0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 18/08/2023 13:20 (GMT+7)

Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới

Theo dõi KT&TD trên

Thời gian vừa qua nhiều ngân hàng đã đưa ra cảnh báo tới khách hàng hình thức lừa đảo mới. Đơn cử như, kẻ gian đã dán đè hoặc đặt biển có mã QR Code của tài khoản giả mạo để thanh toán mã QR của cửa hàng.

Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới

Giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức thẻ tín dụng

Một trong những chiêu thức được nhiều kẻ gian sử dụng chính là giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức/rút tiền mặt từ thẻ tín dụng.

Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có đầu số 1900**** (giống như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng. Từ các tổng đài mạo danh này, kẻ gian chào mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt thẻ tín dụng.

Các đối tượng giả mạo này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như CMT/CCCD, số thẻ, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV. Sau đó, kẻ gian chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng số hoặc thẻ tín dụng và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Trước tình trạng này TPBank đã đưa ra cảnh báo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin như tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link), tin nhắn, chat, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào. Khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, hộ chiếu, hộ khẩu,…) cho người lạ hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng. Các khách hàng bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội. Đồng thời, cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.

Giả mạo cuộc gọi hiển thị số cơ quan công quyền

Một trong những chiêu thức khác là mạ danh cuộc gọi hiển thị số của cơ quan công quyền. Với thủ đoạn này, đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ cao cùng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng internet, cài đặt số điện thoại ảo. Khi họ gọi điện đến số điện thoại của khách hàng, số hiển thị là số của cơ quan công quyền (như công an, thuế,…). Họ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngân hàng lưu ý, khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân nào khi không rõ về họ kể cả người tự xưng là cán bộ cơ quan công an, nhân viên ngân hàng. Khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận giải quyết. TPBank nhấn mạnh, cơ quan công quyền không bao giờ làm việc qua điện thoại và yêu cầu chuyển tiền.

Dán đè mã QR giả mạo

Chiêu thức mới nhất mà kẻ gian sử dụng là giả mạo tại các cửa hàng/địa điểm thanh toán mã QR. Kẻ gian lợi dụng sơ hở để dán đè hoặc đặt biển có mã QR Code của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán mã QR của cửa hàng, nhà hàng hoặc điểm thanh toán khác để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản tới mã QR.

Do đó, khách hàng phải luôn kiểm tra lại thông tin số tài khoản, tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng khi thực hiện quét mã QR để thanh toán. Chủ cửa hàng cũng phải luôn rà soát các mã QR chuyển tiền đặt tại cơ sở của mình để kịp thời phát hiện và gỡ bỏ các mã QR giả mạo này

Thanh Cao

Bạn đang đọc bài viết Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Cha mẹ Việt và hành trình nuôi dưỡng “công dân toàn cầu”
Không còn đặt trọn kỳ vọng vào điểm số hay những đích đến mang tên thành tích, nhiều bố mẹ hiện đại đang cùng con mở ra một hành trình khác: hành trình bồi đắp kỹ năng và kinh nghiệm sống, giúp con trở thành “công dân toàn cầu” tương lai.

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.