0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 13/01/2024 07:46 (GMT+7)

Ngân hàng và bất động sản đứng đầu về phát hành trái phiếu trong năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023, ngân hàng là nhóm ngành phát hành trái phiếu nhiều nhất với 176.006 tỷ đồng, kế đến là nhóm bất động sản với 73.202 tỉ đồng (chiếm 23.5%).

Theo đó, tính cả năm 2023, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận là 311.240 tỷ đồng, gồm 29 đợt phát hành ra công chúng trị giá 37.071 tỷ đồng (chiếm 11,9% tổng giá trị phát hành) và 286 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 275.028 tỷ đồng (chiếm 88,1%),).

Ngân hàng và bất động sản đứng đầu về phát hành trái phiếu trong năm 2023  
Ngân hàng và bất động sản đứng đầu về phát hành trái phiếu trong năm 2023

Riêng tháng 12/2023 có 55 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng giá trị 42.806 tỷ đồng. Các đợt phát hành có lãi suất trung bình 7,06%/năm, kỳ hạn trung bình là 5,97 năm.

Đáng chú ý, có tới 44/55 đợt phát hành trái phiếu là của các ngân hàng thương mại. Tính chung cả năm 2023, trái phiếu do ngân hàng phát hành chiếm 56,5% tổng giá trị phát hành trá

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) có 4 đợt phát trái phiếu trong tháng 12, huy động tổng cộng 9.750 tỷ đồng. Các lô trái phiếu có kỳ hạn từ 2 - 3 năm, lãi suất dao động từ 5,1 - 6%/năm.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng có 4 đợt huy động trái phiếu trong tháng cuối năm, đem về 8.000 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng huy động được 7.941 tỷ đồng trái phiếu trong tháng cuối năm. Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tổng huy động 7.000 tỷ đồng…

Ngày 12/12, ngân hàng VIB cũng phát hành 790 tỷ đồng lô trái phiếu mã VIBL2330005 với lãi suất 8%/năm, kỳ hạn 7 năm, nâng tổng giá trị huy động từ trái phiếu của VIB lên 8.500 tỷ đồng kể từ đầu năm đến nay.

Mới đây, Agribank thông báo phát hành thành công ra công chúng năm 2023 là 10.000 tỷ đồng trái phiếu, thu hút tới 14.156 nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tham gia.

HĐQT Vietcombank cũng đã thông qua phương án phát hành trái phiếu với tổng giá trị phát hành tối đa 3.000 tỷ đồng, kỳ hạn tối đa 6 năm. Lãi suất thả nổi và sẽ được công bố cụ thể tại thời điểm phát hành

Tháng 12/2023 cũng ghi nhận khối lượng trái phiếu phát hành tăng đột biến. Số liệu từ VMBA cho thấy, tháng 12 có tới 55 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tổng giá trị lên đến 42.806 tỷ đồng.

Trong tháng 12, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 32.677 tỷ đồng, giảm 50,4% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 277.065 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn.

Hiện số trái phiếu chậm trả lãi đã giảm so với đầu năm, chỉ có 6 mã trái phiếu mới công bố chậm trả lãi/gốc với tổng giá trị 545,7 tỷ đồng trong tháng 12. Trong tháng cũng có 8 mã trái phiếu được gia hạn với thời gian đáo hạn được kéo dài chủ yếu từ 1 đến 2 năm.

Ngân hàng và bất động sản đứng đầu về phát hành trái phiếu trong năm 2023 - Ảnh 1

Trong lĩnh vực bất động sản có một số doanh nghiệp tiếp tục huy động được vốn trên thị trường trái phiếu như Công ty TNHH Capitaland Tower phát hành 4 đợt trái phiếu doanh nghiệp để huy động khoảng 12.240 tỉ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nam An phát hành trái phiếu doanh nghiệp huy động 4.700 tỉ đồng; Công ty CP Đầu tư phát triển Bất động sản TMT phát hành 2 đợt trái phiếu doanh nghiệp huy động 4.030 tỉ đồng.

Ngoài ra, có thể kể đến Công ty Cổ phần Tiếp vận và Bất động sản Tân Liên Phát Tân Cảng, Công ty Cổ phần Phú Thọ Land, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Nội thất Luxury Living.

Nhóm phân tích của Chứng khoán VNDirect nhận định, năm 2023, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hồi phục dần sau những nỗ lực tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, khi áp lực đáo hạn trong năm 2024 rất lớn. Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có thể trầm lắng trở lại, khi một số quy định trong Nghị định 08 hết thời gian ngưng hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức phát hành gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ trái phiếu đến hạn. Theo tổng hợp của VNDirect, hiện có khoảng 71 tổ chức phát hành chậm thanh toán nợ trái phiếu đến hạn.

Tổng dự nợ trái phiếu doanh nghiệp của 71 tổ chức phát hành này khoảng hơn 172.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 16,9% dư nợ trái phiếu toàn thị trường. Phần lớn doanh nghiệp thuộc nhóm bất động sản.

Ngoài ra, về thị trường trái phiếu sơ cấp, vào ngày 3/1/2024, Kho bạc Nhà nước đã gọi thầu tổng cộng 5,000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, ở các kỳ hạn 5 năm (500 tỷ), 10 năm (2.000 tỷ), 15 năm (2.000 tỷ), và 30 năm (500 tỷ). Tuy nhiên, không có trái phiếu nào trúng thầu.Trong năm 2023, Kho bạc Nhà nước đã huy động 298.476 tỷ đồng thông qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn từ 5 năm đến 30 năm, đạt khoảng 74,62% kế hoạch phát hành 400.000 tỷ đồng được công bố đầu năm.

Về thị trường trái phiếu thứ cấp, giá trị giao dịch thị trường thứ cấp đạt 28.526 tỷ đồng, trong đó giá trị giao dịch thông thường (outright) trung bình ngày giảm 69,3% so với tuần trước, trong khi giá trị giao dịch mua bán lại (repo) trung bình ngày giảm 61%. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 303 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong kỳ. Lợi suất trái phiếu chính phủ tại phòng giao dịch của VBMA tăng nhẹ ở các kỳ hạn chủ chốt (5-15 năm).

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng và bất động sản đứng đầu về phát hành trái phiếu trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, DN cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
Lưu ý về thuế với hộ kinh doanh cho thuê bất động sản
Khi phát sinh hoạt động cho thuê bất động sản thì cá nhân, hộ gia đình đã trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh. Vì vậy, hộ, cá nhân cần lưu ý thực hiện đúng và đủ các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật liên quan.

Tin mới

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, DN cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
Yi He Tang làm mới trải nghiệm thưởng trà mùa Giáng Sinh
Mùa Giáng Sinh năm nay, thị trường đồ uống đón nhận phiên bản ly giới hạn “Santa Tang có Tất” với thiết kế lấy cảm hứng từ đôi tất đỏ xanh đặc trưng, kết hợp tinh thần lễ hội và thẩm mỹ hiện đại. Sản phẩm này mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho người tiêu dùng trong dịp cuối năm.
Thị trường F&B sôi động với loạt sản phẩm mới
Mùa lễ hội cuối năm trở nên nhộn nhịp với sự xuất hiện của nhiều thức uống theo mùa từ các thương hiệu F&B. Từ hương vị sáng tạo đến những cảm hứng độc đáo, thị trường đồ uống đang mang đến cho giới trẻ nhiều trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn.
Nhà hình thành trong tương lai và những điểm pháp lý quan trọng
Mua nhà hình thành trong tương lai đang trở thành lựa chọn phổ biến trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhờ giá cả hợp lý và phương thức thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi người mua cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có.
Lưu ý về thuế với hộ kinh doanh cho thuê bất động sản
Khi phát sinh hoạt động cho thuê bất động sản thì cá nhân, hộ gia đình đã trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh. Vì vậy, hộ, cá nhân cần lưu ý thực hiện đúng và đủ các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật liên quan.
Mật Nhãn: Bản giao mùa êm dịu của Phê La
Từ những trái nhãn Hương Chi vào chính vụ, Phê La tạo nên một phiên bản trà sữa mang hơi thở mùa chín: Mật Nhãn. Sự kết hợp giữa vị ngọt sâu như mật, nền Ô long thơm dịu và nốt hương đỗ đen rang bùi thoảng tạo nên cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng như khoảnh khắc giao mùa.