0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 16/02/2023 16:59 (GMT+7)

Nhật Bản là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1

Theo dõi KT&TD trên

Đây là lần thứ 4 Nhật Bản trở thành thị trưởng xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Theo đó, trong tháng 1/2023 kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 91 triệu USD, giảm 29% so với tháng 12/2022 và giảm 31% so với tháng 1/2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm mạnh do có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 1 đạt 457 triệu USD, giảm 47% so với tháng 12/2022 và giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường đều giảm. Cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản có sự biến động lớn khi tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc giảm mạnh, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan tăng.

Nhật Bản là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1 - Ảnh 1

Theo đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2023 với kim ngạch đạt 91 triệu USD, giảm 29% so với tháng 12/2022 và giảm 31% so với tháng 1/2022. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng từ 17,6% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước trong tháng 1/2022 lên 19,9% trong tháng 1/2023.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản sẽ gặp khó khăn do thị trường này áp dụng cơ chế tương đương về quy định khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của Liên minh châu Âu.

Do đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần nghiên cứu quy định của Việt Nam và Nhật Bản để ban hành và tổ chức thực hiện quy định nội bộ của doanh nghiệp nhằm kiểm soát IUU trong toàn bộ quá trình chuỗi (khai thác, thu mua, vận chuyển, tiếp nhận, chế biến, bảo quản, xuất khẩu và đảm bảo thông tin khả năng truy xuất nguồn gốc).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chú ý nghiên cứu những quy định về tiêu chuẩn chất lượng bởi đây là thị trường có tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thế giới.

Với hàng thủy sản, các doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và đòi hỏi phải được sản xuất nuôi trồng theo các tiêu chuẩn GAP. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối hàng hóa tại Nhật Bản phức tạp với nhiều tầng cấp khác nhau và các chức năng riêng biệt…

Sau Nhật Bản, Mỹ là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng 1 với kim ngạch 68 triệu USD, giảm 31,5% so với tháng 12/2022 và giảm 66% so với tháng 1/2022. Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ giảm mạnh từ mức 26,4% trong tháng 1/2022 xuống 14,9% trong tháng 1/2023.

Các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan là những thị trường xuất khẩu thủy sản lớn tiếp theo của Việt Nam trong tháng đầu năm.

Hoài Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...