0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 19/12/2024 15:54 (GMT+7)

Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo dõi KT&TD trên

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Ban hành Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - Ảnh 1
Hình minh họa

Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra một trục giao thông quan trọng, kết nối hiệu quả các vùng miền, góp phần hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và quốc tế, TTXVN đưa tin.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi Hà Nội) còn điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành.

Dự án đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt đôi khổ chuẩn quốc tế, với tốc độ thiết kế ấn tượng 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục, cùng hệ thống 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa hiện đại. Tuyến đường không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải dân sự mà còn đáp ứng yêu cầu đặc biệt về quốc phòng, an ninh.

Dự án có tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 héc ta và dự kiến sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 120.836 người dân. Tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 1,7 triệu tỉ đồng.

Dự án sẽ được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn. Việc nghiên cứu khả thi sẽ bắt đầu từ năm 2025 và dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2035.

Chính phủ có trách nhiệm báo cáo Quốc hội về quá trình tổ chức, quản lý và đầu tư dự án, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Đồng thời, cơ quan này phải chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng của dự án, sử dụng vốn hiệu quả, phòng chống tham nhũng và đảm bảo thông tin minh bạch cho người dân.

Dựa trên nhu cầu thực tế của các địa phương, Chính phủ sẽ xem xét và quyết định đầu tư xây dựng thêm các nhà ga tại những khu vực có lượng hành khách đông đúc, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ về việc thực hiện thành công các công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các tiểu dự án, cũng như phải đảm bảo tiến độ và chất lượng của các công việc này.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đảm nhận toàn bộ các hoạt động quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt, tổ chức vận hành và khai thác. Cùng với đó, Tổng công ty sẽ huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp khác để đầu tư phương tiện, nhằm nâng cao năng lực vận tải và hiện đại hóa hệ thống đường sắt.

Duy Khánh

Bạn đang đọc bài viết Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm Tài chính mang bản sắc riêng
Việc xây dựng Trung tâm Tài chính tại Việt Nam là yêu cầu tất yếu, khách quan và là cơ hội tận dụng dòng vốn đầu tư quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Trung tâm Tài chính của Việt Nam cần có bản sắc riêng, khác với bất kỳ quốc gia nào.
Hợp tác công tư (PPP) trong phát triển hạ tầng và nhà ở
Hợp tác công tư (PPP) đang trở thành một xu hướng quan trọng trong phát triển hạ tầng và nhà ở tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nền kinh tế đang phát triển. Với áp lực gia tăng về nhu cầu cơ sở hạ tầng và nguồn lực tài chính công hạn chế,
Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng và được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Đến nay, dự án đã có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng.
Vận hành bất động sản thời 4.0: Khi công nghệ dẫn dắt cuộc chơi
Trong kỷ nguyên số, công nghệ đang trở thành yếu tố then chốt quyết định chất lượng dịch vụ quản lý vận hành bất động sản. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng đẩy mạnh cập nhật các xu hướng công nghệ mới để nâng tầm trải nghiệm cư dân và tối ưu hiệu quả vận hành dự án.
Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một
Hai thành tố “AI” và “bán dẫn” có sự song hành. Dễ thấy nhất, AI giúp tự động hóa quá trình sản xuất bán dẫn, dự đoán và phát hiện lỗi sản phẩm, cải thiện chất lượng và hiệu suất sản xuất.

Tin mới

Túi giấy Starbucks: Từ kỳ vọng xanh đến thực tế đầy thử thách
Starbucks hướng đến mô hình thân thiện với môi trường, nhưng túi giấy của hãng lại trở thành "thử thách" trong điều kiện thời tiết ẩm. Ly nước chưa kịp đến tay đã rơi mất, gây bất tiện cho khách hàng. Liệu thương hiệu này sẽ điều chỉnh ra sao để cân bằng giữa bền vững và trải nghiệm?
Hợp tác công tư (PPP) trong phát triển hạ tầng và nhà ở
Hợp tác công tư (PPP) đang trở thành một xu hướng quan trọng trong phát triển hạ tầng và nhà ở tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nền kinh tế đang phát triển. Với áp lực gia tăng về nhu cầu cơ sở hạ tầng và nguồn lực tài chính công hạn chế,
Xuất nhập khẩu khởi sắc
Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/3/2025 đạt 162,78 tỷ USD, tăng 12%, tương ứng tăng 17,46 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Cảnh báo tình trạng hàng loạt website cơ quan Nhà nước bị chèn link quảng cáo cờ bạc
Công an TP Hà Nội thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP phát hiện nhiều trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước (gov.vn) bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như game bài, cờ bạc...
KienlongBank tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về giảm tiếp lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân phát triển đời sống, KienlongBank cho ra mắt gói vay ưu đãi phục vụ đời sống với mức lãi suất giảm sâu để khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.
Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng và được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Đến nay, dự án đã có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục giá xuất khẩu
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mức cao nhất từ trước đến nay. Dù sản lượng xuất khẩu giảm, giá trị kim ngạch vẫn tăng mạnh, giúp Việt Nam củng cố vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.