0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 02/03/2024 13:50 (GMT+7)

Hà Nội truy trách nhiệm vụ chung cư 'chống nạng' ở Thanh Xuân

Theo dõi KT&TD trên

Vụ việc một chung cư mini tại quận Thanh Xuân được xác nhận đã mất khả năng chịu lực, UBND TP Hà Nội yêu cầu quận Thanh Xuân rà soát hồ sơ, xác định nguyên nhân, đồng thời xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về công trình nhà ở tại địa chỉ số 22, ngách 236/17 Khương Đình (phường Hạ Đình, Thanh Xuân) có dấu hiệu không đảm bảo an toàn. UBND TP Hà Nội giao UBND quận Thanh Xuân ngừng sử dụng tòa chung cư mini nói trên, đồng thời khoanh vùng nguy hiểm, di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn.

Hà Nội Đề nghị xử lý trách nhiệm vụ chung cư mini mất khả năng chịu lực ở Thanh Xuân
Đề nghị xử lý trách nhiệm vụ chung cư mini mất khả năng chịu lực ở Thanh Xuân

Theo chỉ đạo, quận Thanh Xuân phải có trách nhiệm hỗ trợ bố trí chỗ ở tạm, đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong thời gian di dời. Quá trình quản lý hiện trường, đơn vị liên quan phải theo dõi, quan trắc nhằm phát hiện, cảnh báo và xử lý kịp thời những tình huống bất lợi có thể gây mất an toàn cho công trình và các công trình lân cận.

UBND TP Hà Nội lưu ý quận Thanh Xuân rà soát lại hồ sơ khảo sát, thiết kế, quản lý cấp phép và thi công xây dựng công trình chung cư mini số 22 ngách 236/17 Khương Đình. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội yêu cầu quận Thanh Xuân xác định rõ nguyên nhân sự cố, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến chung cư mini số 22 ngách 236/17 Khương Đình bị nứt cột.

Theo văn bản, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát toàn thành phố về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Qua đó đánh giá, phân tích kỹ tính chất pháp lý, việc quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, xử lý dứt điểm các công trình có vi phạm trật tự xây dựng, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Trước đó, Liên quan đến căn chung cư mini ở địa chỉ số 22, ngách 236/17 Khương Đình (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) bị xuống cấp, nứt cột dẫn đến phải 'chống nạng'. Theo đánh giá của các đơn vị nghiệp vụ, 2 cột giữa tòa nhà bị nứt vỡ mất khả năng chịu lực. Bên cạnh đó, 4 cột quanh nhà cùng dầm chịu lực cũng bị ảnh hưởng. So với bản thiết kế, phần chịu lực của tòa nhà bị khuyết một thanh dầm ra thang máy. Ngoài ra, tiết diện của cột chống nhà cũng nhỏ hơn so với bản thiết kế.

Theo thẩm định của UBND quận Thanh Xuân, mức chi phí sửa chữa sự cố có thể lên đến 4 đến 5 tỷ đồng, quá trình gia cố phần chịu lực của tòa nhà này cũng phải mất nhiều tháng mới hoàn thành. Như vậy, gần 60 hộ dân sinh sống tại căn chung cư này vẫn chưa hẹn ngày quay trở lại.

Được biết, hiện tại việc chống, gia cố tạm thời nhằm làm cho kết cấu nhà ổn định, tạo khoảng thời gian cần thiết để tiến hành các bước theo công văn của UBND quận Thanh Xuân.

Theo kết quả rà soát ban đầu của Sở Xây dựng Hà Nội, quận Thanh Xuân có 90 chung cư mini và hơn 230 công trình xây dựng sai giấy phép. Hơn 3.200 công trình đang được kiểm tra về trật tự xây dựng.

Hồi tháng 9/2023, chung cư mini cao 10 tầng với 45 căn hộ ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân bị cháy khiến 56 người chết, 37 người bị thương. Sau khi sự việc thương tâm xảy ra, chủ đầu tư và 6 cán bộ bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng./.

Hải Bình (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội truy trách nhiệm vụ chung cư 'chống nạng' ở Thanh Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu
Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).
Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa ngập nặng
Do ảnh hưởng của bão số 3, Khu công nghiệp Cộng Hòa ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) bị ngập nặng, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp.
Bắt quả tang 1 thẩm phán nhận hối lộ
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang một thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) về hành vi nhận hối lộ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).