0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 21/09/2025 07:09 (GMT+7)

Sân bay “4 trong 1” Quảng Trị: Cú hích phát triển kinh tế miền Trung

Theo dõi KT&TD trên

Cảng hàng không Quảng Trị, do Tập đoàn T&T đầu tư, được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích chiến lược trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Không chỉ là một dự án giao thông trọng điểm, sân bay này còn mang trong mình vai trò kết nối tổng thể giữa các lĩnh vực đô thị, công nghiệp, khoa học công nghệ và dịch vụ.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị hoàn thành tạo thành dấu mốc quan trọng không chỉ đối với tỉnh Quảng Trị mà còn đối với khu vực miền Trung và cả nước.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2148. Sân bay được thiết kế theo tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, với công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng diện tích sử dụng đất là hơn 316 ha, có khả năng khai thác các loại tàu bay code C hoặc tương đương.

Phối cảnh sân bay Quảng Trị sau khi hoàn thành
Phối cảnh sân bay Quảng Trị sau khi hoàn thành

Được khởi công từ tháng 7 năm 2024, dự án hiện đang được triển khai đồng bộ các hạng mục chính và phụ trợ. Theo tiến độ đề ra, giai đoạn 1 của sân bay sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2026. Cùng với đó, Tập đoàn T&T đang nghiên cứu phát triển một hệ sinh thái đô thị - công nghiệp - dịch vụ - công nghệ cao xoay quanh sân bay. Dự án tổ hợp này bao gồm nhiều cấu phần như hãng hàng không, khu công nghiệp hàng không, dịch vụ bảo trì - bảo dưỡng - sửa chữa máy bay, logistics hàng hóa, trung tâm thương mại, đô thị thông minh và các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Theo tầm nhìn tương lai, T&T Group sẽ chú trọng đến việc phát triển lĩnh vực vận chuyển hàng hóa hàng không (air cargo) và xây dựng trung tâm logistics hàng không quy mô khu vực. Cảng hàng không Quảng Trị sẽ đóng vai trò trung tâm của chuỗi dịch vụ này, với các hoạt động mở rộng bao gồm dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật, công nghiệp phụ trợ và các giải pháp vận tải thông minh.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu, sân bay không còn đơn thuần là nơi trung chuyển hành khách hay hàng hóa, mà đã trở thành trung tâm phát triển kinh tế đa chức năng. Mô hình “đô thị sân bay” đang dần định hình, lấy sân bay làm hạt nhân, từ đó mở rộng ra các khu vực xung quanh với chức năng thương mại, nghiên cứu, sinh sống và công nghiệp. Đây chính là bước chuyển mình chiến lược, tạo ra hệ sinh thái bền vững cho tỉnh Quảng Trị trong tương lai.

Mô hình sân bay “4 trong 1” được xác định là định hướng phát triển xuyên suốt của dự án. Cấu trúc không gian tích hợp giữa đô thị, công nghiệp, khoa học công nghệ và dịch vụ giúp tạo ra một không gian phát triển hiện đại, linh hoạt và có khả năng thích ứng cao với xu thế toàn cầu. Sân bay sẽ là trung tâm kết nối, bao quanh bởi các khu thương mại, nghiên cứu, sinh thái và khu dân cư hiện đại, hướng đến xây dựng một đô thị thông minh, xanh và bền vững.

Với vị trí chiến lược của mình, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ là điểm kết nối trực tiếp với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, hệ thống các khu công nghiệp và cảng biển trong tỉnh. Từ đây, một chuỗi liên kết sản xuất – xuất khẩu – logistics hiện đại sẽ được hình thành, thúc đẩy tỉnh trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực. Trong dài hạn, Quảng Trị hướng đến phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), xe điện, thiết bị y tế thông minh. Đặc biệt, ngành công nghiệp bán dẫn được kỳ vọng sẽ là “trái tim công nghệ” của đô thị sân bay, góp phần đưa Quảng Trị trở thành trung tâm vật liệu bán dẫn hàng đầu tại Việt Nam.

Ngoài ra, với sự hiện diện của sân bay quốc tế, tỉnh Quảng Trị sẽ có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao và mở rộng thị trường du lịch quốc tế. Việc hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics quốc tế gắn liền với sân bay sẽ góp phần phục vụ hiệu quả không chỉ cho Quảng Trị mà còn cho cả khu vực Bắc Trung Bộ.

Cảng hàng không Quảng Trị, với tầm vóc của một trung tâm phát triển kinh tế đa ngành, đang từng bước hiện thực hóa khát vọng đưa Quảng Trị trở thành điểm sáng mới trên bản đồ phát triển kinh tế của Việt Nam.

Diễm Phước

Bạn đang đọc bài viết Sân bay “4 trong 1” Quảng Trị: Cú hích phát triển kinh tế miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thông điệp mạnh mẽ cho kinh tế tư nhân
Việc đồng loạt khởi công và khánh thành 234 dự án hạ tầng trên phạm vi cả nước, với tổng vốn đầu tư khoảng 3,4 triệu tỷ đồng, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội,
Thanh Hóa: Điều chỉnh một số dự án của doanh nghiệp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm và Cao Văn Cường vừa có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, làm rõ, tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án của doanh nghiệp theo tờ trình của sở Tài chính.
Vinspeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao
Cú bắt tay giữa VinSpeed (Vingroup) và Siemens Mobility không chỉ mở ra chương mới cho hợp tác Việt Nam–Đức trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, mà còn đặt nền móng cho quá trình làm chủ công nghệ, thúc đẩy nội địa hóa và kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Tin mới

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Hàng hóa Tết sẵn sàng vào mùa cao điểm
Khi những ngày cuối năm dần khép lại và không khí Tết Nguyên đán ngày càng rõ nét, cả nước đang chứng kiến một thị trường hàng hóa nhộn nhịp và sẵn sàng bước vào giai đoạn cao điểm tiêu dùng quan trọng nhất trong năm.
Hết ưu đãi lãi suất, người vay mua nhà đuối sức
Thị trường bất động sản ghi nhận nhiều chuyển biến sau khi các ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất. Diễn biến này đã tác động trực tiếp đến khả năng mua nhà của người dân và buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch triển khai dự án trong năm 2026.
TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc
Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt.