0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 21/04/2025 15:39 (GMT+7)

Sáp nhập tỉnh: Cơ hội kiến tạo động lực kinh tế vùng

Theo dõi KT&TD trên

Sáp nhập tỉnh không chỉ là tinh gọn bộ máy, mà còn mở ra không gian phát triển mới, giúp liên kết vùng, tăng sức cạnh tranh và hấp dẫn nhà đầu tư.

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ dừng lại ở mục tiêu tinh giản bộ máy mà còn mở ra triển vọng mới về một không gian kinh tế năng động, đồng bộ và bền vững. Việc sáp nhập các tỉnh liền kề về địa lý, có sự tương đồng về văn hóa, kinh tế và hạ tầng, được kỳ vọng sẽ tạo nên những vùng phát triển có sức bật mạnh hơn, cả về quy mô và chất lượng.

Lấy ví dụ từ ý tưởng sáp nhập ba tỉnh đồng bằng sông Hồng là Hà Nam – Ninh Bình – Nam Định, giới chuyên gia kinh tế nhận định rằng, khi được gộp thành một đơn vị hành chính duy nhất, vùng đất này sẽ trở thành một "siêu tỉnh" với dân số hơn 3 triệu người, tổng GRDP vượt 300.000 tỷ đồng (theo số liệu năm 2023), và sở hữu tiềm năng lớn trong các lĩnh vực như công nghiệp hỗ trợ, du lịch văn hóa, nông nghiệp công nghệ cao.

Sáp nhập tỉnh: Cơ hội kiến tạo động lực kinh tế vùng - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và chính sách (VEPR), nếu việc sáp nhập tỉnh được thực hiện cùng với một chiến lược quy hoạch vùng hợp lý và định hướng phát triển tổng thể, thì nó sẽ tạo nên một không gian kinh tế được tổ chức chặt chẽ và hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lặp giữa các địa phương, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác các nguồn lực sẵn có trong khu vực.

Không chỉ vậy, một địa phương mới với quy mô đủ lớn sẽ có vị thế cao hơn trong việc thu hút vốn đầu tư, nhất là FDI. Thay vì phải cạnh tranh lẫn nhau như trước đây, các địa phương sau sáp nhập sẽ cùng chia sẻ lợi ích, định hướng chiến lược và thu hút nhà đầu tư bằng sự thống nhất trong quy hoạch và ưu đãi.

Dưới góc nhìn kinh tế vùng, việc sáp nhập các tỉnh có vị trí địa lý gần nhau giúp tháo gỡ những rào cản trong liên kết vùng – một điểm nghẽn nhiều năm qua.

Chẳng hạn, Ninh Bình có thế mạnh về du lịch tâm linh – sinh thái, Nam Định sở hữu truyền thống công nghiệp dệt may, trong khi Hà Nam là cửa ngõ logistic phía Nam Hà Nội. Nếu được kết nối trong một chiến lược tổng thể, ba địa phương này có thể hình thành chuỗi giá trị du lịch – sản xuất – logistics khép kín, tăng giá trị nội vùng và giảm chi phí giao thương.

Ngoài ra, việc sáp nhập cũng tạo điều kiện để phân bổ nguồn lực công bằng hơn. Thay vì cạnh tranh để giành lấy đầu tư trung ương, các địa phương sau sáp nhập có thể chủ động đưa ra cơ chế phối hợp, điều tiết hợp lý giữa vùng trung tâm và vùng vệ tinh. Điều này không chỉ nâng cao năng suất lao động mà còn góp phần phát triển hài hòa.

Về mặt ngân sách, việc sáp nhập giúp cắt giảm đáng kể chi phí vận hành bộ máy hành chính, đồng thời tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển. Nếu giảm được một nửa số đầu mối sở, ngành trùng lặp sau sáp nhập, mỗi tỉnh có thể tiết kiệm khoản tiền đủ lớn để đầu tư vào giáo dục, y tế hoặc hạ tầng giao thông.

Từ góc độ kinh tế, việc sáp nhập tỉnh không chỉ là một giải pháp hành chính, mà còn là một cú huých chiến lược giúp Việt Nam tái cấu trúc không gian phát triển, nâng cao hiệu quả quản trị và tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, việc hình thành các vùng kinh tế đủ lớn, đủ mạnh sẽ giúp tăng khả năng thu hút đầu tư, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Sáp nhập tỉnh là khởi đầu cho một chương mới – nơi các vùng đất từng riêng rẽ nay được kết nối để phát triển bền vững, toàn diện và đầy triển vọng.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Sáp nhập tỉnh: Cơ hội kiến tạo động lực kinh tế vùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà sen – Khi tinh hoa đất trời hóa thành một nét nghệ thuật sống
Khi nhắc đến trà Việt, không thể không nhắc đến trà sen – thức uống mang trong mình cốt cách thanh cao và tinh thần trầm tĩnh của văn hóa Á Đông. Trà sen không chỉ là một loại trà, mà là biểu tượng của nghệ thuật, văn hóa, của tâm hồn thanh khiết và sự kết hợp hài hòa giữa con người với thiên nhiên.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch
Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…

Tin mới

Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ
Chiều 21/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa khám xét một kho lạnh chứa thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tại khu vực gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ, huyện Thường Tín. Tang vật thu giữ lên tới khoảng 20 tấn thịt gà đông lạnh, thịt gà ủ muối và nội tạng gia cầm.
Trà sữa và cuộc chơi định vị thương hiệu: Giá rẻ liệu có còn là vũ khí?
Thị trường trà sữa tại Việt Nam đã trải qua một cuộc cách mạng mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Từ những quầy hàng nhỏ lẻ, đến những chuỗi cửa hàng bề thế với thiết kế sang trọng, trà sữa đã vượt xa khỏi khái niệm đơn thuần của một thức uống, biến thành biểu tượng văn hóa và phong cách sống của giới trẻ.
Trà sen – Khi tinh hoa đất trời hóa thành một nét nghệ thuật sống
Khi nhắc đến trà Việt, không thể không nhắc đến trà sen – thức uống mang trong mình cốt cách thanh cao và tinh thần trầm tĩnh của văn hóa Á Đông. Trà sen không chỉ là một loại trà, mà là biểu tượng của nghệ thuật, văn hóa, của tâm hồn thanh khiết và sự kết hợp hài hòa giữa con người với thiên nhiên.
EVFTA: Cơ hội vàng cho xuất khẩu sang châu Âu
Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mở ra cánh cửa rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường EU – một trong những thị trường lớn, khó tính nhưng đầy tiềm năng trên thế giới.
TMĐT Xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng kết nối chặt chẽ, TMĐT xuyên biên giới đang trở thành xu thế tất yếu và mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Đây không chỉ là một kênh bán hàng hiện đại mà còn là chiến lược quan trọng để DN nội địa vươn ra thị trường quốc tế.