013/NĐ-CP và Nghị định số 67/2019/NĐ-CP ngày 31/7/ 2019 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).
Từ nội dung Kết luận Thanh tra nêu trên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chấn chỉnh công tác khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường. UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại các quyết định về khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và phê duyệt theo đúng quy định tại Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, cần rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi các giấy phép cấp không đúng theo quyết định phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; các giấy phép cấp không đúng theo tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản
Bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND cấp cho Công ty Fico Tây Ninh; chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong việc khai thác về độ sâu đối với đơn vị này và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).
Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản; đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường.
UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trường hợp phát hiện sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật…