0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 16/02/2023 16:59 (GMT+7)

Nhật Bản là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1

Theo dõi KT&TD trên

Đây là lần thứ 4 Nhật Bản trở thành thị trưởng xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Theo đó, trong tháng 1/2023 kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 91 triệu USD, giảm 29% so với tháng 12/2022 và giảm 31% so với tháng 1/2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm mạnh do có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 1 đạt 457 triệu USD, giảm 47% so với tháng 12/2022 và giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường đều giảm. Cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản có sự biến động lớn khi tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc giảm mạnh, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan tăng.

Nhật Bản là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1 - Ảnh 1

Theo đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2023 với kim ngạch đạt 91 triệu USD, giảm 29% so với tháng 12/2022 và giảm 31% so với tháng 1/2022. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng từ 17,6% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước trong tháng 1/2022 lên 19,9% trong tháng 1/2023.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản sẽ gặp khó khăn do thị trường này áp dụng cơ chế tương đương về quy định khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của Liên minh châu Âu.

Do đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần nghiên cứu quy định của Việt Nam và Nhật Bản để ban hành và tổ chức thực hiện quy định nội bộ của doanh nghiệp nhằm kiểm soát IUU trong toàn bộ quá trình chuỗi (khai thác, thu mua, vận chuyển, tiếp nhận, chế biến, bảo quản, xuất khẩu và đảm bảo thông tin khả năng truy xuất nguồn gốc).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chú ý nghiên cứu những quy định về tiêu chuẩn chất lượng bởi đây là thị trường có tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thế giới.

Với hàng thủy sản, các doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và đòi hỏi phải được sản xuất nuôi trồng theo các tiêu chuẩn GAP. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối hàng hóa tại Nhật Bản phức tạp với nhiều tầng cấp khác nhau và các chức năng riêng biệt…

Sau Nhật Bản, Mỹ là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng 1 với kim ngạch 68 triệu USD, giảm 31,5% so với tháng 12/2022 và giảm 66% so với tháng 1/2022. Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ giảm mạnh từ mức 26,4% trong tháng 1/2022 xuống 14,9% trong tháng 1/2023.

Các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan là những thị trường xuất khẩu thủy sản lớn tiếp theo của Việt Nam trong tháng đầu năm.

Hoài Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.