0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 18/01/2025 08:06 (GMT+7)

Mức điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH

Theo dõi KT&TD trên

Mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Thông tư 01/2025/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

QUY ĐỊNH MỚI: Mức điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH

Thông tư nêu rõ, đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP bao gồm:

1- Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.

2- Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Theo Thông tư, tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng trên được điều chỉnh theo công thức sau:

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

Mức điều chỉnh

5,63

4,78

4,51

4,37

4,06

3,89

3,95

3,97

3,82

3,70

3,43

Năm

2005

2006

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

Mức điều chỉnh

3,17

2,95

2,72

2,21

2,07

1,90

1,60

1,47

1,37

1,32

1,31

Năm

2016

2017

2018

2019

2020

2021

2022

2023

2024

2025

Mức điều chỉnh

1,28

1,23

1,19

1,16

1,12

1,10

1,07

1,04

1,00

1,00

Thông tư nêu rõ, đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi và tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo công thức trên.

Điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Theo Thông tư, đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng này được điều chỉnh theo công thức sau:

Trong đó, mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 2 dưới đây:

Bảng 2:

Năm

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

Mức điều chỉnh

2,21

2,07

1,90

1,60

1,47

1,37

1,32

1,31

1,28

Năm

2017

2018

2019

2020

2021

2022

2023

2024

2025

Mức điều chỉnh

1,23

1,19

1,16

1,12

1,10

1,07

1,04

1,00

1,00

Đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được điều chỉnh theo công thức trên; tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được điều chỉnh theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và quy định về điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội nêu trên.

Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp tuất một lần được tính theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và khoản 4 Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/02/2025; các quy định tại Thông tư này áp dụng kể từ ngày 01/01/2025./.

Bạn đang đọc bài viết Mức điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Người trẻ dưới 35 tuổi tiếp tục được hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội
Chính phủ vừa yêu cầu tiếp tục triển khai chương trình tín dụng cho NƠXH, trong đó có phân khúc dành riêng cho người trẻ. Nhưng số liệu giải ngân đến cuối tháng 8 cho thấy khoảng cách giữa chính sách và dòng tiền thực tế vẫn còn lớn, trong khi mặt bằng lãi suất chung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt
Gỡ vướng nợ thuế, mở đường cho doanh nghiệp tái khởi động
Việc Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù xử lý nợ thuế và làm sạch mã số thuế không chỉ nhằm giải quyết những khoản nợ tồn đọng kéo dài, mà còn mở đường cho người dân, doanh nghiệp từng ngừng hoạt động hoàn tất thủ tục pháp lý...
Nghệ An: Loạt dự án nhà ở xã hội đồng loạt mở bán dịp cuối năm
Trong khoảng hai tháng gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Nghệ An liên tiếp được công khai thời gian nhận hồ sơ hoặc được chấp thuận điều kiện kinh doanh. Việc này bổ sung nguồn cung cho nhóm thu nhập thấp vào cuối năm 2026. Mặt bằng giá bán và các điều kiện quản lý đi kèm cũng đáng chú ý.
GELEX thuộc Top 50 công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2026
Bảng xếp hạng được xây dựng trên cơ sở dữ liệu liên tục trong 3 năm (2023–2025), với các tiêu chí trọng tâm gồm tăng trưởng doanh thu, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và khả năng sinh lời của cổ phiếu, qua đó phản ánh bức tranh tăng trưởng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.