0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 22/07/2023 07:45 (GMT+7)

“Hồi chuông” cảnh báo bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Theo dõi KT&TD trên

Câu chuyện gạo ST25 bị công ty ở Mỹ nộp hồ sơ đăng ký quyền bảo hộ, sở hữu trí tuệ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự chậm chân của doanh nghiệp Việt trong việc bảo hộ thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.

Để hiểu thêm thông tin về vấn đề đăng ký bảo hộ quyền SHTT ở nước ngoài đối với nông sản Việt, Tạp chí Thương Trường đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

“Hồi chuông” cảnh báo bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
Ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội

PV: Sự việc gạo ST25 nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung bị đăng ký quyền sở hữu sản phẩm cho nhãn hiệu của mình ở nước ngoài cho thấy, đăng ký nông sản Việt ở nước ngoài đang trở thành vấn đề cấp bách, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Huân: Thương hiệu doanh nghiệp đã xây dựng và muốn xuất khẩu ra nước ngoài thì phải được đăng ký ngay từ đầu. Hiện nay, có những tổ chức ở nước ngoài họ có “tầm nhìn xa” đó là thấy doanh nghiệp ở trong nước chưa xuất khẩu ra nước ngoài, biết thương hiệu doanh nghiệp Việt nào đó nổi tiếng ở trong nước và đánh giá doanh nghiệp này có triển vọng thì đã “đi trước một bước” là đăng ký tên ở nước mà doanh nghiệp Việt có chiến lược xuất khẩu sang đó. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần hết sức tỉnh táo, khi làm xuất khẩu thì bộ phận marketing của doanh nghiệp phải đặc biệt nhanh nhạy, tư vấn cho chủ doanh nghiệp, Hội đồng Quản trị biết những câu chuyện này. Bởi vì, không phải Chủ tịch Hội đồng Quản trị doanh nghiệp nào cũng đi làm những việc cụ thể này. Công việc này thuộc về bộ phận chuyên làm thị trường và marketing của doanh nghiệp.

Ngoài ra, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức luật sư hoạt động ở nước ngoài cũng nên tư vấn cho doanh nghiệp. Hoặc các cơ quan thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao cùng chung tay hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Nếu để doanh nghiệp Việt tự “bơi” tại thị trường châu Âu hay Hoa Kỳ thì khả năng gặp rủi ro sẽ rất cao. Vì các doanh nghiệp Việt không có nhiều kinh nghiệm về hội nhập cũng như hợp tác kinh doanh với các nước châu Âu hay Hoa Kỳ. Cho nên, khi đi ra thế giới mà không có sự chuẩn bị để bảo vệ thương hiệu của mình từ chính bản thân doanh nghiệp, và sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các hiệp hội doanh nghiệp thì chắc chắn doanh nghiệp Việt sẽ luôn bị “thiệt thòi”.

PV: Theo ông, câu chuyện gạo ST25 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo gì cho doanh nghiệp Việt?

Ông Nguyễn Quang Huân: Các doanh nghiệp Việt phải tự nâng cao trình độ và kỹ năng, trong đó có kỹ năng về thị trường là quan trọng nhất. Vì bất kể một doanh nghiệp nào trước khi bước vào con đường kinh doanh thì phải có chiến lược, và trong chiến lược đó thì bao giờ cũng phải biết phân tích về mô hình PEST. Trước khi thâm nhập thị trường thì phải biết tình hình chính trị của nước đó như thế nào? Khách hàng ra sao? Khả năng bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp đến đâu? Còn khi để chuyện đã xảy sau đó các cơ quan bảo hộ của Nhà nước mới “ra tay” hỗ trợ thì sẽ rất khó. Vấn đề quan trọng ở đây là sự chủ động của doanh nghiệp, sẽ không có ai làm thay được cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp muốn bảo vệ được thương hiệu của mình.

PV: Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Việt Nam có gần 1.000 sản phẩm đặc sản ở các vùng miền đều có thể đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, bảo hộ thương hiệu. Tuy nhiên, điều đáng buồn là trong một thời gian dài có đến 80% nông sản Việt xuất khẩu dưới cái tên của doanh nghiệp nước khác. Ông bình luận như thế nào về vấn đề này?

“Hồi chuông” cảnh báo bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Quang Huân: Khả năng hội nhập với thế giới bên ngoài, kiến thức về thương mại, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam thường đi chậm so với các nước trong khu vực, như Singapore, Malaysia, Philippines… Doanh nghiệp các nước này đã có sự tiếp cận với các nước có thị trường cạnh tranh với doanh nghiệp Việt từ rất lâu. Do đó, họ biết cách “đón đầu”, còn các doanh nghiệp Việt chủ yếu mua bán nhỏ lẻ, nếu không có sự hỗ trợ từ các hiệp hội doanh nghiệp thì rất khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Như vậy, để thành công thì cần phải “tập hợp lực lượng”. Về vấn đề này, tôi được biết Bộ Công Thương, VCCI đã tổ chức rất nhiều các diễn đàn để tìm hiểu và hỗ trợ tiếp cận thị trường các nước cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, việc hỗ trợ này có thể chưa đến hết được các bản làng thôn xóm, các ngành nghề, các mô hình sản xuất ở nông thôn.

Tôi cho rằng, chúng ta cần tiến hành một cuộc khảo sát sau đó đưa ra các chính sách hỗ trợ. Còn nếu cứ để cho nông dân tự cung tự cấp thì không thể đi ra thế giới. Nếu các sản phẩm của chúng ta có ngon, có đẹp thì cũng bị đối thủ nước ngoài gom hết hàng. Đơn cử, những hàng hoá của chúng ta xuất khẩu sang Trung Quốc thì các thương lái Trung Quốc đã đến gom hết hàng từ ngay trong nước. Vấn đề ở đây là doanh nghiệp Việt còn thiếu kỹ năng, kiến thức khi giao thương với bên ngoài.

PV: Từ câu chuyện gạo ST25, ông có đề xuất gì với các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Quang Huân: Trước hết, Bộ Công Thương, VCCI nên tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc hội nghị, hội thảo để tháo gỡ khó khăn và giúp đỡ cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, thương lái, doanh nhân hiểu về cách thức đăng ký sản phẩm, bảo vệ thương hiệu khi xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành địa phương cũng phải tuyên truyền cho doanh nghiệp tiếp cận được thông tin. Báo chí cũng đóng vai trò quan trọng trong khâu truyền thông cho lĩnh vực này. Cần tuyên truyền đến những nơi vùng sâu, vùng xa hẻo lánh hay tỉnh lẻ như tuyên truyền ở những thành phố lớn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đức Thanh - Nguyễn Việt (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết “Hồi chuông” cảnh báo bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lên 45.942 tỷ đồng. Với mức vốn mới, SHB tiếp tục giữ vững vị thế trong Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất tại Việt Nam.

Tin mới

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Bão số 10 tại Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó, nỗ lực giảm thiệt hại
Bão số 10 (BUALOI) với phạm vi gió mạnh kỷ lục đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh rạng sáng 29/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và tài sản. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Hà Nội ngập nhiều tuyến phố, giao thông khó khăn vì hoàn lưu bão số 10
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện mưa lớn kéo dài. Lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã khiến hệ thống thoát nước quá tải, nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và đời sống.