0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 10/03/2025 07:11 (GMT+7)

Nỗ lực hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong năm 2025

Theo dõi KT&TD trên

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chúng ta đang phải thực hiện cùng lúc rất nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng, trong đó có mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.

Một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tăng trưởng từ 8% là tập trung nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, khơi thông và sử dụng hiệu quả đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực khác. Trong đầu tư công, thì đầu tư cho các công trình giao thông chiếm tỷ trọng lớn.

Nỗ lực hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nêu rõ, trong năm 2025, phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000 km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau; cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, cảng Lạch Huyện… Một số dự án giao thông dự kiến hoàn thành năm 2027 nhưng có thể nỗ lực hoàn thành sớm hơn nếu có thời cơ, điều kiện thuận lợi.

Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn tất việc phân bổ toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, hoàn thành trước 15/3/2025. Trường hợp không phân bổ đúng hạn, Chính phủ sẽ thu hồi số vốn ngân sách Trung ương chưa phân bổ để bố trí cho các dự án khác cần vốn đẩy nhanh tiến độ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Cùng với đó, phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên năm 2025 so với dự toán năm để tập trung cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Thủ tướng, việc thúc đẩy, hoàn thành các dự án giao thông chiến lược cũng có ý nghĩa lớn trong chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, các ngày lễ lớn, kỷ niệm trọng đại trong năm 2025.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án; báo cáo các khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, nhất là nguyên vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng Sông Cửu Long; công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; thủ tục, tình hình thi công các dự án.

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương, hoan nghênh Thành phố Hồ Chí Minh đã vừa chính thức khánh thành tuyến metro số 1 vào sáng cùng ngày.

Theo Bộ Xây dựng, tại phiên họp lần thứ 15 ngày 6/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 33 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 22 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, trong đó có một số nhiệm vụ quan trọng.

Nỗ lực hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong năm 2025
Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành thẩm định dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; đã hướng dẫn tỉnh Tuyên Quang về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Tuyên Quang - Hà Giang.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp các công trình giao thông, hướng dẫn tỉnh An Giang về khai thác mỏ đá và hướng dẫn các tỉnh về thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ vật liệu san lấp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến Lức - Long Thành; đã hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc, hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188 km dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Trong đó, có 16 dự án với tổng chiều dài 786 km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng (trong đó Bộ Xây dựng 14 dự án/760 km, các địa phương 2 dự án/26 km).

12 dự án với tổng chiều dài 402 km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm 2025 (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129 km, các địa phương 9 dự án/273 km)…

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong năm 2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Sắp có thêm Khu công nghiệp VSIP 3
Tỉnh Nghệ An vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp VSIP 3 cho Tập đoàn Sembcorp đến từ Singapore. Được triển khai tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, VSIP Nghệ An 3 là dấu mốc quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư FDI và phát triển kinh tế bền vững của Nghệ An.
Số phận éo le của công trình “Hàm cá mập”
Những ngày qua, trước thông tin UBND Thành phố Hà Nội triển khai dự án quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm và tán thành với đề xuất phá bỏ công trình “Hàm cá mập”, một lần nữa, số phận éo le của công trình “Hàm cá mập” lại được các nhà chuyên môn, dư luận quan tâm.

Tin mới

Quy tụ nhiều dự án tỷ đô – BĐS Đông Anh tiếp đà tăng trưởng mạnh
Thị trường bất động sản Hà Nội đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng đầy hứa hẹn, mở ra những cơ hội hấp dẫn cho giới đầu tư. Nổi bật trong làn sóng này, Đông Anh vươn lên trở thành tâm điểm, hứa hẹn bùng nổ trong năm 2025 với tiềm năng phát triển vượt trội và hàng loạt dự án đột phá.
Người trẻ Việt chi bao nhiêu tiền cho trà sữa mỗi tháng?
Trong những năm gần đây, trà sữa đã trở thành một hiện tượng văn hóa đối với giới trẻ Việt Nam. Từ các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh thành nhỏ, những chuỗi cửa hàng trà sữa mọc lên khắp nơi, thu hút đông đảo khách hàng trẻ.
Nghệ An: Sắp có thêm Khu công nghiệp VSIP 3
Tỉnh Nghệ An vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp VSIP 3 cho Tập đoàn Sembcorp đến từ Singapore. Được triển khai tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, VSIP Nghệ An 3 là dấu mốc quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư FDI và phát triển kinh tế bền vững của Nghệ An.
Thị trường nhà ở xã hội Hà Nội đang có những tín hiệu tích cực
Những năm gần đây, thị trường nhà ở xã hội tại Thủ đô Hà Nội đã có những chuyển biến đáng khích lệ. Sau thời gian dài trầm lắng, các dự án nhà ở xã hội đang được đẩy mạnh triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.
Nhiều tín hiệu phục hồi cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2025
Thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã trải qua giai đoạn đầy biến động trong những năm qua, nhưng bước sang năm 2025, nhiều tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của phân khúc này. Từ những điều chỉnh chính sách đến sự gia tăng nhu cầu du lịch, bức tranh toàn cảnh của thị trường đang dần sáng lên.