Nhật Bản là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1
Đây là lần thứ 4 Nhật Bản trở thành thị trưởng xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Theo đó, trong tháng 1/2023 kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 91 triệu USD, giảm 29% so với tháng 12/2022 và giảm 31% so với tháng 1/2022.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm mạnh do có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 1 đạt 457 triệu USD, giảm 47% so với tháng 12/2022 và giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường đều giảm. Cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản có sự biến động lớn khi tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc giảm mạnh, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan tăng.
Theo đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2023 với kim ngạch đạt 91 triệu USD, giảm 29% so với tháng 12/2022 và giảm 31% so với tháng 1/2022. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng từ 17,6% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước trong tháng 1/2022 lên 19,9% trong tháng 1/2023.
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản sẽ gặp khó khăn do thị trường này áp dụng cơ chế tương đương về quy định khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của Liên minh châu Âu.
Do đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần nghiên cứu quy định của Việt Nam và Nhật Bản để ban hành và tổ chức thực hiện quy định nội bộ của doanh nghiệp nhằm kiểm soát IUU trong toàn bộ quá trình chuỗi (khai thác, thu mua, vận chuyển, tiếp nhận, chế biến, bảo quản, xuất khẩu và đảm bảo thông tin khả năng truy xuất nguồn gốc).
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chú ý nghiên cứu những quy định về tiêu chuẩn chất lượng bởi đây là thị trường có tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thế giới.
Với hàng thủy sản, các doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và đòi hỏi phải được sản xuất nuôi trồng theo các tiêu chuẩn GAP. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối hàng hóa tại Nhật Bản phức tạp với nhiều tầng cấp khác nhau và các chức năng riêng biệt…
Sau Nhật Bản, Mỹ là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng 1 với kim ngạch 68 triệu USD, giảm 31,5% so với tháng 12/2022 và giảm 66% so với tháng 1/2022. Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ giảm mạnh từ mức 26,4% trong tháng 1/2022 xuống 14,9% trong tháng 1/2023.
Các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan là những thị trường xuất khẩu thủy sản lớn tiếp theo của Việt Nam trong tháng đầu năm.
Hoài Anh (t/h)