0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 29/02/2024 10:06 (GMT+7)

Kinh doanh khởi sắc, đối tác thân quen của MWG muốn mua cổ phần Bách Hóa Xanh

Theo dõi KT&TD trên

Công ty CDH Investments một trong những công ty đầu tư lớn nhất tại Trung Quốc đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh.

Theo Reuters, công ty CDH Investments của Trung Quốc đang đàm phán trước để mua cổ phần thiểu số tại Bách Hóa Xanh từ nhà bán lẻ Việt Nam Thế giới Di động. Thỏa thuận này có thể định giá chuỗi cửa hàng tạp hóa lên tới 1,7 tỷ USD.

Công ty này được cho là đang đàm phán mua 10% cổ phần Bách Hoá Xanh, sau khi vượt qua các đối thủ cạnh tranh và nổi lên như là ứng cử viên hàng đầu trong thương vụ cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh.

“CDH đang tìm mua từ 5-10% cổ phần” một nguồn tin cho biết, đồng thời nói thêm rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra và hiện chưa có thoả thuận nào có thể được ký kết sớm.

Một nguồn tin khác còn cho biết thỏa thuận "có thể được ký kết ngay vào tháng tới nếu các cuộc đàm phán thành công". Cả hai nguồn tin đều từ chối nêu tên vì vấn đề riêng tư. CDH và Đầu tư Thế Giới Di Động đều từ chối bình luận về vấn đề nếu trên.

Thỏa thuận của Công ty CDH Investments sẽ nhấn mạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu đối với các lĩnh vực kinh doanh đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam, bao gồm cả tiêu dùng, bất chấp những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản.

Đối tác thân quen của MWG muốn mua cổ phần Bách Hóa Xanh

Được biết, CDH Investments là một trong những công ty đầu tư lớn nhất tại Trung Quốc với tổng giá trị tài sản đang quản lý lên đến hơn 27 tỷ USD. CDH Investments đang là cổ đông lớn của WH Group (Trung Quốc) - tập đoàn sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu thế giới. CDH là đối tác không mấy xa lạ của MWG khi từng nắm giữ cổ phần tại đây.

Công ty mẹ của Bách Hóa Xanh là Thế Giới Di Động lần đầu tiên công bố kế hoạch bán tối đa 20% cổ phần tại chuỗi bán lẻ thực phẩm vào năm 2022. Số tiền thu về sẽ được đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi ra toàn quốc. Tuy nhiên sau đó, công ty lại không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu.

Đến đầu năm nay, Thế Giới Di Động lại lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng của CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh - đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hoá Xanh.

Song, chuỗi này sẽ chỉ huy động 5-10% vốn và dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024, nhằm phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh và công ty con.

Tính đến cuối năm 2023, MWG nắm 99,95% vốn tại CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh, trong tổng số vốn điều lệ gần 13.882 tỷ đồng của pháp nhân sở hữu chuỗi thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm Bách Hoá Xanh.

Được biết, những tháng cuối năm 2023 doanh thu chuỗi này tăng trưởng tốt và trở thành điểm sáng duy nhất trong "đế chế" bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài.

Doanh thu tháng/cửa hàng của Bách Hóa Xanh tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, trung bình cả năm đạt 1,52 tỷ đồng/ tháng, tăng 21% do với cùng kỳ. Tại tháng 12/2023, Bách Hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn tại mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Đối tác thân quen của MWG muốn mua cổ phần Bách Hóa Xanh

Theo báo cáo mới nhất, VCBS cho rằng doanh thu Bách Hóa Xanh trong năm 2024 có thể tăng mạnh 15 – 20% nhờ giá trị hóa đơn hồi phục dần về mức đỉnh Q1.22 và số lượt mua hàng tiếp tục tăng trưởng nhờ các tác động tích cực của việc tập trung đáp ứng SKU hàng tươi sống với giá hợp lí.

Cả năm 2023, Bách Hóa Xanh ghi nhận lỗ ròng 1.200 tỷ đồng, tương ứng với biên ròng -3.8%. Năm 2024, VCBS kì vọng Bách Hóa Xanh có thể đem về doanh thu toàn chuỗi khoảng 36.700 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ và lãi khoảng 300 – 400 tỷ đồng năm 2024 dựa trên các giả định chính: Doanh thu tăng trưởng 15% trong năm 2024 trên cơ sở tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ tăng 15% và Bách Hóa Xanh mở thêm 50 cửa hàng mới, Chi phí SG&A cải thiện khoảng 5% so với năm 2023 nhờ tối ưu chi phí logistic và quản lí bán hàng.

Bách Hóa Xanh kiên trì gồng lỗ chờ đợi đến ngày chuyển mình
Bách Hóa Xanh kiên trì gồng lỗ chờ đợi đến ngày chuyển mình Từng gây ra thất vọng khi thua lỗ 7 năm liền dù ra đời với kỳ vọng là đứa con cưng mang về doanh thu tỷ USD cho Thế giới Di Động việc Bách Hóa Xanh hòa vốn trong tháng 12/2023 cho thấy chuỗi đã có sự chuyển mình với những triển vọng tươi sáng hơn

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh khởi sắc, đối tác thân quen của MWG muốn mua cổ phần Bách Hóa Xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.